THỨ SÁU, NGÀY 20 THÁNG 09 NĂM 2024 04:40

Cơ cực nơi Cổng Trời

 

 

Ông Cil Ha Ba (58 tuổi) kể, năm 1989, người dân từ xã Lát di cư sang thôn Cổng Trời, xã Mê Linh. Năm 1996, bà con khai hoang được khoảng 810 ha đất tại xã Mê Linh thì Nhà nước thu hồi đất và giao lại cho một công ty. Lúc ấy, mỗi hộ chỉ được cấp lại từ 2 - 4 sào đất vừa ở vừa sản xuất.

 

Theo thời gian, dân số tại thôn Cổng Trời gia tăng, phát sinh nhiều hộ mới, dẫn đến việc thiếu đất ở và đất sản xuất. Có tới 62 hộ dân nơi đây phải đối mặt với tình trạng này. Cuối năm 2012, họ viết đơn gửi UBND huyện Lâm Hà cầu cứu nhưng không nhận được câu trả lời. Cuối tháng 4-2015, gia đình ông Cil Ha Ba cùng một số hộ khác tự động di dời về tiểu khu 111A, xã Lát, huyện Lạc Dương, nơi họ cho là “cố hương” của mình.

 

Tại tiểu khu 111A, có tổng cộng 24 túp lều mọc lên trên một khu đất trống, tương đối bằng phẳng nằm lọt thỏm giữa rừng thông bạt ngàn. Trong những túp lều lụp xụp, hàng chục con người sống lủi thủi qua ngày. Hằng ngày, người lớn vào rừng hái nấm, nhặt củi, tìm rau rừng để sống; trẻ con thì tụ tập quanh những túp lều hoặc xuống suối chơi đùa.

 

Ngay sau khi vụ việc xảy ra, UBND huyện Lâm Hà và UBND xã Mê Linh cho biết chính quyền đã có các cuộc tiếp xúc với người dân. UBND huyện đã đo đạc, bố trí 41 ha tại tiểu khu 243A (huyện Lâm Hà) cho 62 hộ dân này. Tuy nhiên, nhiều hộ dân cho rằng khu đất UBND huyện Lâm Hà bố trí cho họ là vùng đồi núi cao, dốc, đi lại khó khăn. Bên cạnh đó, đất đai khô cằn, nhiều đá mồ côi và thiếu nước nên họ không thể quay trở lại sinh sống và sản xuất.

Theo Tuổi Trẻ

CÙNG CHUYÊN MỤC
Xem theo ngày
Báo dân sinh
Báo dân sinh
Báo dân sinh