THỨ SÁU, NGÀY 20 THÁNG 09 NĂM 2024 05:20

Viettel kiến nghị tắt sóng 2G để triển khai 4G

Đó là đề nghị của Tổng Giám đốc Tập đoàn Viễn thông Quân đội Viettel, Nguyễn Mạnh Hùng, tại buổi tổng kết năm 2015 của Bộ Thông tin và Truyền thông (TT&TT), ngày 31/12.

Theo ông Hùng, việc tắt 2G để giải phóng tần số 4G cũng là việc mà một số nước đã làm. Việc này nhằm đẩy nhanh quá trình hiện đại hóa mạng viễn thông Việt Nam trong bối cảnh tài nguyên tần số đang rất cạn kiệt.

2G là thế hệ mạng di động thứ 2. Công nghệ này có khả năng phủ sóng rộng khắp, giúp người dùng có thể sử dụng điện thoại để nghe, gọi ở nhiều vùng trên thế giới. Tuy nhiên, công nghệ này không thể cho phép truyền cả dữ liệu ngoài thoại như tải dữ liệu, email, truy cập internet...

Cùng với đó, ông Hùng cũng kiến nghị Bộ đẩy nhanh việc cấp phép 4G tại Việt Nam ngay trong năm 2016.

Đại diện Tập đoàn cũng nhận định, việc triển khai mạng 3G ở Việt Nam không đạt được thành công như mong đợi. Tuy nhiên, hiện có trên 35% người dùng di động tại Việt Nam sử dụng 3G nên việc triển khai 4G có thể đạt được hiệu quả.

4G là công nghệ truyền dữ liệu di động thế hệ thứ 4, cho phép đưa tốc độ truyền tối đa lên tới 1-1,5 Gigabits mỗi giây, tức là gấp vài trăm lần so với tốc độ vài chục megabits của mạng 3G hiện nay.

Ông Hùng cho rằng, đây là thời điểm một nước đang phát triển như Việt Nam nên đầu tư cho 4G, khi mật độ 4G trên thế giới đạt trên 10%, và giá thiết bị đầu cuối dưới 100 USD. "Việt Nam nên đón lấy cơ hội này... Nếu kéo dài, Việt Nam chúng ta sẽ lạc hậu", ông Hùng cảnh báo.

 

Viettel đề xuất khai tử mạng 2G

Tổng Giám đốc Viettel cho rằng, 4G sẽ kết thúc thời kỳ ALO- là nguồn thu chính của nhà mạng, mở ra thời kỳ các ứng dụng của smartphone. 5G sẽ kết thúc thời kỳ doanh thu sinh ra từ kết nối con người, mở ra thời kỳ kết nối vạn vật.

"Điểm mấu chốt của công nghệ mới không chỉ là thiết bị an toàn mà chủ yếu là thiết bị đầu cuối, ứng dụng, nhất là ứng dụng giá thành thấp. Cái này thì có thể thiết thực khi Việt Nam tự làm ứng dụng, smartphone giá thấp và ứng dụng công nghệ này", ông Hùng nhấn mạnh.

Lãnh đạo nhà mạng này cũng cho biết, mục tiêu năm 2016, Viettel sẽ nghiên cứu sản xuất hạ tầng mạng viễn thông 4G đồng thời tự sản xuất thiết bị 4G để thực hiện hóa mạng viễn thông.

Đến thời điểm này, Bộ TT&TT vẫn chưa chính thức cấp phép 4G. Viettel là nhà mạng di động đầu tiên cung cấp thử nghiệm 4G tại thành phố Vũng Tàu. Trong khi đó, VNPT cũng đang tiến hành thử nghiệm 4G tại Phú Quốc và TP HCM.

Trước đó, ông Thiều Phương Nam, TGĐ Qualcomm Việt Nam, Campuchia và Lào cũng đã khẳng định, 2016 là thời điểm hoàn toàn thích hợp, chín muồi để Việt Nam triển khai 4G.

Tiếp cận góc độ khác, theo ông Nam, người dùng sẽ quan tâm khi triển khai 4G đó là giá cước, đặc biệt là giá cước 3G, 2G sẽ thay đổi như thế nào sau khi 4G ra mắt.

Liệu nhà mạng có giảm cước 3G để kích cầu 4G hay không, hay sẽ tăng giá cước 3G để có thể định giá cước 4G ở mức tương đối cao.

"Trên thế giới, các gói cước 3G và 4G rất khác nhau, tùy thuộc vào mô hình kinh doanh của nhà mạng. Nhưng đa số các nhà mạng khi bán dịch vụ data thì bán theo dung lượng chứ không phân biệt data đó là 3G hay 4G.

Cái lợi của nhà mạng là 4G có tốc độ download rất nhanh nên lượng tiêu thụ data của người dùng sẽ tăng vọt. Nếu như trước kia, dùng 3G không xem được Video HD hay những ứng dụng cần data nhiều thì khách hàng chỉ cần mua gói cước dung lượng nhỏ thôi. Nay thì với tốc độ cao của 4G, các gói cước dung lượng nhỏ sẽ hết rất nhanh.

Người dùng sẽ phải mua các gói cước lớn hơn và việc này sẽ đem lại nguồn doanh thu mới cho nhà mạng chứ không phải vì nhà mạng bán 4G đắt hơn 3G nên doanh thu tăng", ông Nam phân tích.

Tất nhiên, tốc độ 4G cao hơn mà đòi hỏi giá cước 4G rẻ hơn 3G thì "rất khó". Mặc dù vậy, ông Nam cho rằng, nhà mạng nên cố gắng để "giá thành trên từng gói dữ liệu không khác nhau nhiều".

Hơn nữa, nhà mạng cần hiểu rằng, khi người dùng tiêu thụ lượng data tăng vọt, lợi nhuận nhà mạng sẽ tăng lên, giá thành của 1 GB dữ liệu 4G sẽ thấp hơn 3G.

Theo một nghiên cứu của Boston Consulting Group cách đây không lâu, tốc độ chuyển tải dữ liệu của 4G so với 2G tăng tới 12.000 lần còn giá thành thì giảm tới 99%.

SƠN CA/Báo Đất Việt

CÙNG CHUYÊN MỤC
Xem theo ngày
Tin nên đọc
Báo dân sinh
Báo dân sinh
Báo dân sinh