THỨ SÁU, NGÀY 20 THÁNG 09 NĂM 2024 04:43

Việt Nam - Hoa Kỳ có bước tiến triển tốt đẹp trên mọi lĩnh vực

 

Chủ tịch nước Trần Đại Quang khẳng định hai bên đã có cuộc hội đàm bổ ích về quan hệ hệ song phương,  vấn đề khu vực và quốc tế. Hai bên đánh giá quan hệ Việt Nam – Hoa Kỳ thời gian qua đạt được nhiều kết quả thực chất, mang lại lợi ích to lớn cho nhân dân hai nước.

 

Trong chuyến thăm cấp nhà nước, Việt Nam và Hoa Kỳ đã ra tuyên bố chung nhất trí làm sâu sắc hơn quan hệ đối tác toàn diện Việt Nam – Hoa Kỳ trên nguyên tắc tôn trọng độc lập chủ quyền toàn vẹn lãnh thổ và thể chế chính trị lẫn nhau.

Trong khuôn khổ chuyến thăm, hai bên đã được nhiều thỏa thuận quan trọng về kinh tế thương mại, đồng thời  nhất trí ưu tiên giải quyết hậu quả chiến tranh và tiếp tục hợp tác tích cực trong vấn đề này.

Hai bên đã trao đổi các vấn đề khu vực và thế giới hai bên cùng quan tâm, nhất trí sẽ tăng cường gặp gỡ, tiếp túc tại các diễn đàn khu vực và quốc tế góp phần bảo đảm hòa bình, ổn định thế giới

“Chúng tôi nhất trí về tầm quan trọng quan hệ đối tác chiến lược Hoa Kỳ- Việt Nam và tin tưởng sự phát triển quan hệ Việt Nam-Hoa Kỳ không những đem lại lợi ích cho hai nước mà còn góp phần tăng cường quan hệ giữa ASEAN – Hoa Kỳ, đóng góp cho hòa bình ổn định khu vực Châu Á Thái Bình Dương và thế giới”, Chủ tịch nước nhấn mạnh.

Chuyến thăm ghi dấu ấn quan trọng trong quan hệ Việt Nam - Hoa Kỳ, tạo động lực mạnh mẽ hiệu quả cho sự phát triển ổn định, toàn diện của quan hệ hai nước.

Về phần mình, Tổng thống Hoa Kỳ bày tỏ sự vinh dự được có mặt tại Thủ đô Hà Nội và thay mặt toàn bộ phái đoàn, cảm ơn sự hiếu khách, tình hữu nghị của toàn thể nhân dân Việt Nam.

Chúc mừng sự đăng cai thành công Hội nghị Thượng đỉnh APEC 2017 của Việt Nam, Tổng thống Hoa Kỳ cũng đồng thời khẳng định thời gian qua hai nước đã đạt được những thỏa thuận thương mại song phương bình đẳng, công bằng và có đi có lại, điều chưa từng có đối với Mỹ trước đây.

Tổng thống Mỹ cho hay đôi bên đã đạt được những thỏa thuận thương mại song phương bình đẳng, công bằng và có đi có lại, điều này là chưa từng có đối với Mỹ trước đây.

 

Tổng thống Hoa Kỳ cũng tin tưởng các ngành năng lượng, nông nghiệp, hàng không, quốc phòng, tất cả đều có khả năng đáp ứng các nhu cầu của Việt Nam và kỳ vọng Việt Nam sẽ tiếp tục xóa bỏ rào cản thương mại với hàng hóa Hoa Kỳ.

Trả lời câu hỏi của phóng viên về những bước tiến trong quan hệ hai nước, Chủ tịch nước khẳng định, quan hệ Việt Nam Hoa Kỳ đã có bước tiến triển tốt đẹp trên mọi lĩnh vực với nền tảng quan trọng là kết quả hiệu quả của các cuộc trao đổi đoàn cấp cao gần đây. 

Về vấn đề Biển Đông, Chủ tịch nước cho hay đã chia sẻ cùng Tổng thống Trump về những diễn biến gần đây. Hai bên thống nhất chủ trương giải quyết mâu thuẫn tranh chấp ở Biển Đông thông qua đàm phán hòa bình, bằng các biện pháp ngoại giao và pháp lý, trên cơ sở tôn trọng luật pháp quốc tế.

Bàn về vấn đề Triều Tiên, Chủ tịch nước khẳng định Việt Nam cam kết thực hiện nghiêm túc các nghị quyết của Hội đồng Bảo an Liên Hợp Quốc, ủng hộ phi hạt nhân hóa bán đảo Triều Tiên và sẽ nỗ lực hết mình để thực hiện mục tiêu phi hạt nhân hóa bán đảo Triều Tiên.

Việt Nam đánh giá cao quyết định hợp tác của Hoa Kỳ trong kế hoạch tẩy độc dioxin tại sân bay Biên Hòa sau khi kết thúc thành công dự án tẩy độc dioxin ở sân bay Đà Nẵng. 

 

Về phương hướng quan hệ Việt Nam - Hoa Kỳ trong thời gian tới, Chủ tịch nước cho biết tại cuộc hội đàm với Tổng thống Trump, đôi bên nhận thấy hai nước còn nhiều dư địa phát triển.Hai nhà lãnh đạo đã trao đổi các biện pháp nhằm đưa quan hệ hai nước phát triển hiệu quả hơn trong thời gian tới.

Hai bên cam kết tăng cường tiếp xúc, đối thoại, tiếp tục thúc đẩy gặp gỡ cấp cao thông qua thăm song phương và hội đàm bên lề các diễn đàn thế giới, thúc đẩy kinh tế trên cơ sở cùng có lợi, hạn chế tranh chấp thương mại, tiếp tục triển khai các thỏa thuận hai bên đã kỹ, tăng cường hợp tác nhân đạo, đào tạo nguồn nhân lực, mở rộng giao lưu nhân dân, từ đó tăng cường hơn nữa quan hệ đối tác toàn diện vì lợi ích hai nước cũng như hòa bình, ổn định và phát triển ở khu vực.

Sau lễ đón, Tổng thống Mỹ và Chủ tịch nước Trần Đại Quang có cuộc hội đàm, chứng kiến lễ ký kết văn kiện và họp báo chung. Tổng thống Donal Trump sẽ hội kiến Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc cùng ngày 12/11.

QUÝ ĐỨC

CÙNG CHUYÊN MỤC
Xem theo ngày
Tin nên đọc
Báo dân sinh
Báo dân sinh
Báo dân sinh