THỨ SÁU, NGÀY 20 THÁNG 09 NĂM 2024 05:02

Việt Nam tăng bậc về chỉ số cảm nhận tham nhũng

 

 

Trong năm 2017, với những cam kết mạnh mẽ của Đảng và Nhà nước Việt Nam, công tác phòng chống tham nhũng trong nước đã đạt được một số kết quả nổi bật, bao gồm việc xét xử các vụ án tham nhũng nghiêm trọng liên quan đến nhiều cán bộ cấp cao. Bên cạnh đó, Việt Nam cũng tiếp tục hoàn thiện khung pháp luật về phòng chống tham nhũng như tiến hành sửa đổi Luật phòng chống tham nhũng hiện hành theo hướng phù hợp với các chuẩn mực quốc tế. Đây được ghi nhận là những dấu hiệu tích cực trong việc phòng chống tham nhũng tại Việt Nam

 Theo tổ chức TT, với 35/100 điểm, mức độ tham nhũng tại Việt Nam vẫn ở mức cao, đặc biệt nghiêm trọng trong lĩnh vực công. Để tiếp tục cải thiện chỉ số minh bạch, theo tổ chức TT, TT đưa ra bốn khuyến nghị đối với nhà nước. Đáng chú ý là việc nâng cao tính hiệu quả trong công tác giám sát của Quốc hội và tính độc lập trong xét xử của các cơ quan Tư pháp; Đẩy mạnh nỗ lực PCTN trong các lĩnh vực người dân thường xuyên phải đối mặt với hối lộ và tham nhũng; Mở rộng không gian xã hội dân sự, thiết lập và củng cố cơ chế tham gia hiệu quả để người dân, báo chí và các tổ chức xã hội ngoài nhà nước tham gia vào quá trình ra quyết định và giám sát các hoạt động quản lý nhà nước; Hoàn thiện cơ sở pháp luật về bảo vệ người tố cáo tham nhũng nhằm khuyến khích sự tham gia của người dân và cộng đồng vào công tác PCTN.

Đối với Doanh nghiệp, TT cho rằng Doanh nghiệp cần chủ động tham gia PCTN, xây dựng môi trường kinh doanh liêm chính để doanh nghiệp phát triển bền vững, nâng cao uy tín và tăng lợi thế cạnh tranh trong bối cảnh hội nhập kinh tế quốc tế đồng thời tăng cường năng lực PCTN nội bộ (đặc biệt đối với các DNNN).

Đối với Báo chí, các tổ chức xã hội và người dân,  cần chủ động tham gia vào công tác PCTN thông qua việc thúc đẩy các sáng kiến minh bạch, liêm chính và trách nhiệm giải trình;Thực hiện quyền tiếp cận thông tin và tham gia giám sát việc thực hiện Luật Tiếp cận thông tin 2016; Chủ động thực hành liêm chính, tố cáo các vụ việc tham nhũng, hối lộ ở các cấp độ khác nhau, trước hết bằng cách tự trang bị kiến thức và thông tin pháp luật, trong đó có pháp luật về PCTN.

Việc nhảy tới 6 bậc trong bảng xếp hạng các quốc gia trong sạch cho thấy sự ghi nhận của quốc tế trước các nỗ lực phòng chống tham nhũng trong thời gian qua tại Việt Nam. Việc tăng điểm của Việt Nam, theo Tổ chức hướng tới minh bạch (TT) - cơ quan đầu mối quốc gia của TI tại Việt Nam, là chỉ dấu tích cực cho các nỗ lực phòng, chống tham nhũng trong thời gian qua tại Việt Nam.

Theo Tổ chức Minh bạch quốc tế (TI), tham nhũng nói chung thường bao gồm các hoạt động phi pháp, bị che giấu một cách cố ý và chỉ được đưa ra ánh sáng khi xảy ra các vụ bê bối, hay qua công tác thanh tra, điều tra và truy tố, xét xử. Bảng xếp hạng CPI của TI dựa trên dữ liệu của 12 tổ chức quốc tế, trong đó có Ngân hàng Thế giới, Ngân hàng phát triển châu Phi và Diễn đàn Kinh tế Thế giới. Đây là một trong những chỉ số về tham nhũng được trích dẫn nhiều nhất trên thế giới.

 Bảng xếp hạng CPI năm 2017 cũng chứng kiến một số cuộc đổi ngôi đáng chú ý tại Đông Nam Á. Trong khi các quốc gia như Việt Nam (107), Thái Lan (96) nhích nhẹ lên các thứ hạng cao hơn, không ít nước bị tụt hạng so với năm 2016 như Malaysia (sụt 7 bậc, hạng 62/180), Philippines (sụt 10 bậc, hạng 111/180), Lào (sụt 13 bậc, hạng 135/180).

 

PHƯƠNG ANH

CÙNG CHUYÊN MỤC
Xem theo ngày
Tin nên đọc
Báo dân sinh
Báo dân sinh
Báo dân sinh