THỨ SÁU, NGÀY 20 THÁNG 09 NĂM 2024 04:36

Việt Nam tham dự Diễn đàn Thanh niên thế giới tại Ai Cập

Diễn đàn Thanh niên thế giới là sáng kiến của Tổng thống Ai Cập. Trước đây, diễn đàn được tổ chức ở cấp quốc gia và không có sự tham gia của các nước. Đây là lần đầu tiên Tổng thống Ai Cập quyết định mở rộng thành Diễn đàn Thanh niên Thế giới và mời các nước trên thế giới tham dự với mong muốn tạo ra một diễn đàn để qua đó, thanh niên các nước trên thế giới có thể giao lưu, trao đổi về các vấn đề xoay quanh những lĩnh vực do nước chủ nhà Ai Cập đưa ra như: di cư, tị nạn, dân chủ, quyền con người, toàn cầu hóa và bản sắc văn hóa, khoa học công nghệ, thông tin truyền thông… 

Diễn đàn là cơ hội để thanh niên thế giới có thể đối thoại trực tiếp với các nhà lãnh đạo cấp cao, các nhà hoạch định chính sách về các vấn đề, hoạt động hỗ trợ cho thanh niên…

Tham dự Diễn đàn, Thứ trưởng Lê Tấn Dũng có bài phát biểu với chủ đề “Đẩy mạnh thực hiện chiến lược phát triển bền vững thông qua đào tạo nghề, tạo việc làm và hỗ trợ thanh niên khởi nghiệp tại Việt Nam” trong phiên thảo luận chuyên đề về “Phát triển bền vững, khoa học công nghệ và thanh niên khởi nghiệp”.

Trong bài phát biểu, Trưởng đoàn Việt Nam khẳng định: Phát triển bền vững là mối quan tâm trên phạm vi toàn cầu và đang trở thành yêu cầu bức thiết đối với toàn thế giới.

Việt Nam đã ban hành Chiến lược Phát triển bền vững giai đoạn 2011 - 2020 nhằm mục tiêu tăng trưởng bền vững, có hiệu quả, đi đôi với tiến bộ, công bằng xã hội, bảo vệ tài nguyên và môi trường, giữ vững ổn định chính trị - xã hội, bảo vệ vững chắc độc lập, chủ quyền, thống nhất và toàn vẹn lãnh thổ quốc gia.

 

Các trưởng đoàn tại phiên thảo luận “Phát triển bền vững, khoa học công nghệ và thanh niên khởi nghiệp"

Một trong những định hướng ưu tiên nhằm phát triển bền vững giai đoạn 2011-2020 là tạo việc làm bền vững thông qua hỗ trợ học nghề và tạo việc làm cho thanh niên- lực lượng lao động chủ yếu trong xã hội. Nhà nước đã ban hành nhiều chủ trương, chính sách và giải pháp để đẩy mạnh giải quyết việc làm cho thanh niên, bao gồm: hỗ trợ tạo việc làm từ Quỹ quốc gia về việc làm, hỗ trợ đưa lao động đi làm việc ở nước ngoài theo hợp đồng, hỗ trợ kết nối cung - cầu lao động.

Thực hiện chủ trương của Nhà nước về chương trình khởi nghiệp quốc gia năm 2016, các hoạt động khởi nghiệp sáng tạo trong thanh niên đã diễn ra như: các cuộc thi liên quan đến khởi nghiệp được tổ chức; các dự án khởi nghiệp đã được hình thành, triển khai; một số trung tâm hỗ trợ khởi nghiệp xây dựng và đi vào hoạt động.

Thứ trưởng Lê Tấn Dũng và các đại biểu dự Diễn đàn

Cùng với đó, Nhà nước cũng triển khai các chương trình hỗ trợ thanh niên khởi nghiệp từ nguồn Quỹ quốc gia về việc làm, nguồn vốn vay ưu đãi từ ngân hàng chính sách xã hội, đồng thời có các chính sách giảm chi phí cho các doanh nghiệp… Những thông điệp Trưởng đoàn Việt Nam đưa ra tại Diễn đàn đã nhận được nhiều sự quan tâm và đánh giá cao của đại biểu, góp phần vào thành công chung của Diễn đàn Thanh niên thế giới 2017.

Bên lề Diễn đàn, Thứ trưởng Lê Tấn Dũng đã tới thăm Đại sứ quán Việt Nam tại Cairo và thông tin với Đại sứ Đỗ Hoàng Long về kết quả tham dự Diễn đàn. Tại buổi làm việc, Đại sứ Đỗ Hoàng Long cũng thông tin với Đoàn về quan hệ hợp tác chung giữa hai nước, đồng thời cũng trao đổi khả năng hợp tác giữa hai nước trong lĩnh vực lao động và xã hội.

Diễn đàn Thanh niên thế giới (WYF) diễn ra tại thành phố Sharm El-Sheikhh thuộc tỉnh Nam Sinai của Ai Cập. Sự kiện quốc tế này thu hút sự tham gia của hơn 32 nghìn thanh niên đến từ 113 quốc gia trên thế giới và 70 phái đoàn, trong đó có các nhà lãnh đạo và quan chức cấp cao đến từ các nước và phái đoàn của Liên hợp quốc, Liên minh châu Phi.

Tin đoàn Việt Nam, từ Cairo, Ai Cập

CÙNG CHUYÊN MỤC
Xem theo ngày
Tin nên đọc
Báo dân sinh
Báo dân sinh
Báo dân sinh