CHỦ NHẬT, NGÀY 08 THÁNG 09 NĂM 2024 07:05

Việt Nam hỗ trợ Campuchia trong cai nghiện ma túy

 

Thông tin trên được Bộ trưởng Bộ LĐ-TB&XH Đào Ngọc Dung đưa ra tại buổi tiếp Phó Thủ tướng Chính phủ, Chủ tịch Ủy ban quốc gia phòng, chống ma túy Campuchia  Ke Kim Yan ngày 19/4.
Tại buổi tiếp, hai bên đã trao đổi khái quát về tình hình ma túy và cai nghiện ma túy tại của mỗi nước, trao đổi kinh nghiệm cai nghiện hiệu quả và một số thông tin về việc xây dựng cơ sở cai nghiện tại Campuchia do Việt Nam tài trợ. 
Phó Thủ tướng Campuchia Ke Kim Yan trao đổi với Bộ trưởng Đào Ngọc Dung về dự án trung tâm cai nghiện mà Việt Nam hỗ trợ Campuchia 
Bộ trưởng Đào Ngọc Dung vui mừng trước sự phát triển quan hệ Việt Nam-Campuchia, đặc biết cách đây  không lâu, ngài Thủ tướng Campuachia Hun Sen đến thăm Việt Nam, đã có những trao đổi những vấn đề ý nghĩa mà hai bên quan tâm. Chuyến thăm càng có ý nghĩa lớn hơn khi chuẩn bị 50 năm ngày quan hệ ngoại giao giữa hai nước 24/6/1967 -24/6/2017.
Bộ trưởng Đào Ngọc Dung nhấn mạnh, quan hệ giữa trong lĩnh vực LĐXH giữa Campuchia – Việt Nam phát triển ngày càng tốt đẹp. Trước đó ngày 22/3 vừa qua, hai bên đã kí kết biên bản ghi nhớ về vấn đề lao động việc làm giữa hai nước.
Bộ trưởng cho biết, Bộ LĐ-TB&XH được được Chính phủ, Quốc hội giao là cơ quan thường trực chịu trách nhiệm quản lý công tác cai nghiện ma túy. Đây là một lĩnh vực rất phức tạp. Cuộc đấu tranh phòng chống tội phạm, cũng như công tác cai nghiện ngày càng quyết liệt đòi hỏi sự vào cuộc của toàn bộ hệ thống chính trị xã hội. 
Sắp tới Chính phủ hai nước sẽ kí bản ghi nhớ hỗ trợ Campuchia xây dựng mô hình cai nghiện
Bộ trưởng Đào Ngọc Dung cho biết, công tác phòng, chống, kiểm soát ma túy luôn được Đảng và Nhà nước Việt Nam quan tâm chỉ đạo. Các ngành, các cấp triển khai đồng bộ các giải pháp phòng, chống ma túy trên cả 3 lĩnh vực “giảm cung, giảm cầu và giảm hại”. Bộ LĐ-TB&XH được giao nhiệm vụ quản lý nhà nước về công tác cai nghiện, phục hồi cho người nghiện ma túy. Trong những năm qua, Bộ đã tham mưu cho Chính phủ trình Quốc hội ban hành hệ thống chính sách, pháp luật về lĩnh vực cai nghiện, phục hồi.  “Từ đầu năm đến nay, Thủ tướng Chính phủ Việt Nam Nguyễn Xuân Phúc, cùng các Phó Thủ tướng, Bộ trưởng Bộ LĐ-TB&XH, cùng các bộ, ngành đã tổ chức nhiều hội nghị để bàn về các giải pháp phòng chống cũng như cai nghiện ma túy. Mới hôm qua (18/4), tôi cũng mới trả lời chất vấn của Ủy ban thường vụ Quốc hội về vấn đề này, và cũng đã kiến nghị với Quốc hội xem xét sớm sửa đổi Luật xử lý vi phạm, Luật phòng chống ma túy, khẩn trương ra Nghị quyết chuyên đề về phòng, chống ma túy cai nghiện ma túy” – Bộ trưởng cho biết.
Hiện nay 60% tội phạm ở Việt Nam bắt nguồn từ ma túy. Số người nghiện có hồ sơ quản lý hiện nay là trên 210 nghìn người và không ngừng tăng lên. Bên cạnh heroin gần đây ở việt nam xuất hiện nhiều ma túy mới rất nguy hại nhất là ma túy đá. Đây là loại ma túy nguy hiểm dẫn đến các hiện tượng ảo giác hướng thần không làm chủ được bản thân. Gần đây các vụ giết người các vụ án lớn phần đông xuất phát từ đối tượng này. Số vụ vận chuyển tàng trữ buôn bán ngày càng nhiều. Đặc biệt các vụ vận chuyển theo tam giác vàng từ Lào sang. 
Về các hoạt động hợp tác với Campuchia, những năm qua Việt Nam-Campuchia đã trao đổi về cai nghiện thông qua các diễn đàn, hội nghị hợp tác song phương, đa phương. Cũng theo đề nghị của Campuchia, Việt Nam đã hỗ trợ thuốc điều trị cắt cơn nghiện bằng thuốc Bông sen. Đặc biệt, vừa qua, Chính phủ Việt Nam đã giao Bộ LĐ-TB&XH trao đổi với cơ quan liên quan của Campuchia về việc hỗ trợ xây dựng một cơ sở điều trị nghiện tự nguyện, dựa vào cộng đồng dành cho người nghiện tại Campuchia. Đây là một bước tiến lớn trong quan hệ hợp tác giữa hai bên trong lĩnh vực cai nghiện ma túy nói riêng và lĩnh vực xã hội nói chung.

