THỨ SÁU, NGÀY 20 THÁNG 09 NĂM 2024 05:24

Việt-Pháp: Tăng cường hợp tác về thông tin và truyền thông

 

Quan hệ đối tác Việt- Pháp phát triển trên mọi lĩnh vực

Phát biểu tại buổi làm việc với Quốc vụ khanh Bộ Kinh tế, Công nghiệp và Kỹ thuật số, Bertrand Pailhès, Bộ trưởng Trương Minh Tuấn cho rằng quan hệ đối tác Việt Nam và Pháp đã và đang phát triển trên mọi lĩnh vực và ngày càng đi vào chiều sâu kể từ khi hai nước nâng cấp quan hệ lên đối tác chiến lược năm 2013. 

Pháp hiện là đối tác kinh tế quan trọng hàng đầu của Việt Nam đồng thời cũng là nhà tài trợ vốn viện trợ phát triển (ODA) lớn nhất của châu Âu cho các dự án phát triển hạ tầng cơ sở viễn thông của Việt Nam, góp phần quan trọng vào sự phát triển của ngành công nghệ thông tin-truyền thông nói riêng và phát triển kinh tế nói chung của Việt Nam. 

Bộ trưởng cũng bày tỏ tin tưởng rằng các doanh nghiệp Pháp với thế mạnh về vốn, công nghệ và kinh nghiệm kinh doanh quốc tế, sẽ tiếp tục đến đầu tư và triển khai các dự án hợp tác với Việt Nam.

Tại buổi gặp, hai bên hài lòng nhận thấy các cơ quan quản lý nhà nước của Việt Nam và Pháp đã tiến hành nhiều hoạt động tăng cường trao đổi thông tin về mở cửa và hội nhập kinh tế quốc tế như phát triển các dịch vụ mới, an toàn và an ninh thông tin, quản lý phát thanh truyền hình, quản lý tần số vô tuyến điện, tái cấu trúc các tập đoàn viễn thông, đảm bảo môi trường cạnh tranh lành mạnh. 

Cơ quan thương mại Pháp đã tích cực phối hợp với Bộ Thông tin và Truyền thông tổ chức nhiều hội thảo chia sẻ kinh nghiệm quản lý và tìm hiểu cơ hội đầu tư trong các lĩnh vực liên quan.

Về hợp tác nghiên cứu và phát triển nguồn nhân lực, thông qua những hợp đồng thương mại, các doanh nghiệp Pháp đã chuyển giao công nghệ, chia sẻ kinh nghiệm và hỗ trợ đào tạo nguồn nhân lực nhằm đảm bảo cho sự phát triển kinh doanh của doanh nghiệp Việt Nam. Bên cạnh đó, Chính phủ Pháp cũng dành nhiều học bổng để đào tạo các chuyên gia hàng đầu của Việt Nam tại các trường của Pháp và các nước khác, đặc biệt trong lĩnh vực thông tin vệ tinh.

Đẩy mạnh hợp tác giữa hai nước trong lĩnh vực thông tin- truyền thông

Trong khuôn khổ chuyến thăm , Bộ trưởng Trương Minh Tuấn đã tham dự buổi gặp gỡ doanh nghiệp Pháp-Việt về công nghệ thông tin và truyền thông với sự tham gia của hơn 20 doanh nghiệp Pháp.

 

Bộ trưởng Trương Minh Tuấn và Quốc vụ khanh Pháp Jean Vincent Placé  ký Ý định thư hợp tác trong lĩnh vực thông tin và truyền thông 

 

Phát biểu khai mạc buổi tọa đàm, ông Frédéric Rossi, Phó Tổng Giám đốc phụ trách xuất khẩu của Cơ quan xúc tiến thương mại Pháp Business France đã đánh giá cao chủ trương, chính sách của Việt Nam ưu tiên phát triển công nghệ thông tin-truyền thông, coi đây là một trong những ngành mũi nhọn quan trọng để thúc đẩy kinh tế, đồng thời ca ngợi sự năng động của các doanh nghiệp Việt Nam trong lĩnh vực này. 

Theo ông, đây là ngành đã có mức tăng trưởng hàng năm là 20%, liên tục từ năm 2000 trở lại đây. Năm 2015, công nghệ thông tin-truyền thông chiếm 7,5% Tổng sản phẩm quốc nội của Việt Nam (GDP).

