THỨ SÁU, NGÀY 20 THÁNG 09 NĂM 2024 05:12

Văn phòng Công tác xã hội Hà Tĩnh: Điểm đến của những đối tượng có hoàn cảnh đặc biệt

Đối tượng mà Văn phòng hướng đến để hỗ trợ, chia sẻ là: Người cao tuổi, người khuyết tật, trẻ em mồ côi, trẻ em có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn và những đối tượng dễ bị tổn thương khác; các đối tượng xã hội cần sự bảo vệ khẩn cấp như: Trẻ em bị bỏ rơi, nạn nhân của bạo lực gia đình, nạn nhân bị xâm hại tình dục, nạn nhân bị buôn bán, nạn nhân bị cưỡng bức lao động; các gia đình có vấn đề ( nghèo khổ, ly hôn, ly thân, bạo lực gia đình, sao nhãng việc chăm sóc trẻ em…); các cộng đồng yếu kém, chậm phát triển và các đối tượng có vấn đề khác trọng cuộc sống cần sự trợ giúp của các dịch vụ công tác xã hội.

Với chức năng, nhiệm vụ được giao, sau hơn 2 năm chính thức hoạt động, Văn phòng đã đạt được những kết quả tích cực trên các lĩnh vực hoạt động, cụ thể:

- Công tác truyền thông

Xác định đây là nhiệm vụ trọng tâm trong thời gian mới bắt đầu hoạt động, văn phòng đã chủ động xây dựng kế hoạch triển khai đồng bộ các hoạt động tuyên truyền, phổ biến đến các đơn vị, địa phương và quần chúng nhân dân nhằm giới thiệu, nâng cao nhận thức về nghề công tác xã hội, về chức năng, nhiệm vụ của văn phòng. Đến nay, văn phòng đã phát gần 8.000 tờ rơi, kẹp file, pano, apphich…Tiếp tục đẩy mạnh các kênh tuyên truyền trên trang thông tin điện tử Baotroxahoihatinh.vn. Quản lý và vận hành đường dây tư vấn 0393.777.333 nhằm tiếp nhận thông tin, tư vấn, giải đáp các vấn đề cho đối tượng. Phối hợp với các phòng, ban liên quan thuộc Sở tổ chức tập huấn về nghề công tác xã hội và các chế độ chính sách cho 262 xã, phường, thị trấn trên địa bàn tỉnh.

Nhân viên CTXH khảo sát, tư vấn đối tượng.

- Các hoạt động tư vấn, kết nối trợ giúp đối tượng.

Đến nay, văn phòng đã tư vấn, hỗ trợ tâm lý, giải đáp các chế độ chính sách cho hơn 500 lượt đối tượng; kết nối, chuyển tuyến cung cấp dịch vụ công tác xã hội cho hơn 60 lượt đối tượng.

- Tư vấn, kết nối với nhóm từ thiện trợ giúp cho 2 anh em mồ côi (em Đặng Văn Phong) tại xã Vượng Lộc - Can Lộc với số tiền 5 triệu đồng.

- Kết nối, kêu gọi, vận động một số nhóm từ thiện hỗ trợ trao cặp sách, xe đạp cho trẻ em có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn tại xã Thạch Xuân, huyện Thạch Hà với tổng số tiền gần 20 triệu đồng.

- Phối hợp với Làng trẻ em mồ côi Hà Tĩnh và tổ chức Bihany’s Hope, tặng hơn 230 suất quà gồm áo quần và các đồ dùng cá nhân cùng với 20 chiếc xe đạp cho các em học sinh có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn tại huyện Vũ Quang.

- Tổ chức chương trình “Vui hội Trăng rằm” và tặng 20 suất quà cho các em có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn tại xã Kỳ Lâm – huyện Kỳ Anh nhân dịp Tết Trung thu năm 2015.

- Các hoạt động tư vấn, kết nối trợ giúp đối tượng ngày càng được Văn phòng triển khai thực hiện có hiệu quả, diện bao phủ đối tượng thụ hưởng ngày càng được mở rộng, hình thức hỗ trợ cũng thể hiện tính đặc thù của nghề công tác xã hội.

- Công tác khảo sát, phát triển cộng đồng

Trong hơn 2 năm qua, Văn phòng Công tác xã hội đã tổ chức đi khảo sát địa bàn được gần 100 xã, phường, thị trấn trên địa bàn tỉnh; xác minh, tư vấn, hướng dẫn lập hồ sơ tiếp nhận hơn 60 đối tượng vào chăm sóc, nuôi dưỡng tại Trung tâm Bảo trợ xã hội Hà Tĩnh; khảo sát, xác minh và lựa chọn 34 đối tượng có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn tham gia Chương trình “ Cặp lá yêu thương” theo sự chỉ đạo của Sở LĐ - TB&XH; bước đầu xây dựng và phát triển mạng lưới đội ngũ nhân viên công tác xã hội tại các cơ sở trên địa bàn tỉnh.

Trong thời gian tới, Trung tâm tiếp tục tăng cường công tác tuyên truyền, tổ chức các buổi truyền thông về nghề công tác xã hội; phối hợp với các đơn vị liên quan, tăng cường khảo sát, xác minh thông tin của các nhóm đối tượng cần sự trợ giúp; thực hiện có hiệu quả công tác tư vấn, hỗ trợ tâm lý cho các đối tượng; đẩy mạnh hoạt động kết nối, chuyển tuyến cung cấp dịch vụ công tác xã hội. 

Lê Văn Thuần, Phụ trách Văn phòng CTXH Hà Tĩnh

CÙNG CHUYÊN MỤC
Xem theo ngày
Tin nên đọc
Báo dân sinh
Báo dân sinh
Báo dân sinh