Việt Nam trong thời gian qua đã giúp Campuchia đào tạo lực lượng chuyên trách phòng chống ma túy, xây dựng trung tâm cai nghiện

Tại buổi làm việc, Phó Thủ tướng Chính phủ, Chủ tịch UBQG phòng, chống ma túy Campuachia, ngài Ke Kim Yan cho biết, Campuchia có hai bộ cùng làm về công tác này. Tội phạm buôn bán, vận chuyển ma túy và tình hình người dân sử dụng ma túy ở Campuchia vẫn còn diễn biến phức tạp. Campuchia không chỉ là địa bàn tiêu thụ mà còn là nơi trung chuyển ma túy. Campuchia cũng chịu ảnh hưởng từ khu vực Tam giác vàng, từ Nam Mỹ, Châu Phi và các nước có liên quan đến sản xuất ma túy. So sánh 2016 tăng 30% số người nghiện ma túy. Thực tế có thể sẽ còn nhiều hơn từ thành phố thành thị đi vào đến nông thôn. Năm 2016, các lực lượng chức năng của Campuchia đã phá hơn 4.000 vụ vận chuyển ma túy, bắt 9.933 nghi phạm, tịch thu 179kg ma túy các loại. 

Trước tình hình đó, 3 tháng đầu năm 2017, Campuchia đã mở một chiến dịch quy mô lớn để đối phó với vấn nạn này. Trong 3 tháng đầu năm 2017 Campuchia đã triệt phá, bắt giữ 2000 vụ ma túy, bắt giữ 6000 đối tượng đã làm giảm hoạt động của tội phạm ma túy tại Campuchia. Tuy nhiên, các vụ bắt giữ khiến trại giam và cơ sở cai nghiện tại Campuchia quá tải.  Việc quản lý cai nghiện hiện chưa đáp ứng được nhu cầu do chưa có tiêu chuẩn, cơ chế cụ thể, thiếu kinh nghiệm,chưa đáp ứng được tình hình thực tế. Chính vì vậy, Campuchia mong muốn Việt Nam đẩy nhanh việc hỗ trợ xây dựng cơ sở cai nghiện tự nguyện dựa vào cộng đồng.
Tại buổi làm việc, Thứ trưởng Bộ LĐ-TB&XH Nguyễn Trọng Đàm đã khái quát về tình hình ma túy và cai nghiện ma túy tại Việt Nam, trao đổi kinh nghiệm tập trung vào vấn đề cai nghiện làm sao có hiệu quả, đồng thời trao đổi trước một số thông tin về bản ghi nhớ được ký xây dựng cơ sở nghiện tại Campuchia mà Việt Nam tài trợ.
Thứ trưởng Nguyễn Trọng Đàm nhấn mạnh, Việt Nam đi theo hướng xây dựng mô hình thân thiện, tính chất của người nghiện cần được đầu tư xây dựng vững chãi chắc chắn. Khổng chỉ điều trị bằng thuốc mà còn các biện pháp tâm lý xã hội, dạy nghề nên trong các Trung tâm phải có các chức năng như vậy. Cai nghiện tự nguyện có nhiều lợi thế ưu việt, cung cấp dịch vụ tốt hơn. Thời gian điều trị cắt cơn ngắn hòa nhập cộng đồng nhanh hơn. Quan trọng là chi phí cho việc cai nghiện giảm đi rất nhiều.
Trong cuộc họp sắp tới tại Campuchia, ngày 25/4 Thủ tướng Chính phủ sẽ đồng ý kí bản ghi nhớ hỗ trợ Campuchia xây dựng mô hình này. Để thống nhất về cách thực triển khai dự án, hai bên cần xúc tiến khẩn trương , quy hoạch lựa chọn thiết kế cho phù hợp, tuyển chọn cán bộ tập huấn đào tạo.
Kết thúc buổi làm việc, Bộ trưởng Đào Ngọc Dung hy vọng Phó Thủ tướng Ke Kim Yan sẽ chỉ đạo, giao cho một cơ quan làm đầu mối để trao đổi, thống dự án xây dựng trung tâm và thường xuyên trao đổi kinh nghiệm về điều trị, cai nghiện ma túy, nhất là ma túy tổng hợp.

CHU LƯƠNG - MẠNH DŨNG

CÙNG CHUYÊN MỤC
Xem theo ngày
Tin nên đọc
Báo dân sinh
Báo dân sinh
Báo dân sinh