Đánh giá về môi trường đầu tư của Việt Nam, ông cho rằng các nhà đầu tư Pháp đã không nhầm khi lựa chọn Việt Nam là điểm đến, đồng thời bày tỏ sự hài lòng khi Liên minh các doanh nghiệp công nghệ của Pháp (French Tech) quy tụ khoảng 120 doanh nghiệp của Pháp và Việt Nam đã được thành lập vào tháng 10 vừa qua tại Việt Nam. 

Ông tin tưởng rằng các doanh nghiệp thuộc liên minh French Tech sẽ tận dụng được lợi thế của Việt Nam và sẽ gặt hái được thành công. Ông cũng cho biết không chỉ có các doanh nghiệp Pháp nhanh nhạy nắm bắt được cơ hội làm ăn tại thị trường Việt Nam, các tập đoàn của Việt Nam không để lỡ cơ hội mở ra đối với thị trường Pháp. Cụ thể, Viettel và FPT là hai doanh nghiệp Việt Nam tiên phong đi đầu đã mở văn phòng đại diện tại Pháp.

Về phần mình, Bộ trưởng Trương Minh Tuấn nhấn mạnh, Pháp là một trong những đối tác kinh tế-thương mại hàng đầu của Việt Nam ở châu Âu, đặc biệt khi hai nước nâng tầm quan hệ lên thành "đối tác chiến lược" từ năm 2013. Việt Nam luôn coi trọng mối quan hệ, hợp tác với Pháp, nhất là trong lĩnh vực công nghệ cao, trong đó có thông tin và truyền thông. Một số thương hiệu nổi tiếng của Pháp như Alcatel, France Télécom...đã có mặt ở Việt Nam từ những ngày đầu thực hiện công cuộc "Đổi mới" cách đây 30 năm và đã thu được nhiều thành công. Nhân chuyến thăm tháng 9 vừa qua của Tổng thống Pháp Francois Hollande, Việt Nam đã cấp phép cho mở kênh truyền hình "France 24" bằng tiếng Anh và đang nghiên cứu mở thêm kênh tiếng Pháp.

Theo Bộ trưởng Trương Minh Tuấn, Việt Nam đang tạo mọi điều kiện về pháp lý và môi trường đầu tư cho các doanh nghiệp nước ngoài, trong đó có các doanh nghiệp Pháp và bày tỏ hy vọng cuộc tọa đàm sẽ góp phần thúc đẩy tiến trình hợp tác trong lĩnh vực công nghệ thông tin và truyền thông Việt - Pháp.

 “Ngành công nghệ thông tin và truyền thông Việt Nam đang ở giai đoạn vươn mình phát triển mạnh mẽ và hội nhập sâu rộng. Đây là cơ hội vàng cho các tập đoàn nước ngoài đầu tư vào Việt Nam để cùng đưa Việt Nam sớm trở thành quốc gia mạnh về công nghệ thông tin, vươn lên bằng công nghệ thông tin. Tôi tin tưởng rằng, thông qua buổi tọa đàm này, các doanh nghiệp Việt Nam và Pháp sẽ tìm kiếm được nhiều cơ hội hợp tác và các hợp đồng kinh doanh mang lại lợi ích thiết thực cho doanh nghiệp, cho người dân, cũng như góp phần phát triển quan hệ chung giữa hai nước ", Bộ trưởng Trương Minh Tuấn nhấn mạnh.

Tiếp theo cuộc tọa đàm, Bộ trưởng Trương Minh Tuấn đã có cuộc trao đổi với ông Jean Vincent Placé, Quốc vụ khanh Pháp đặc trách về Cải cách Nhà nước và Đơn giản hóa hành chính, cùng thảo luận vấn đề  thúc đẩy mối quan hệ đối tác trong lĩnh vực thông tin truyền thông. Hai bên đã ký Ý định thư hợp tác trong lĩnh vực công nghệ thông tin và truyền thông giữa Việt Nam và Pháp; bày tỏ hy vọng Ý định thư sẽ tạo bộ khung để triển khai cụ thể những lĩnh vực hợp tác, kinh doanh của doanh nghiệp hai nước.

DUY ANH

CÙNG CHUYÊN MỤC
Xem theo ngày
Tin nên đọc
Báo dân sinh
Báo dân sinh
Báo dân sinh