THỨ SÁU, NGÀY 20 THÁNG 09 NĂM 2024 10:55

Ươm mầm cho những tài năng đam mê, sáng tạo Robothon

 

Với chủ đề Internet of Things (Iot) - Mạng lưới vạn vật kết nối Internet.  Trường Tiểu học Trần Cao Vân, Đà Nẵng có 3 đội với 9 thí sinh trong tổng số 53 đội tuyển đại diện cho Việt Nam thi đấu tại cuộc thi Robothon quốc tế 2016.

Với nội dung lắp ghép và lập trình các robot để thực hiện các nhiệm vụ mô phỏng như thu nhận, trích xuất và phân phối dữ liệu, trích xuất thông tin, tích hợp hệ thống. Các thí sinh của Trường Tiểu học Trần Cao Vân đã giành giải vô địch ở hạng mục sơ cấp và một giải khuyến khích ở hạng mục trung cấp. 

Thầy và trò Trường tiểu học Trần Cao Vân, Đà Nẵng tại Cuộc thi Robothon quốc tế 2016. (ảnh: Trường tiểu học Trần Cao Vân cung cấp)


Chia sẻ về kết quả mà nhà trường đã đạt được trong Cuộc thi Robothon quốc tế 2016 vừa diễn ra, cô Nguyễn Thị Minh Tâm, Phó Hiệu trưởng Trường Tiểu học Trần Cao Vân khẳng định “Có được kết quả này là nhờ sự nỗ lực miệt mài từ chính bản thân các em và cả những thử thách, khó khăn về mặt kinh phí.”

Theo đó, tại Trường Tiểu học Trần Cao Vân, câu lạc bộ Robothon chính thức đi vào hoạt động từ năm học 2013-2014, tuy nhiên số lượng học sinh tham gia không nhiều. Cô Tâm cho biết, để có được đội tuyển Robothon đi thi cấp thành phố rồi quốc gia và quốc tế, nhà trường đã phải họp và vận động phụ huynh nhiều lần. “Với tiêu chí học sinh phải học tốt môn Toán (đối với lớp 3) và Toán, Tin (đối với lớp 4, 5), gia đình các em cũng phải là các gia đình có điều kiện vì thực tế chi phí bồi dưỡng cho các em trước cuộc thi cũng như việc đi lại, nhà trường chỉ hỗ trợ được 50%, còn lại là gia đình các em phải tự bỏ thêm. Chính vì vậy, qua gần 4 năm hoạt động, số lượng các em tham gia học tại câu lạc bộ cũng chỉ trên dưới 20 em do điều kiện kinh tế của nhiều phụ huynh còn nhiều khó khăn”.

“Thấy các em miệt mài, chăm chỉ với niềm đam mê, khám phá, sáng tạo đối với môn học, nhiều phụ huynh còn phải gác cả việc cơ quan, xách ba lô theo con hết cuộc thi này đến cuộc thi khác.”, cô Tâm chia sẻ.

Em Bùi Đức An Nam, học sinh lớp 3/6, Trường tiểu học Trần Cao Vân, một trong 3 em giành giải vô địch ở hạng mục sơ cấp nói: “Khi mới vào thi, tụi em hơi run nhưng sau đó phải bảo nhau lấy lại bình tĩnh và phải tập trung cao độ ngay vì thời gian rất ngắn”. Em Châu Bảo Ngọc, lớp 3/4, thành viên đội vô địch cho biết, “Mọi công đoạn trong quá trình lắp ghép đều đòi hỏi độ chính xác tuyệt đối và sự phối hợp của tất cả các thành viên, chỉ 1 trong 3 bạn lập trình sai, cả đội sẽ thất bại”.

Đội giành giải vô địch của hạng mục sơ cấp tại Cuộc thi Robothon quốc tế 2016 của Trường tiểu học Trần Cao Vân, Đà Nẵng (ảnh do nhà trường cung cấp)

Thầy Nguyễn Quốc Vinh, Phó Hiệu trưởng Trường tiểu học Trần Cao Vân, người trực tiếp đưa các em sang Malaysia tham dự cuộc thi vẫn nhớ rất rõ giây phút hồi hộp chứng kiến các em thi đấu. “Cuộc thi diễn ra lúc ấy thực sự rất căng thẳng. Mặc dù đã có sự chuẩn bị kỹ lưỡng trước khi lên đường, thế nhưng ngay khi bước vào thi đấu các em đã gặp một số sự cố về máy móc. Sau khi đề nghị được sự hỗ trợ về kỹ thuật, các em đã nhanh chóng lấy lại tinh thần, hoàn thành xuất sắc phần thi của mình và giành giải vô địch”, thầy Vinh cho biết.

 Cuộc thi Robothon quốc tế 2016 tổ chức tại Malaysia, thành phố Đà Nẵng có 12 đội với 36 thí sinh tham gia. Trong đó, hai đội tuyển Robothon của Trường tiểu học Trần Cao Vân và Trường tiểu học Lê Quý Đôn đã giành hai giải vô địch ở hạng mục sơ cấp và trung cấp. Tham dự cuộc thi này, học sinh Đà Nẵng còn giành giải nhì, ba và khuyến khích.

Cuộc thi Robothon quốc tế là hoạt động thường niên được tổ chức luân phiên tại các nước trong khu vực Đông Nam Á, dành cho học sinh từ cấp tiểu học đến trung học tham gia môn học Robotics.

Cô Nguyễn Thị Minh Tâm cho biết, trong thời gian tới, nhà trường sẽ tiếp tục duy trì và nhân rộng câu lạc bộ học môn Robotics đến với học sinh cũng như phụ huynh các em được biết. Bởi đây là môn học hữu ích ngay đối với các em học sinh tiểu học, giúp các em có tính tư duy, sáng tạo ngay từ nhỏ. Đây cũng là bước đệm không thể thiếu giúp các em đến gần hơn với khoa học công nghệ tương lai. Thông qua môn học này, các em còn được rèn luyện nhiều kỹ năng như khả năng lắp ghép robot, tinh thần hợp tác nhóm, phối hợp với nhau…

BÙI MINH

CÙNG CHUYÊN MỤC
Xem theo ngày
Bộ GD&ĐT hướng dẫn thực hiện nhiệm vụ quản lý chất lượng năm học 2021-2022

Bộ GD&ĐT hướng dẫn thực hiện nhiệm vụ quản lý chất lượng năm học 2021-2022

Bộ Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) vừa ban hành công văn gửi các Sở GD&ĐT, Cục Nhà trường, Ban Phụ nữ Quân đội (Bộ Quốc phòng) hướng dẫn thực hiện nhiệm vụ quản lý chất lượng năm...
2 năm trước
Tin nên đọc
Báo dân sinh
Báo dân sinh
Báo dân sinh