THỨ SÁU, NGÀY 20 THÁNG 09 NĂM 2024 07:43

Ứng dụng công nghệ thông tin là giải pháp then chốt để cải cách hành chính

 

Cải cách hành chính theo hướng tạo thuận lợi hơn cho người dân

Phát biểu tại hội nghị, Thứ trưởng Lê Quân nhấn mạnh, công tác cải cách hành chính (CCHC) luôn được lãnh đạo Bộ xác định là nhiệm vụ trọng tâm, tập trung chỉ đạo, điều hành triển khai bám sát chủ trương, định hướng, nhiệm vụ của Đảng và Chính phủ. Kế hoạch CCHC theo từng giai đoạn, hàng năm và trên từng lĩnh vực được xây dựng, ban hành, chỉ đạo tổ chức thực hiện sâu sát, đầy đủ, kịp thời. Kết quả xếp hạng chỉ số CCHC của Bộ đã từng bước được cải thiện qua từng năm, đặc biệt là năm 2017, Bộ đã có bước tiến đáng kể, vươn lên thứ 12/19 bộ, ngành, công tác CCHC của Bộ đã có sự chuyển biến rõ nét và đi vào thực chất. Việc CCHC mang lại thuận lợi cho người dân, doanh nghiệp và cho chính cán bộ ngành LĐ-TB&XH.

 

Thứ trưởng Lê Quân phát biểu chỉ đạo hội nghị.

 

Theo Thứ trưởng Lê Quân, cuộc cách mạng 4.0 đặt nhiều ra nhiều cơ hội và thách thức, nếu không đổi mới sẽ gặp nhiều thách thức hơn cơ hội. Việc đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin được xem là giải pháp đột phá, then chốt để triển khai CCHC. “Trước đây cuốn Cẩm nang giới thiệu các trường cao đẳng, trung cấp nghề dày cả nghìn trang rất khó phổ cập, giới thiệu đến người dân. Tuy nhiên, chỉ với ứng dụng app cài trên điện thoại di động, hơn 1.000 nghề với của hơn 800 trường được giới thiệu đến người dân một cách đơn giản, thuận lợi và không tốn kém. Nếu có nhu cầu tìm hiểu và học nghề, người dân chỉ truy cập và ứng dụng này để tìm hiểu và có lựa chọn phù hợp”, Thứ trưởng lấy ví dụ.

Về những nhiệm vụ trọng tâm trong thời gian tới, Thứ trưởng chỉ đạo lãnh đạo các đơn vị thuộc bộ cần quan tâm đến việc xây dựng thể chế. Theo đó, khi xây dựng văn bản luật cần chú ý văn bản đó có nội dung gì mới, có đột phá gì cho cuộc sống và khả năng được đón nhận ra sao.

Việc ứng dụng công nghệ thông tin, cập nhật số liệu về các lĩnh vực thuộc ngành quản lý cần được đẩy mạnh và toàn diện. Thứ trưởng cho biết, thời gian tới, Bộ LĐ-TB&XH sẽ phối hợp xây dựng ứng dụng trên điện thoại di động để: Quản lý công tác phát triển đối tượng BHXH, cung - cầu trong giáo dục nghề nghiệp và quản lý lao động Việt Nam đi làm việc ở nước ngoài theo hợp đồng và dự kiến sẽ tiếp tục mở rộng sang các lĩnh vực khác trong phạm vi quản lý nhà nước của Bộ.

“Công tác đào tạo cán bộ bên cạnh những văn bằng chứng chỉ theo quy định cần quan tâm đào tạo bồi dưỡng một số kỹ năng cần thiết. Đó là, kỹ năng tư duy xử lý vấn đề, tư duy tổ chức công việc, kỹ năng lãnh đạo, kỹ năng hội họp, quản lý thời gian, tư duy sử dụng dịch vụ…”, Thứ trưởng Lê Quân chỉ đạo.

Bộ LĐ-TB&XH đề xuất bãi bỏ 55 thủ tục hành chính

Báo cáo kết quả công tác cải cách hành chính của Bộ LĐ-TB&XH năm 2017 và 8 tháng đầu năm 2018; phương hướng nhiệm vụ trọng tâm đến hết năm 2018, Chánh Văn phòng Bộ Nguyễn Bá Hoan cho biết, năm 2017, công tác CCHC đã được Bộ xác định là nhiệm vụ trọng tâm, Bộ đã thành lập Ban Chỉ đạo CCHC, ứng dụng CNTT và Chính phủ điện tử của Bộ do Bộ trưởng là Trưởng Ban Chỉ đạo, do đó công tác CCHC của Bộ đã có những chuyển biến rõ nét, đạt được những kết quả khá toàn diện trên các lĩnh vực CCHC, được Ban Chỉ đạo CCHC của Chính phủ ghi nhận, đánh giá cao.

 

Chánh Văn phòng Nguyễn Bá Hoan báo cáo kết quả triển khai công tác cải cách hành chính tại Bộ LĐ-TB&XH

 

Công tác CCHC do Bộ trưởng Đào Ngọc Dung trực tiếp chỉ đạo nên đã phát huy được vai trò của người đứng đầu các đơn vị thuộc Bộ. Bộ đã bãi bỏ theo thẩm quyền hoặc kiến nghị cơ quan có thẩm quyền bãi bỏ các thủ tục, điều kiện bất hợp lý.

