THỨ SÁU, NGÀY 20 THÁNG 09 NĂM 2024 12:35

Việt nam - Đan Mạch thắt chặt quan hệ đối tác toàn diện song phương

Quan hệ đối tác song phương mới đã đem lại nhiều kết quả cụ thể khi trao đổi hàng hoá giữa hai nước đạt mốc kỷ lục năm 2015, với mức tăng về giá trị hàng hoá trao đổi lên đến 44.5% so với năm trước.

Bộ trưởng Ngoại giao Đan Mạch Kristian Jensen và Phó Thủ tướng, Bộ trưởng Bộ ngoại giao Việt nam Phạm Bình Minh

 

Tuy viện trợ phát triển truyền thống đã dừng lại, Đan Mạch vẫn tiếp tục hỗ trợ phát triển của Việt Nam thông qua hợp tác khu vực chiến lược trong lĩnh vực môi trường, thực phẩm, y tế, và giáo dục. Đây là những lv mà Đan Mạch và các doanh nghiệp Đan Mạch có mức độ  kinh nghiệm và trình độ kiến thức cao, đồng thời phù hợp với chương trình nghị sự phát triển của Việt Nam.

 Quan hệ Việt Nam- Đan Mạch về tăng trưởng xanh trở nên mạnh mẽ hơn vào năm 2015 khi Việt Nam trở thành quốc gia ASEAN đầu tiên là thành viên cốt cán của Diễn đàn Tăng trưởng Xanh Toàn cầu, một diễn đàn do Đan Mạch và Hàn Quốc dẫn dắt nhằm thúc đẩy đối tác công-tư vì tăng trưởng xanh. 

Bộ trưởng Jensen đã đến chào xã giao Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc 

Trong cuộc gặp làm việc ngày 11/10, với Phó Thủ tướng, Bộ trưởng Ngoại giao Phạm Bình Minh, Bộ trưởng Jensen thảo luận nhiều vấn đề song phương và toàn cầu mà hai bên cùng quan tâm. Bộ trưởng Jensen bày tỏ sự trân trọng đối với mối quan hệ lâu dài và nổi bật giữa Đan Mạch và Việt Nam vốn đã nâng cấp lên thành quan hệ đối tác chiến lược toàn diện năm 2013 sau 20 năm hợp tác phát triển thành công.

Bộ trưởng Jensen cũng đồng chủ toạ Cuộc họp lần thứ 5 Uỷ ban Liên Chính phủ Việt Nam-Đan Mạch với Bộ trưởng Kế hoạch và Đầu tư Nguyễn Chí Dũng để thảo luận các biện pháp tăng cường thương mại và đầu tư song phương. Đại diện một số doanh nghiệp Đan Mạch như Lego và Maersk cũng tham gia cuộc họp lần này.

Bộ trưởng Ngoại giao Đan Mạch Kristian Jensen tại cuộc gặp, làm việc với Phó Chủ tịch UBND TP.Hồ Chí Minh Lê Thanh Liêm

Cuối cùng, Bộ trưởng Jensen đã đến chào xã giao Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc để thúc đẩy quan hệ đối tác toàn diện song phương. Tại cuộc gặp, Bộ trưởng Jensen bày tỏ sự trân trọng trước sự ủng hộ của chính phủ Việt Nam trong việc tạo điều kiện cho các doanh nghiệp Đan Mạch thiết lập hoạt động kinh doanh và sản xuất ở Việt Nam.

Bộ trưởng Jensen cũng thăm Trường Tiểu học Ngọc Lâm ở quận Long Biên, nơi các em học sinh và giáo viên sử dụng hệ thống giáo dục mỹ thuật mới trong trường tiểu học dựa trên các phương pháp sư phạm lấy học sinh làm trung tâm của Đan Mạch. Tại trường Ngọc Lâm, Bộ trưởng Jensen cũng tận mắt thấy kết quả của việc Đan Mạch tham gia vào xây dựng sách cho trẻ em Việt Nam thông qua sự hợp tác giữa các tác giả, hoạ sỹ Đan Mạch, Nhà xuất bản Kim Đồng và các tác giả, hoạ sỹ Việt Nam.

