THỨ SÁU, NGÀY 20 THÁNG 09 NĂM 2024 07:07

Vì sao HĐND TP.HCM chưa thông qua nghị quyết thu nhập tăng thêm cho cán bộ, công chức, viên chức?

Tuy nhiên, sau phần thảo luận, UBND TP.HCM, mà đại diện là Chủ tịch Nguyễn Thành Phong, đã xin tạm dừng tờ trình tại kỳ họp và cân nhắc đưa vào thảo luận kỳ họp sau.

Tham dự với tư cách là đại biểu HĐND TP.HCM ( do cử tri quận 10 bầu ), ông Tất Thành Cang là người đầu tiên phát biểu góp ý trong vấn đề này.

Ông Tất Thành Cang đề xuất chưa thông qua nghị quyết chi thu nhập tăng thêm cho cán bộ, công chức, viên chức ở TP.HCM

Ông Cang đề xuất chưa thông qua nghị quyết bổ sung thêm đối tượng hưởng chế độ tăng thêm. Theo ông, sau khi nghiên cứu tờ trình của UBND TP  về ban hành nghị quyết sửa đổi Nghị quyết 03-2018 của HĐND TP về ban hành quy định chi thu nhập tăng thêm cho cán bộ, công chức, viên chức thuộc khu vực quản lý nhà nước, tổ chức chính trị, tổ chức chính trị - xã hội và đơn vị sự nghiệp công lập do Thành phố quản lý, vẫn còn nhiều ý kiến “chênh” nhau.

Do đó, nếu thông qua nghị quyết theo dự thảo tờ trình thì có hai trường hợp xảy ra: Thứ nhất, tổng chi không thay đổi nhưng bổ sung thêm đối tượng. Thứ hai thay đổi tổng chi.

“Thẩm quyền của HĐND được chi ngân sách cho đối tượng cán bộ thuộc Nghị định 68 tăng thêm, nhưng với điều kiện chúng ta phải dự toán ngân sách từ đầu năm, phân bổ ngay từ đầu. Chứ còn bây giờ chúng ta chưa phân bổ và đã quyết đối tượng được hưởng. Nếu được hưởng trước khi chúng ta phân bổ thì cần xem xét kỹ luật Ngân sách”, ông Tất Thành Cang nói, và đề nghị HĐND nên cân nhắc lại, có thể chậm một kỳ họp nhưng khi trình sẽ đầy đủ hơn.

Trước nhiều ý kiến chưa đồng thuận, ông Nguyễn Thành Phong, Chủ tịch UBND TP.HCM đồng ý dừng tờ trình để lấy thêm ý kiến

Bà Phan Thị Thắng, Giám đốc Sở Tài chính, cho biết nếu nghị quyết được thông qua, thì dự kiến năm 2019 ngân sách TP.HCM cho phần thu nhập tăng thêm sẽ tăng thêm khoảng 720 tỉ đồng. Tuy nhiên, trước sự tranh luận của nhiều đại biểu, bà Thắng cho hay cần phải xin phép thêm ý kiến của Bộ Tài chính về mức chi liên quan đến dự thảo nghị quyết. Theo ông Trần Vĩnh Tuyến, phó chủ tịch UBND TP cho biết ngân sách TP đảm bảo đủ để chi cái này.

Trong phần thảo luận, Chủ tịch HĐND TP.HCM Nguyễn Thị Quyết Tâm cho hay nếu chưa đồng thuận, thì HĐND dừng tờ trình này lại để lấy thêm ý kiến. Tuy nhiên nếu dừng lại thì đối tượng thiệt thòi là những cán bộ, công chức được dự kiến tăng thu nhập.

“Nhiều đại biểu phát biểu băn khoăn nhưng theo tôi, không vì một chút vướng mắc hay phân vân của ai đó mà không thực hiện chính sách này. Nhưng để hưởng thu nhập tăng thêm thì cán bộ công chức, viên chức phải gắng sức hơn để phục vụ nhân dân”, bà Tâm nói.

Còn theo Chủ tịch UBND TP Nguyễn Thành Phong, khi chuẩn bị tờ trình này, lãnh đạo thành phố đã thảo luận rất kỹ, nhất là chi phải đúng đối tượng.  Có ý kiến cho rằng phải có đối tượng thụ hưởng từ ngành dọc, nhưng trước mắt cần phải tuân thủ về đối tượng mà Nghị quyết đặc thù 54 đã nêu.

Đa số đại biểu đồng ý tạm dừng tờ trình về chi thu nhập tăng thêm cho cán bộ, công chức, viên chức ở TP.HCM

Năm 2019, ngân sách cân đối được, nhưng trong quá trình thực hiện còn tâm tư việc bổ sung thêm ba đối tượng.  “Để giải quyết bài toán này,  chúng ta cân phải nhắc, đối tượng này không nhỏ, hơn 90.000 người, nhưng họ cũng là những người phục vụ sự phát triển của TP. “Thực sự, nguồn ngân sách vẩn như đã duyệt, đối tượng hưởng thì bổ sung  thêm nên tinh thần là chia sẽ, nguồn ngân sách không thay đổi”, ông Phong nói.

Mặc dù vậy, trước nhiều ý kiến chưa đồng thuận của các đại biểu, UBND thành phố đã quyết định rút lại tờ trình, dừng thảo luận để nghiên cứu thêm, trình HĐND TP trong kỳ họp sắp tới.

VĂN LỢI

CÙNG CHUYÊN MỤC
Xem theo ngày
Tin nên đọc
Báo dân sinh
Báo dân sinh
Báo dân sinh