THỨ SÁU, NGÀY 20 THÁNG 09 NĂM 2024 04:48

Ứng dụng kỹ thuật cao để giảm tải

Tiếp tục đầu tư nâng cấp, mở rộng cơ sở hạ tầng

Bộ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thị Kim Tiến từng nhiều lần nhấn mạnh rằng,  thực tế, quá tải bệnh viện không phải là vấn đề của riêng Việt Nam, đó là tình trạng chung của y tế nhiều nước. Tuy nhiên, ở  các nước khác thì số giường bệnh trên vạn dân đều trong ngưỡng 40-120 giường/vạn dân, Việt Nam mới đạt 22,5 giường.

Phân tích về nguyên nhân dẫn đến tình trạng quá tải bệnh viện, người đứng đầu ngành y tế cho hay, thời gian qua ngành đã phải đối mặt với nhiều khó khăn, thách thức, đặc biệt là từ ngày giải phóng đất nước cho đến năm 2012, hầu như không đầu tư xây dựng mới bệnh viện Trung ương. Đến năm 2013, Chính phủ mới quyết định đầu tư 20.000 tỷ đồng để xây mới 5 bệnh viện tuyến Trung ương và 3 bệnh viện tuyến cuối của TP. Hồ Chí Minh.

Đối với bệnh viện tuyến tỉnh, từ cuối năm 2008, Chính phủ mới có chính sách dùng nguồn vốn trái phiếu Chính phủ để đầu tư nâng cấp, mở rộng và xây mới một số bệnh viện tuyến tỉnh ở những vùng khó khăn, bệnh viện tuyến cuối. Tuy nhiên, do khó khăn nên nguồn vốn đã không được cấp đầy đủ so với nhu cầu, và phải giãn tiến độ thực hiện nên hiện nay mới có 18/166 dự án bệnh viện tuyến tỉnh và trung ương được hoàn thành và đưa vào sử dụng.

Do đó số giường bệnh hiện nay thấp hơn nhiều so với quy định, dẫn đễn tình trạng quá tải trầm trọng ở bệnh viện tuyến Trung ương, tuyến tỉnh.

Những năm qua, dù ngành y tế Việt Nam đạt nhiều thành tựu, nhưng dịch vụ y tế vẫn chưa đạt chất lượng như người dân mong muốn. Trong đó, vấn đề giảm tải bệnh viện nhằm hạn chế tình trạng nằm ghép giường được người dân đặc biệt quan tâm.

Các kỹ thuật cao trong điều trị đang được ứng dụng càng nhiều tại bệnh viện tuyến tỉnh.Các kỹ thuật cao trong điều trị đang được ứng dụng càng nhiều tại bệnh viện tuyến tỉnh.

Thực tế, chưa bao giờ ngành y tế lại ưu tiên nhiệm vụ giảm tải bệnh viện lên hàng đầu như hiện nay. Bộ trưởng Nguyễn Thị Kim Tiến cho hay, trước thực tế trên, ngành y tế đã triển khai quyết liệt Đề án giảm quá tải bệnh viện. Thời gian tới ngành y tế tập trung bước đầu giải quyết tình trạng quá tải bệnh viện hướng tới sự hài lòng người bệnh thông qua việc nâng cao chất lượng.

Toàn ngành tiếp tục đầu tư nâng cấp, mở rộng cơ sở hạ tầng bệnh viện để tăng thêm giường bệnh cho các chuyên khoa ung bướu, ngoại-chấn thương, tim mạch, sản và nhi - những khoa hiện đang quá tải trầm trọng, đầu tư xây mới, nâng cấp và mở rộng các bệnh viện thuộc phạm vi Đề án, đến năm 2015 tăng tối thiểu 7.150 giường bệnh.

Tiến tới lộ trình ứng dụng kỹ thuật cao ở các bệnh viện tuyến tỉnh

Thời gian qua bằng nguồn vốn trái phiếu Chính phủ, 600 bệnh viện huyện trong toàn quốc đã được đầu tư xây mới, nâng cấp, cải tạo, sửa chữa với các trang thiết bị khang trang cùng với chuyển giao kỹ thuật và đào tạo cán bộ.

Cũng từ nguồn trái phiếu Chính phủ, một số bệnh viện tuyến tỉnh, những vùng khó khăn vùng sâu, vùng xa và một số bệnh viện tuyến Trung ương... cũng đã được đầu tư, nâng cấp.

Bên cạnh nguồn vốn từ ngân sách Nhà nước, còn có nguồn vốn xã hội hóa. Điển hình là việc xây dựng khu nhà kỹ thuật cao của Bệnh viện Việt Đức chỉ có 30% nguồn vốn Nhà nước, còn lại là vốn vay ngân hàng và các nguồn vốn khác. Từ các nguồn vốn này đã xây dựng được tòa nhà với cơ sở vật chất khang trang với trang thiết bị hiện đại và kèm theo đó là công tác đào tạo nguồn nhân lực.

Mặc dù vốn đầu tư xây dựng còn khá khiêm tốn. Hiệu quả rõ rệt nhất là toàn bộ hệ thống bệnh viện tuyến huyện trong cả nước đã thay đổi bộ mặt về cơ sở hạ tầng, từ phòng ốc cho đến trang thiết bị. Các bệnh viện tuyến tỉnh được Nhà nước đầu tư đã trở nên khang trang, hiện đại hơn.

Ở tuyến Trung ương, trong tương lai sẽ có 5 bệnh viện mới được đầu tư rất hiện đại được đưa vào sử dụng góp phần nâng cao chất lượng công tác chăm sóc sức khỏe nhân dân. Đặc biệt, từ năm 2015 trở đi, nhiều cơ sở khám chữa bệnh mới sẽ được hình thành, kèm theo việc thực hiện Đề án chuyển giao kỹ thuật và luân phiên cán bộ xuống tuyến dưới sẽ góp phần nâng cao chất lượng khám chữa bệnh tại tuyến dưới, giảm tải cho tuyến trên và cải thiện rõ rệt tình trạng nằm ghép trong các bệnh viện...

Tuy nhiên, theo Bộ trưởng Nguyễn Thị Kim Tiến, hiện nay ngân sách Nhà nước rất hạn hẹp nên cần đầu tư có trọng tâm, trọng điểm, tránh đầu tư dàn trải và dựa vào các cơ sở có nguồn nhân lực kỹ thuật cao, có cơ sở hạ tầng, trang thiết bị đầy đủ. Vì vậy, Bộ Y tế hướng tới lộ trình các kỹ thuật cao không chỉ thực hiện ở tuyến Trung ương mà thực hiện cả ở tuyến tỉnh. Hiện nay, các bệnh viện tuyến tỉnh đang nỗ lực học tập và tiếp nhận các kỹ thuật cao, nhiều bệnh viện đã đạt mức ngang bằng các bệnh viện tuyến Trung ương...

Bên cạnh đó, ngành y tế cũng đẩy mạnh thực hiện Đề án Bệnh viện vệ tinh giai đoạn 2013-2020, với 14 bệnh viện hạt nhân và 45 bệnh viện vệ tinh (là bệnh viện tuyến tỉnh hoặc tuyến huyện được nhận hỗ trợ kỹ thuật từ bệnh viện tuyến trên) ở 32 tỉnh nhằm giúp cho các bệnh viện vệ tinh có khả năng triển khai được các kỹ thuật, không phải chuyển người bệnh lên tuyến Trung ương nhằm góp phần giảm tải mạnh mẽ.

Thái An

CÙNG CHUYÊN MỤC
Xem theo ngày
Báo dân sinh
Báo dân sinh
Báo dân sinh