Học sinh Trường Tiểu học Ngọc Lâm (Hà Nội) hồ hởi đón chào Bộ trưởng Ngoại giao Đan Mạch Kristian Jensen.

 Trong ngày làm việc thứ hai 12/10 tại Việt Nam, Bộ trưởng Jensen đến thăm nhà máy Mascot ở tỉnh Hải Dương trước khi vào thăm Thành phố Hồ Chí Minh. Đây là công ty con của Mascot International A/S, nhà sản xuất đồ bảo hộ lao động chất lượng cao lớn nhất của Đan Mạch. Công ty có ba nhà máy ở Hải Dương và một ở Lào, với tổng số 1.800 nhân viên ở cả hai nước.

Mascot nổi tiếng với hồ sơ trách nhiệm xã hội doanh nghiệp (CSR) rõ rệt và từng nhận phần thưởng của Hoàng tử Henrik và Hiệp hội Xuất khẩu Đan Mạch vì những đóng góp cho việc phát triển hợp tác thương mại giữa Đan Mạch và Việt Nam.

Tại Thành phố Hồ Chí Minh, Bộ trưởng Jensen đi thăm ScanCom, nhà sản xuất đồ gỗ ngoài trời của Đan Mạch. Dây chuyền sản xuất gỗ của ScanCom tại Việt Nam bắt đầu từ năm 2003 với sự hỗ trợ ban đầu của Chương trình Phát triển Khu vực Tư nhân Danida. ScanCom có nhiều thành tích về trách nhiệm xã hội doanh nghiệp và là công ty đầu tiên ở Việt Nam nhận chứng chỉ FCS (Forest Stewardship Council) về sử dụng gỗ trồng bền vững.

Bộ trưởng Jensen cũng gặp ông Lê Thanh Liêm, Phó Chủ tịch UBND Thành phố Hồ Chí Minh, nơi ông bày tỏ hy vọng rằng các doanh nghiệp Đan Mạch tiếp tục hỗ trợ phát triển bền vững của Thành phố Hồ Chí Minh và nối tiếp quanheej hợp tác mạnh mẽ giữa Việt Nam và Đan Mạch.

Bộ trưởng Jensen thăm cửa hàng kem Osterberg do doanh nghiệp Đan Mạch đầu tư hoạt động tại Việt Nam.

Cuối cùng, Bộ trưởng Jensen ghé thăm cửa hàng kem Đan Mạch Osterberg.

Tôi rất hài lòng với chuyến thăm Việt Nam hai ngày qua. Nó khiến tôi càng thêm tự tin là mối quan hệ ngoại giao mà chúng ta đã xây dựng trong 45 năm qua cũng như những mục đích chúng ta đặt ra về tăng trưởng thương mại và môi trường bền vững sẽ tiếp tục mang lại kết quả trong những năm tới.

Đồng thời, những công ty Đan Mạch mà tôi đến thăm là ví dụ tích cực cho thấy việc kinh doanh thành công hoàn toàn có thể đạt được đồng thời với trách nhiệm xã hội doanh nghệp và sản xuất ra các sản phẩm chất lượng cao. Tôi rất tự hào khi thấy các công ty Đan Mạch đặt ra cho bản thân những tiêu chuẩn rất cao.” – Bộ trưởng Jensen phát biểu trước khi rời Thành phố Hồ Chí Minh, kết thúc chuyến thăm chính thức Việt Nam lần đầu tiên của mình trên cương vị Bộ trưởng Ngoại giao Đan Mạch. 

THANH NHUNG

CÙNG CHUYÊN MỤC
Xem theo ngày
Tin nên đọc
Báo dân sinh
Báo dân sinh
Báo dân sinh