THỨ BA, NGÀY 17 THÁNG 09 NĂM 2024 03:05

Việt Nam- Hoa Kỳ thúc đẩy hợp tác chống nạn buôn bán động vật hoang dã

.

Trong chuyến thăm chính thức Việt Nam, Bộ trưởng Nội vụ Hoa Kỳ  Sally Jewell đã gặp gỡ các quan chức cao cấp chính phủ, nhằm thảo luận về cách thức Hoa Kỳ và quốc gia Nam Á có thể làm việc cùng nhau để chống lại việc buôn bán động vật hoang dã bất hợp pháp ngày càng gia tăng trên thế giới, đe dọa gây ra tình trạng tuyệt chủng các loài từ voi và tê giác cho tới rùa biển, hổ và tê tê.

Bà Sally Jewell cùng các cng s đi thăm các trung tâm bo tn ti Vườn quc gia Cúc Phương

"Cả Việt Nam và Hoa Kỳ có một vai trò trong việc chấm dứt buôn bán bất hợp pháp động vật hoang dã, việc chúng ta cộng tác trong nỗ lực chung để trừng trị nghiêm khắc việc săn bắt trộm và buôn bán bất hợp pháp của các tổ chức tội phạm quốc tế là rất quan trọng. Chúng tôi đã có các cuộc họp hiệu quả và lãnh đạo của cả hai quốc gia nhận ra rằng chúng ta phải hành động nhanh chóng, hiệu quả nếu chúng ta chuẩn bị chấm dứt việc buôn bán này – hoạt động đã đe dọa tiêu diệt hoàn toàn các loài trên khắp thế giới", bà Jewell phát biểu.

Năm nay đánh dấu kỷ niệm 20 năm bình thường hoá quan hệ ngoại giao giữa Hoa Kỳ và Việt Nam. Ngoài gặp gỡ Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng, bà Jewell đã tổ chức các cuộc họp với Bộ trưởng Bộ Tài nguyên và Môi trường Nguyễn Minh Quang; Bộ trưởng Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Cao Đức Phát; và Bộ trưởng Bộ Công an Trần Đại Quang.

 

Bà Sally Jewell đánh giá cao việc bảo tồn các loài động vật trong "sách đỏ" ở Cúc Phương 

 

Bà Jewell cũng tổ chức một cuộc thảo luận bàn tròn với lãnh đạo của các Tổ chức phi chính phủ (NGO) về nạn buôn bán động vật hoang dã và gặp gỡ với các thành viên của chương trình Sáng kiến Thủ lĩnh trẻ Đông Nam Á, chương trình của tổng thống Hoa Kỳ Barack Obama nhằm tăng cường khả năng lãnh đạo và mạng lưới làm việc ở Đông Nam Á. Bà cũng thăm Vườn Quốc Gia Cúc Phương, tham quan Trung tâm Nghiên cứu Động vật Linh trưởng có nguy cơ tuyệt chủng, Chương trình Bảo tồn tê tê và Trung tâm Bảo tồn rùa.

Chuyến đi là một phần của những nỗ lực hiện nay của chính quyền nhằm chống lại buôn bán động vật hoang dã bất hợp pháp. Vào tháng 7/2013, Tổng thống Obama ban hành một Mệnh lệnh đã được chính phủ thông qua về Chống Buôn bán động vật hoang dã.

Năm 2014, một nhóm làm việc liên ngành đã phát triển một Chiến lược Quốc gia Chống Buôn bán động vật hoang dã. Chiến lược tập trung vào việc giảm nhu cầu, đẩy mạnh thực thi pháp luật và thúc đẩy hợp tác quốc tế, và một kế hoạch thực hiện đã được ban hành vào năm 2015 nhằm hướng dẫn và chỉ đạo các nỗ lực để thực hiện chiến lược quốc gia.



Là một phần của nỗ lực này, bà Jewell đã cùng với Giám đốc Cơ quan Bảo vệ cá và động vật hoang dã của Hoa Kỳ (U.S. Fish & Wildlife Service), Dan Ashe, và các quan chức khác, vào tháng trước đã tham gia một hoạt động diễn ra tại Quảng trường Times ở New York nhằm tiêu huỷ 1 tấn ngà voi bị tịch thu. Đây là đợt tiêu huỷ ngà voi lần thứ hai do Cơ quan Bảo vệ cá và động vật hoang dã của Hoa Kỳ thực hiện trong nỗ lực gửi một thông điệp rõ ràng rằng Hoa Kỳ sẽ không tha thứ các tội ác liên quan tới động vật hoang dã.

Bà Jewell sẽ tới Trung Quốc tuần này để tổ chức các cuộc gặp với các quan chức Trung Quốc về nạn buôn bán động vật hoang dã và thúc đẩy các nỗ lực nhằm đẩy mạnh du lịch Trung Quốc đến Hoa Kỳ trước Lễ kỷ niệm 100 năm Hệ thống Công viên Quốc gia vào năm tới.

Thanh Nhung

CÙNG CHUYÊN MỤC
Xem theo ngày
Báo dân sinh
Báo dân sinh
Báo dân sinh