Về cải cách tổ chức bộ máy hành chính nhà nước, Bộ đã giảm 1 đơn vị, đồng thời rà soát lại chức năng, nhiệm vụ của các đơn vị để tránh chồng chéo. Bộ đã xây dựng, triển khai có hiệu quả kế hoạch đào tạo, bồi dưỡng nâng cao năng lực và tổ chức các khóa bồi dưỡng kỹ năng lãnh đạo, quản lý cho đội ngũ cán bộ, công chức. Đồng thời, thực hiện cơ chế khoán biên chế, kinh phí quản lý hành chính đối với tổ chức hành chính thuộc Bộ. Tiếp tục tăng cường phân cấp quản lý kinh phí thực hiện pháp lệnh ưu đãi người có công với cách mạng cho 63 địa phương, đổi mới phương pháp chi trả trợ cấp ưu đãi người có công với cách mạng.

Việc ứng dụng CNTT được triển khai theo kế hoạch. Đã hoàn thành việc xây dựng Kiến trúc Chính phủ điện tử Bộ LĐ-TB&XH phiên bản 1.0; hoàn thành xây dựng, vận hành Cổng dịch vụ công trực tuyến của Bộ (http://dvc.molisa.gov.vn).

Chánh Văn phòng Bộ cho biết, trong 8 tháng đầu năm 2018, các nội dung nhiệm vụ CCHC về cơ bản đã được triển khai thực hiện đảm bảo chất lượng, tiến độ theo kế hoạch đề ra. Đặc biệt, bên cạnh việc cắt giảm, đơn giản hóa điều kiện kinh doanh, theo chỉ đạo của Bộ trưởng, Bộ đã tiến hành rà soát, phê duyệt phương án đơn giản hóa các TTHC trong các lĩnh thuộc phạm vi QLNN của Bộ.

Bộ đã hoàn thiện Dự thảo Nghị định sửa nhiều nghị định về đơn giản hóa điều kiện đầu tư kinh doanh và thủ tục hành chính. Bên cạnh đó, Bộ cũng đã hoàn thành dự thảo Thông tư sửa đổi, bổ sung các quy định liên quan đến điều kiện kinh doanh, TTHC thuộc phạm vi quản lý của Bộ. Phê duyệt danh mục vị trí việc làm trong các đơn vị sự nghiệp thuộc Bộ LĐ-TB&XH. Hoàn thành Bản mô tả vị trí việc làm và khung năng lực của 18 đơn vị QLNN thuộc Bộ. Tổ chức thành công kỳ thi tuyển công chức năm 2018 của Bộ LĐ-TB&XH, trong đó đã áp dụng triệt để việc thi trên máy tính đối với các môn thi trắc nghiệm như: kiến thức chuyên ngành, ngoại ngữ, tin học... Tiếp tục hoàn thiện các định mức kinh tế - kỹ thuật áp dụng trong các lĩnh vực sự nghiệp công lập thuộc ngành LĐ-TB&XH quản lý; ban hành Thông tư quy định định mức kinh tế - kỹ thuật trong lĩnh vực bảo trợ xã hội và giáo dục nghề nghiệp.

Để tạo thuận lợi cho thân nhân liệt sĩ trong việc tra cứu thông tin, hình ảnh về phần mộ của liệt sĩ cũng như công tác quản lý, tu bổ, tôn tạo mộ liệt sĩ, các công trình ghi công liệt sĩ, tìm kiếm, quy tập và xác định danh tính hài cốt liệt sĩ và báo tin về phần mộ liệt sĩ tới thân nhân liệt sĩ, Bộ đã phối hợp với Tổng công ty Bưu điện Việt Nam xây dựng Cổng thông tin điện tử về liệt sĩ, mộ liệt sĩ và nghĩa trang liệt sĩ. Công tác này được thân nhân và gia đình liệt sỹ đánh giá cao, đã góp phần động viên về tinh thần rất đối với gia đình người có công, làm cho các khoảng cách về không gian địa lý giữa gia đình và phần mộ các liệt sỹ dường như không còn khoảng cách.

Bộ đã ban hành Danh mục dịch vụ công trực tuyến mức độ 3, mức độ 4 của Bộ LĐ-TB&XH triển khai xây dựng giai đoạn 2018-2019, theo đó, năm 2018 sẽ xây dựng, cung cấp thêm 11 dịch vụ công trực tuyến mức độ 3 và 6 mức độ 4. Tiếp tục đẩy mạnh ứng dụng CNTT trong quy trình xử lý công việc, xây dựng, hệ thống hóa các phần mềm ứng dụng cho công tác CCHC. Hoàn thành Đề án triển khai thực hiện cơ chế một cửa, một cửa liên thông trong giải quyết TTHC của Bộ LĐ-TB&XH.

 

Bộ LĐ-TB&XH phê duyệt Phương án cắt giảm, đơn giản hóa điều kiện kinh doanh, theo đó đề xuất cắt giảm 36 điều kiện, đơn giản hóa 34 điều kiện, loại bỏ 5 điều kiện trên tổng số 112 điều kiện kinh doanh của 9 ngành, nghề thuộc phạm vi chức năng quản lý của Bộ, đạt tỷ lệ 65,42 %, vượt so với chỉ tiêu của Chính phủ đề ra.

 

Bộ LĐ-TB&XH đề xuất bãi bỏ 55 thủ tục, đơn giản hóa 141 thủ tục, đưa ra khỏi danh mục 26 thủ tục trên tổng số 345 TTHC được rà soát, đạt tỷ lệ 61,44 %. Dự kiến sau khi hoàn thành thực thi phương án đơn giản hóa, số lượng TTHC của Bộ sẽ giảm đi 81 thủ tục.

VÂN KHÁNH

CÙNG CHUYÊN MỤC
Xem theo ngày
Tin nên đọc
Báo dân sinh
Báo dân sinh
Báo dân sinh