THỨ SÁU, NGÀY 20 THÁNG 09 NĂM 2024 04:58

Vai trò của các cơ quan ASXH là vô cùng quan trọng

 

Thưa Chủ tịch Hiệp hội ASXH ASEAN, thưa các đồng chí lãnh đạo tỉnh Khánh Hòa, lãnh đạo BHXH Việt Nam!

Thay mặt Chính phủ và nhân dân Việt Nam, tôi vui mừng chào đón các vị lãnh đạo, đại diện các tổ chức thành viên của Hiệp hội ASXH ASEAN, các tổ chức quốc tế, các vị khách quý và toàn thể quý vị đại biểu tới Việt Nam tham dự Hội nghị BCH Hiệp hội ASXH ASEAN lần thứ 35, khai mạc ngày hôm nay tại thành phố biển Nha Trang xinh đẹp này.

Nhân dịp kỷ niệm tròn 20 năm thành lập ASSA, tôi gửi lời chúc mừng tốt đẹp nhất đến BCH và toàn thể các tổ chức thành viên của ASSA, chúc Hiệp hội không ngừng lớn mạnh và phát triển, trở thành diễn đàn hợp tác hiệu quả về ASXH của khu vực, góp phần thực hiện tiến bộ, công bằng xã hội, thúc đẩy phát triển của mỗi quốc gia và đóng góp tích cực vào tiến trình xây dựng Cộng đồng Văn hóa- Xã hội ASEAN theo tinh thần Thỏa thuận Cấp cao Tầm nhìn ASEAN 2025.

 

Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam phát biểu chào mừng Hội nghị

 

Cách mạng công nghiệp 4.0 với trí tuệ nhân tạo, internet kết nối vạn vật… mở ra một thời đại mới trong tiến trình phát triển của nhân loại- thời đại số được dự báo tác động mạnh mẽ lên mọi mặt của đời sống kinh tế, văn hóa, xã hội của mỗi quốc gia. Đây chính là cơ hội lịch sử, song cũng đầy thách thức đối với công cuộc cải cách, phát triển đất nước và các tổ chức ASXH.

Do đó, tôi rất ấn tượng với chủ đề của Hội nghị ASSA lần này, cách đây mấy ngày cũng đã Diễn đàn kinh tế thế giới ASEAN với chủ đề về CMCN 4.0. Qua diễn đàn đó, các nhà lãnh đạo, đại biểu tham dự đã dành nhiều thời gian trao đổi về cơ hội, thách thức mà đem lại. Các đại biểu đã thống nhất rằng, cần lạc quan trước các cơ hội mang lại từ cuộc cách mạng này nhưng cũng cần chú trọng giải quyết các vấn đề mà cuộc cách mạng này đặt ra. Cần có các giải pháp để các quốc gia khách nhau đều có cơ hội để vươn lên, không xa rời mục tiêu con người là trung tâm của quá trình phát triển.

Nhận thức sâu sắc điều đó, Chính phủ Việt Nam đang quyết tâm cao độ triển khai xây dựng Chính phủ điện tử, hướng tới Chính phủ số, phát triển hạ tầng thông tin, có đủ năng lực quản trị phát triển quốc gia trong thời đại số, với trung tâm là con người, “không để ai bị bỏ lại phái sau”.

Đây cũng là mục tiêu và nỗ lực của tất cả các bộ, ngành. Tôi được biết, hệ thống Thông tin giám định BHYT của BHXH Việt Nam được bạn bè ASEAN đánh giá cao, minh chứng cho một ngành nỗ lực vươn lên, tận dụng cơ hội.

Bên cạnh việc đẩy mạnh ứng dụng CNTT, Phó Thủ tướng Võ Đức Đam cho rằng yếu tố con người là quan trọng không kém. Trong bối cảnh toàn cầu hóa và hội nhập quốc tế sâu rộng hiện nay, tác động của quá trình tự do dịch chuyển lao động và và cuộc CMCN 4.0 đang làm thay đổi mạnh mẽ thị trường lao động với nhiều nghề sẽ mất đi, nhiều công việc giảm tính ổn định, không gian việc làm mở rộng, yêu cầu các kỹ năng làm việc mới… Đòi hỏi mỗi quốc gia cần có sự đổi mới đào tạo nguồn nhân lực, để NLĐ sẵn sàng nâng cao trình độ, thích ứng với những thay đổi, đòi hỏi mới.

Để làm được điều này, vai trò của các cơ quan ASXH là vô cùng cần thiết. Hiện Việt Nam có chế độ chính sách BH thất nghiệp, hỗ trợ NLĐ trong đào tạo nghề nhưng qua thực tế triển khai vẫn còn nhiều hạn chế, đòi hỏi cần có sự đổi mới, linh hoạt, phù hợp hơn. Bên cạnh đó, chính sách ASXH tốt cũng tạo ra môi trường lao động hấp dẫn hơn, trở thành một lợi thế cạnh tranh trong sản xuất, hội nhập.

Việt Nam đang đồng hành với hệ thống ASXH thế giới hướng đến một hệ thống ASXH đa tầng, bền vững, hiệu quả, đáp ứng nhu cầu ngày càng đa dạng của người dân, đóng góp tích cực vào sự phát triển kinh tế, văn hóa, xã hội của đất nước. Trong tiến trình này, Việt Nam mong muốn có sự chia sẻ kinh nghiệm cả về lý luận và thực tiễn của Hiệp hội ASXH Thế giới nói chung và Hiệp hội ASXH ASEAN nói riêng. Đồng thời, với tâm thế là một thành viên có trách nhiệm của ASSA, dựa trên những kinh nghiệm có được trong quá trình phát triển hệ thống ASXH của mình, Việt Nam luôn sẵn sàng chia sẻ với cộng đồng ASXH thế giới về những cách thức tiếp cận hiệu quả, tạo môi trường phát triển bền vững “BHXH cho mọi NLĐ và BHYT cho toàn dân”.

Trên tinh thần đó, một lần nữa, tôi gửi lời chào mừng nồng nhiệt nhất từ Chính phủ và nhân dân Việt Nam đến các vị khách quý, các quý vị đại biểu đã đến Việt Nam và xin chúc Hội nghị BCH Hiệp hội ASXH ASEAN lần thứ 35 thành công tốt đẹp. Chúc Hiệp hội tiếp tục lớn mạnh, tận dụng thành công thời cơ của cuộc CMCN 4.0 đem lại, với con người là trung tâm, để không ai bị bỏ lại phía sau trong một hệ thống ASXH đa tầng, linh hoạt, phù hợp.

CÙNG CHUYÊN MỤC
Xem theo ngày
Tin nên đọc
Báo dân sinh
Báo dân sinh
Báo dân sinh