THỨ NĂM, NGÀY 19 THÁNG 09 NĂM 2024 11:48

Vấn đề Sơn Trà, cấp phép ca khúc... làm nóng phiên chất vấn Bộ trưởng Bộ VH-TT&DL

 

Quy hoạch bán đảo Sơn Trà: Lắng nghe để tìm giải pháp tạo sự đồng thuận trong nhân dân
Chất vấn Bộ trưởng Bộ VH-TT&DL Nguyễn Ngọc Thiện, đại biểu Nguyễn Thị Kim Thuý (đoàn Đà Nẵng) đặt câu hỏi: Việc lập thẩm định phê duỵệt quy hoạch tổng thể khu Sơn Trà đúng quy trình và khả thi chưa? Tiêu chí nào để có con số 1.600 phòng lưu trú? Quan điểm của Bộ trưởng với các dự án trên bán đảo Sơn Trà như thế thế nào?
Về cơ sở luật quy hoạch, Bộ trưởng Nguyễn Ngọc Thiện cho biết, căn cứ vào Nghị quyết 33 của Bộ Chính trị về xây dựng và phát triển thành phố Đà Nẵng trong giai đoạn công nghiệp hóa, hiện đại hóa. Trong Nghị quyết có nêu thành phố Đà Nẵng phối hợp Bộ Quốc phòng xây dựng các phương án kết hợp kinh tế quốc phòng với quốc phòng trên địa bàn chiến lược của thành phố, đặc biệt là ở khu vực bán đảo Sơn Trà, Hải Vân, phục vụ cho phát triển kinh tế, văn hóa, du lịch, dịch vụ gắn với quốc phòng an ninh.
Căn cứ thứ 2 là Chiến lược và quy hoạch Tổng thể phát triển khu du lịch Việt Nam đến năm 2020, tầm nhìn 2030 được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt và xác định: Bán đảo Sơn Trà là 1 trong 47 địa điểm có tiềm năng phát triển thành khu du lịch Quốc gia.
“Căn cứ vào 2 văn bản đó, Bộ VH-TT&DL với sự thống nhất của thành phố Đà Nẵng đã tiến hành cho phép lập quy hoạch”, Bộ trưởng Nguyễn Ngọc Thiện nói và cho biết thêm, Bộ đã  gửi dự thảo quy hoạch và nhận được góp ý của 10 Bộ, ngành liên quan. Các ý kiến cơ bản thống nhất với dự thảo quy hoạch. Quy hoạch được lập và trình Thủ tướng theo đúng trình tự. Trước đó, Đà Nẵng đã cấp phép và chấp thuận chủ trương đầu tư với số phòng lưu trú trên 5.000 phòng, sau khi quy hoạch cắt giảm xuống còn 1.600 phòng. “Vừa rồi có ý kiến của công luận và nhân dân. Chúng tôi lắng nghe, tiếp thu các ý kiến một cách cầu thị”, Bộ trưởng Nguyễn Ngọc Thiện nói và nhấn mạnh sẽ phối hợp với Đà Nẵng để xử lý.

Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam làm rõ hơn một số vấn đề liên quan đến quy hoạch Sơn Trà

Trao đổi lại vấn đề quy hoạch Sơn Trà, Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam cho rằng, "vấn đề Sơn Trà cần sự thống nhất trong đảng bộ chính quyền và đặc biệt sự đồng thuận của nhân dân Đà Nẵng. Chúng ta đều hi sinh, muốn bảo vệ Sơn Trà. Nhân dân Đà Nẵng cũng vậy, không ai nói họ không hi sinh, bảo vệ Sơn Trà. Nhân dân Đà Nẵng có trí tuệ để đóng góp với Chính phủ để bảo vệ Sơn Trà tốt hơn.
Thứ hai, trước đây chưa có quy hoạch du lịch, Đà Nẵng theo thẩm quyền của mình cấp phép các dự án, với nhà đầu tư là Nhà nước cấp phép. Bây giờ Đà Nẵng phải chủ động làm việc với các nhà đầu tư. Khi Đà Nẵng thống nhất quy mô đầu tư là 1600 phòng thì Đà Nẵng cũng cần làm việc với các nhà đầu tư.
Bây giờ chúng ta quyết định số phòng bao nhiêu thì Đà Nẵng cũng phải làm việc với các nhà đầu tư. Khi Đà Nẵng chủ động vào cuộc, chúng ta sẽ tìm được giải pháp, tạo sự đồng thuận trong nhân dân Đà Nẵng và cả nước. Cuối cùng Thủ tướng Chính Phủ sẽ quyết định vấn đề này. Như tôi đã báo cáo, phát triển phải bền vững, chưa đủ điều kiện thì lui lại, đến khi đủ điều kiện sẽ làm. Để phát triển bền vững cần có tri thức và kinh nghiệm".
Một vấn đề nóng khác cũng được nhiều đại biểu chất vấn Bộ trưởng Bộ VH-TT&DL là  việc cấp phép một số ca khúc gây ra dư luận không tốt trong thời gian qua. Bộ trưởng Nguyễn Ngọc Thiện cho biết,  sau khi sự việc xảy ra đã yêu cầu các cục vụ liên quan rà soát lại thủ tục cấp phép vừa rồi, các quy định của pháp luật liên quan đến thủ tục cấp phép. Tinh thần là giảm, hạn chế và dẫn đến chấm dứt cơ chế xin cho để tạo môi trường thuận lợi cho văn nghệ sỹ. Bộ sẽ tìm phương cách quản lý phù hợp với thực tiễn hiện nay và phù hợp với xu thế chung của quốc tế. Bộ trưởng Thiện cũng cho biết thêm, theo chỉ đạo của Phó Thủ tướng Chính phủ, với những bài hát có nội dung không vi phạm thuần phong mỹ tục, xâm phạm lợi ích quốc gia… không cần cấp phép. “Tinh thần chỉ đạo là thông thoáng và chúng tôi sẽ thực hiện theo tinh thần chỉ đạo này”.
Phản hồi chất vấn của đại biểu Mai Thị Phương Hoa, Bộ trưởng Thiện cũng thừa nhận, việc xử lý các vấn đề nóng của Bộ VHTT&DL vừa rồi đúng là còn quá chậm. “Chúng tôi nhận thấy vấn đề đại biểu nói là đúng, xin tiếp thu và sẽ giải quyết vấn đề nóng kịp thời hơn”.

