THỨ SÁU, NGÀY 20 THÁNG 09 NĂM 2024 11:34

Vài lời thưa với đại biểu Quốc hội Lê Nam

Ví như trong bóng đá, cuối tuần qua, sau trận Barcelona thua Real Madrid  1 - 2 , nhiều người vội vàng đánh giá: “Barcelona sa sút toàn diện”;  “Ronaldo sẽ kéo Barca lùi cả thế kỷ”; “Đuối về cuối, Barca sẽ sụp đổ toàn diện”, … Nghe mà nổi da gà, rợn cả tóc gáy. Chao ôi! Cái “ông” Barca bên trời Âu cách trở hàng chục ngàn cây số, thế mà mấy “gã thầy bói”  ở nước  Nam ta chẳng tỏ cái “ông” Barca  “miệng ngang mũi dọc” thế nào, chỉ hóng hớt rồi nghênh ngang, cao đạo bấm quẻ, ra vẻ ta đây “siêu… âm” lắm. Barca là con voi à, thì nó như cái quạt, nó như cột đình,…(!).

Đại biểu Quốc hội Lê Nam (Thanh Hóa).

Rất nhiều người đồng tình, hưởng ứng và thấy sướng mỗi khi nghe đại biểu Quốc hội Lê Nam (Thanh Hóa) phát biểu tại các kỳ họp của Quốc hội  khóa XIII. Đặc biệt là tại kỳ họp cuối này, đại biểu Lê Nam thẳng thắn kêu gọi: “Hơn lúc nào hết nhân dân khao khát việc đổi mới phương thức lãnh đạo của Đảng. Nhân dân chán lắm rồi những cán bộ chỉn chu và trau chuốt với những ngôn từ tăng cường, đẩy mạnh, nâng cao. Nhân dân và cán bộ đảng viên cần những người bí thư lăn vào cuộc sống, những bí thư có đủ quyền hành, nhưng cũng đủ ràng buộc về trách nhiệm, công khai và minh bạch, được bảo đảm cho họ bằng pháp luật, để những hy sinh, sáng tạo, cống hiến được đến với nhân dân” (Dẫn theo Báo Tiền Phong điện tử ra ngày 3/4/2016).

Đại biểu Lê Nam nói rất đúng, rất hay, rất uyên thâm, nhưng nhiều người cho rằng, nhân dân không  chỉ có mong Đảng đổi mới phương thức lãnh đạo, mà mong các cơ quan công quyền hiện nay, trong đó có Quốc hội cần phải đổi mới, đổi mới hơn nữa để lái con tàu đất nước đi đến ấm no, hạnh phúc.

Kỳ vọng của nhân dân là vậy. Nhưng thưa với ông Lê Nam, trên nghị trường Quốc hội hiện nay vẫn còn có một số đại biểu phát biểu mà không biết mình phát nội dung gì; có đại biểu trên diễn đàn hôm trước vừa khen vị nọ, vị kia có những có những đột phá ngoạn mục, nhưng hôm sau lại chê, còn dẫn theo cái câu nghe tê tái tâm can: “Đất lành chim đậu. Chim chưa đậu đã nhậu hết rồi!”.

Có đại biểu kêu gọi Chính phủ phải rút kinh nghiệm và xây dựng tổ chức bộ máy hành chính Nhà nước ở các cấp làm sao cho tinh gọn, hiệu quả thực sự phục vụ nhân dân hơn. Đại biểu Quốc hội kêu gọi Chính phủ, vậy ngay trong  cơ quan của Quốc hội có cần phải xây dựng bộ máy tinh gọn hiệu quả không?. Tại kỳ họp trước, ông Nguyễn Đình Quyền, Phó Chủ nhiệm Ủy ban Tư pháp của Quốc hội cho rằng, nếu có quyền, ông  sẽ thải hơn 1/3 nhân viên của Văn phòng Quốc hội. Ông Quyền nói chơi, hay các đại biểu Quốc hội “vuốt mặt nể mũi”, nên không dám nhắc đến,  bàn tới việc tinh giản biên chế của Văn phòng Quốc hội?. Nếu đúng như vậy, liệu tính chiến đấu của đại biểu Quốc hội có cao không, thưa ông Lê Nam ?.

Thưa với đại biểu Lê Nam, nhân dân không chỉ bất bình với những đại biểu vi phạm pháp luật, mà cũng chán với những đại biểu “chỉn chu và trau chuốt những ngôn từ tăng cường, đẩy mạnh, nâng cao”. Nó vừa sáo rỗng, nhạt nhẽo, vừa phản tác dụng. Đó là bài toán Quốc hội khóa tới cần phải giải và giải triệt để phải không ông?.

HOÀNG LÊ/Lao động và Xã hội

CÙNG CHUYÊN MỤC
Xem theo ngày
Tin nên đọc
Báo dân sinh
Báo dân sinh
Báo dân sinh