THỨ SÁU, NGÀY 20 THÁNG 09 NĂM 2024 06:46

Việt Nam đặt mục tiêu GDP đạt 3.200-3.500 USD/người vào năm 2020

 

Mới đây, Việt Nam đã hoàn thành đàm phán và ký các Hiệp định Thương mại tự do thế hệ mới quan trọng, còn sắp tới là gia nhập Cộng đồng chung ASEAN- Đây được coi là các yếu tố tác động nhiều mặt đến phát triển kinh tế - xã hội Việt Nam trong thời gian tới, với những cơ hội và thách thức đan xen.

Phát biểu tại Diễn đàn, Bộ trưởng KH&ĐT Bùi Quang Vinh cho biết, sau giai đoạn 2011-2015, tăng trưởng dưới 6%, kinh tế Việt Nam sẽ tăng tốc trong 5 năm tới, với mức trung bình 6,5-7%. Thu nhập bình quân đầu người, theo đó đạt 3.200-3.500 USD vào năm 2020, tăng khoảng 1.000 USD so với hiện nay. Để đạt mục tiêu này, Bộ trưởng Bùi Quang Vinh cho hay, Việt Nam sẽ tiếp tục phát triển kinh tế thị trường, tìm kiếm động lực mới cho phát triển. Ba đột phá được Chính phủ đặt ra cho giai đoạn tới là thể chế, nguồn nhân lực và cơ sở hạ tầng, trong đó phải tập trung cải cách khu vực doanh nghiệp, tái cơ cấu thị trường tài chính theo hướng đảm bảo an toàn nợ công, xây dựng thể chế, luật pháp nhằm tạo môi trường thuận lợi cho người dân, doanh nghiệp tự do sáng tạo, đầu tư kinh doanh.  

Toàn cảnh Diễn đàn VDPF sáng 5/12

Chia sẻ những thành tựu của Việt Nam trong 5 năm qua, Giám đốc Ngân hàng Thế giới (WB)tại Việt Nam, bà Victoria Kwakwa cho rằng: “ Việt Nam đã đạt được thành công 5 năm đầu tiên trong Chiến lược phát triển kinh tế-xã hội 5 năm 2011-2020 và đang chuẩn bị cho các quyết định mang tính chiến lược và chính trị quan trọng, trong đó đề ra những định hướng ưu tiên cho nửa sau của Chiến lược phát triển kinh tế-xã hội 5 năm 2011-2020 với các nhiệm vụ được thực hiện vào đầu năm 2016. Những sự chuyển tiếp này có thể bổ trợ cho nhau và mang lại kết quả phát triển tốt đẹp cho Việt Nam trong 5 năm tới…”. Bà Victoria Kwakwa đề xuất một số vấn đề ưu tiên để các đại biểu tập trung thảo luận về những thách thức liên quan đến năng suất lao động, vấn đề môi trường và tăng trưởng, giảm nghèo và phúc lợi xã hội, năng lực và trách nhiệm giải trình của Chính phủ, các cơ quan của Chính phủ.

Giám đốc W.B tại Việt Nam cho rằng: "Việt Nam cần chú trọng cải thiện năng suất lao động để cạnh tranh thành công"

Cũng theo bà Victoria Kwakwa, những năm gần đây, Việt Nam đã phục hồi tăng trưởng khá tốt sau giai đoạn suy thoái toàn cầu. Tuy nhiên, bên cạnh những thành tựu, việc năng suất lao động giảm dần là vấn đề đáng quan ngại, hiện chỉ đạt gần 4%, trong khi Trung Quốc là trên 7% và Hàn Quốc là hơn 5% tại thời điểm các quốc gia này có trình độ phát triển như Việt Nam hiện nay. “Tốc độ tăng năng suất lao động hiện nay sẽ không đảm bảo được tăng trưởng nhanh và bền vững đủ mức để từ đó Việt Nam có thể đi theo quỹ đạo như Hàn Quốc hay Đài Loan-Trung Quốc”, Giám đốc W.B tại Việt Nam nhấn mạnh và cho rằng, cải cách thể chế đóng vai trò then chốt, bởi muốn tăng năng suất lao động thì phải tạo ra một sân chơi bình đẳng cho mọi thành phần kinh tế, khuyến khích cạnh tranh thực chất và bảo vệ quyền sở hữu tài sản. Bình luận vấn đề này, Đại sứ Canada David Devine cho biết hiệu suất lao động giảm sút từ những năm 90, do các DNNN hoạt động kém hiệu quả và sự yếu kém của khu vực kinh tế dân doanh trong nước. “Hiệp định đối tác kinh tế xuyên Thái Bình Dương (TPP) được kỳ vọng sẽ kích thích cải cách thể chế để tăng cường và chuẩn hóa các quy tắc, cũng như tính minh bạch, hỗ trợ tạo nên thể chế hiện đại tại Việt Nam", ông David Devine nhận định.

Cải thiện năng suất lao động là vấn đề đang được Chính phủ quan tâm, thúc đẩy

 Đại diện thường trú của Quỹ Tiền tệ quốc tế (IMF) Jonathan Dunn cũng cho rằng, Việt Nam đã đạt những tiến bộ trong ổn định nền kinh tế vĩ mô, song thậm hụt ngân sách cao và nợ công tăng, cải cách cơ cấu còn khiêm tốn đang là những hạn chế trong nền kinh tế. Do vậy, trong thời gian tới, Chính phủ cần tiếp tục duy trì ổn định chính sách vĩ mô và thúc đẩy tái cơ cấu, trong đó khu vực tài chính vẫn là ưu tiên hàng đầu, bên cạnh việc tăng cường cải cách doanh nghiệp Nhà nước.

Lao động ngành dệt may

Tại Diễn đàn, lãnh đạo các bộ, ngành, các đối  tác phát triển của Việt Nam tập trung thảo luận ở 3 phiên với một số chủ đề chính: Cơ hội và thách thức khi Việt Nam hội nhập sâu rộng và thực chất vào nền kinh tế thế giới; bối cảnh kinh tế toàn cầu và các ưu tiên cho quản lý kinh tế vĩ mô; lồng ghép mục tiêu phát triển bền vững của Liên hợp quốc vào kế hoạch phát triển kinh tế-xã hội; thể chế kinh tế thị trường hiện đại; huy động nguồn tài chính cho phát triển hạ tầng; phát triển nguồn nhân lực;…

 

Minh Hoàng/Lao động và Xã hội

CÙNG CHUYÊN MỤC
Xem theo ngày
Tin nên đọc
Báo dân sinh
Báo dân sinh
Báo dân sinh