Bộ trưởng Nguyễn Ngọc Thiện thừa nhận, Bộ xử lý những vấn đề nóng còn quá chậm

Lo ngại di tích sẽ trở thành phế tích, thậm chí…mất tích 
Đại biểu Điểu Huỳnh Sang (Bình Phước) đặt câu hỏi: Thời gian qua, với mục tiêu phát triển nhanh về du lịch, chúng ta đã khai thác tối đa giá trị kinh tế di sản văn hóa khiến nhiều điểm tham quan di tích quá tải, hầu hết các di sản bị ô nhiễm môi trường nghiêm trọng.. .“Chúng tôi lo ngại nhiều di tích sẽ trở thành phế tích, thậm chí…. mất tích!” đại biểu nhấn mạnh và đặt câu hỏi  về trách nhiệm của Bộ VH,TT&DL và các Bộ liên quan trong đầu tư, phát huy và bảo tồn văn hóa dân tộc?

Đại biểu Điểu Huỳnh Sang lo ngại, nhiều di tích sẽ trở thành phế tích

 Bộ trưởng Nguyễn Ngọc Thiện thừa nhận, đúng như đại biểu nói, đất nước ta hiện đang có nhiều di tích, hơn 3329 di tích đã được xếp hạng quốc gia, 85 di tích quốc gia đặc biệt, tổng số di sản phi vật thể là 202, di sản được UNESCO vinh danh là 25 di sản... Di sản văn hoá của chúng ta có số lượng lớn, đây là tài sản lớn của quốc gia, đất nước… Trách nhiệm quản lý nhà nước của Bộ, trong những năm vừa qua đã làm khá tốt, đặc biệt công tác kiểm kê, xếp hạng, bảo tồn… Nhưng vấn đề bảo tồn, tôn tạo và phát huy còn hạn chế. Bảo tồn liên quan đến nguồn kinh phí. Từ 2015 về trước có chương trình mục tiêu quốc gia về văn hoá, trong đó có nguồn đầu tư để sử dụng trùng tu, tôn tạo… và phân bổ phát triển di sản văn hoá phi vật thể. Cho nên, văn hoá vật thể và phi vật thể thời gian qua được thực hiện khá tốt. Từ 2016 chương trình mục tiêu quốc gia về văn hoá không còn nên không có nguồn lực tập trung để đầu tư mà phân bổ về cho các tỉnh và cho các địa phương. Ngành văn hoá hiện nay được bố trí nguồn vốn liên quan đến bảo tồn văn hoá phi vật thể cho các địa phương. 
“Chúng tôi thấy rằng, di sản văn hoá nếu không bảo tồn, không tôn tạo sẽ xuống cấp và có thể biến mất. Với trách nhiệm quản lý nhà nước, đề nghị các địa phương có nghiên cứu. Chúng tôi tiếp thu ý kiến để tham mưu cho Chính phủ trong công tác này”, Bộ trưởng Nguyễn Ngọc Thiện nói.
Liên quan đến câu hỏi của Đại biểu Tô Thị Bích Châu về hiện tượng các khu dịch quá tải mỗi dịp lễ lớn, vấn đề xả rác, chặt chém du khách tại các địa điểm du lịch, Bộ trưởng Thiện thừa nhận tình trạng này và cho biết, thời gian qua có những hình ảnh chụp bãi biển chỉ thấy toàn người, vào các ngày nghỉ nhiều khu du lịch có sự quá tải. Điều này cho thấy một tín hiệu mừng, du lịch của chúng ta có sự phát triển, nhiều người đi du lịch và nguồn thu từ ngành này cũng lớn hơn. Tuy nhiên làm thế nào để du khách cảm thấy thoải mái và được đảm bảo an ninh, an toàn có dịch vụ tốt hơn thì Bộ sẽ tiếp thu và  sẽ xem xét, nghiên cứu để đưa ra cảnh báo về các điểm quá tải trước kỳ nghỉ.

THÁI AN

CÙNG CHUYÊN MỤC
Xem theo ngày
Tin nên đọc
Báo dân sinh
Báo dân sinh
Báo dân sinh