THỨ SÁU, NGÀY 20 THÁNG 09 NĂM 2024 09:26

Việt Nam đã, đang và sẽ tích cực tham gia vào hoạt động của ASCC

 Tại hội nghị, các Bộ trưởng tập trung xem xét những ưu tiên của  ASCC trong năm Chủ tịch ASEAN 2015 của Malaysia, dự thảo Tầm nhìn ASEAN sau 2015, các tài liệu định hướng của ASCC, và những hoạt động nhằm thực hiện Khuyến nghị đánh giá giữa kỳ của Kế hoạch Tổng thể ASCC và các Khuyến nghị về nâng cao năng lực Ban thư ký ASEAN và Tăng cường phối hợp giữa các cơ quan ASEAN.

Thứ trưởng Nguyễn Thanh Hòa (thứ 5 từ trái sang)Trưởng đoàn Việt Nam tại hội nghị.

Trong bối cảnh ASEAN sẽ trở thành Cộng đồng chung vào cuối năm nay, các Bộ trưởng hoan nghênh và đánh giá cao những nỗ lực của Malaysia và các quan chức cấp cao của  ASCC trong việc thúc đẩy việc xây dựng các văn kiện quan trọng của Cộng đồng để trình các Lãnh đạo Cấp cao ASEAN thông qua trong năm 2015, bao gồm: Tuyên bố Tầm nhìn Cộng đồng ASEAN 2025; Tuyên bố ASEAN về bảo vệ và thúc đẩy quyền của người lao động di cư; Khung khổ khu vực và Kế hoạch hành động nhằm thực hiện Tuyên bố ASEAN về Tăng cường An sinh xã hội; Tuyên bố ASEAN về già hoá dân số: Tăng cường quyền năng cho người cao tuổi trong ASEAN; Tuyên bố chung về Bao phủ Y tế toàn dân trong ASEAN; Tuyên bố chung của ASEAN về những ưu tiên của ASEAN sau 2015 liên quan đến nội vụ; Tuyên bố ASEAN về “Một ASEAN, Một hành động ứng phó chung năm 2020 và sau đó: Ứng phó chung của ASEAN với các thảm hoạ như là một thực thể”; Tuyên bố ASEAN về Hội nhập và lồng ghép giảm rủi ro thảm hoạ (DRR) trong các cơ quan liên quan của ASEAN; Tuyên bố chung của ASEAN về Hợp tác thể thao.

          Hội nghị đánh giá cao những nỗ lực của Nhóm đặc trách cấp cao (HLTF) của ASCC trong việc xây dựng dự thảo Tầm nhìn Cộng đồng ASEAN 2025 và dự thảo Tài liệu định hướng ASCC. Các Bộ trưởng ghi nhận các nội dung của hai bản dự thảo cũng như nhất trí với khuyến nghị của SOCA 18 về việc tiếp tục các tham vấn quốc gia với các cơ quan chính phủ, các bên có liên quan nhằm thu thập các ý kiến đóng góp cho các dự thảo, trong đó đặc biệt chú trọng đến định tầm nhìn của ASCC 2025: "Sẽ là một Cộng đồng toàn diện, bền vững, đoàn kết, năng động và mang lại lợi ích cho người dân".

Kết thúc hội nghị, các Bộ trưởng đã ra Tuyên bố chung và thống nhất về nội dung Báo cáo của Hội đồng ASCC trình Lãnh đạo Cấp cao xem xét thông qua tại Hội nghị Cấp cao ASEAN 26 sắp tới sẽ diễn ra vào tháng 4/2015 tại Malaysia.

 Đoàn Việt Nam do Thứ trưởng Bộ LĐ-TB&XH Nguyễn Thanh Hòa dẫn đầu đã tích cực tham gia các hoạt động của hội nghị. Phát biểu tại hội nghị, Thứ trưởng Nguyễn Thanh Hòa đã đánh giá cao nỗ lực của nước chủ nhà Malaysia trong việc đề xuất những ưu tiên của Cộng đồng. Thứ trưởng khẳng định: Việt Nam ủng hộ và đã, đang và sẽ tham gia tích cực cũng như triển khai các hoạt động trong nước nhằm thực hiện các lĩnh vực ưu tiên của ASCC trong năm Chủ tịch ASEAN 2015 của Malaysia. Thứ trưởng hoan nghênh những nỗ lực của các cơ quan chuyên ngành liên quan của ASEAN để hoàn tất nội dung dự thảo Văn kiện thúc đẩy và bảo vệ quyền của lao động di cư, Khung khổ khu vực và Kế hoạch hành động nhằm thực hiện Tuyên bố ASEAN về Tăng cường An sinh xã hội, và Tuyên bố ASEAN về Già hoá dân số: Tăng cường quyền năng cho người cao tuổi trong ASEAN để xây dựng một ASEAN thực sự hoà nhập, vì sự phát triển của tất cả mọi người trong xã hội. Đặc biệt, Việt Nam mong muốn tài liệu định hướng của  ASCC sau 2015 sẽ thực sự trở thành một tài liệu thiết thực tổng hợp những ưu tiên của các cơ quan chuyên ngành thuộc Cộng đồng và sẽ là kim chỉ nam để xây dựng các Kế hoạch công tác của các cơ quan chuyên ngành thuộc Cộng đồng. Bên cạnh đó, Thứ trưởng cho rằng, việc tăng cường nỗ lực quảng bá, tuyên truyền về ASEAN nhằm nâng cao nhận thức của người dân về Cộng đồng trong bối cảnh ASEAN sẽ trở thành 1 cộng đồng chung trong năm nay là cần thiết hơn bao giờ hết./.

 

Kim Dung

CÙNG CHUYÊN MỤC
Xem theo ngày
Báo dân sinh
Báo dân sinh
Báo dân sinh