THỨ SÁU, NGÀY 20 THÁNG 09 NĂM 2024 09:20

UBND TP. Hà Nội "chống lưng" cho doanh nghiệp làm trái?

Cố tình làm trái?

Về tính pháp lý thì tất cả các hồ sơ tài liệu đều thể hiện rõ dải đất dọc bờ sông nêu trên là đất trồng cây xanh. Các đồ án như: Đồ án quy hoạch chi tiết quận Hoàng Mai tỉ lệ 1/2000 đã được UBND TP. Hà Nội ký quyết định phê duyệt số 225/2005/QĐ-UB ngày 16/12/2005, Quy hoạch chi tiết khu đô thị Kim Văn – Kim Lũ tỉ lệ 1/500 được UBND TP. Hà Nội phê duyệt tại quyết định số 27/2007/QĐ-UBND ngày 13/3/2007, Quy hoạch chung xây dựng Thủ đô Hà Nội đến năm 2030 tầm nhìn đến năm 2050 được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt tại Quyết định số 1259/QĐ-TTg ngày 26/7/2011 và mới nhất là điều chỉnh Quy hoạch chi tiết tỉ lệ 1/500 KĐT mới Kim Văn – Kim Lũ được UBND TP phê duyệt tại quyết định số 1360/QĐ-UBND ngày 10/3/2014,… đều thể hiện rất rõ dải đất bờ phải sông Tô Lịch dọc từ cầu Lủ đến cầu Dậu là để trồng cây xanh, tạo bóng mát, tạo cảnh quan và đảm bảo về hành lang hai bên bờ sông.

Theo quy hoạch thì dải đất dọc bờ sông đoạn từ cầu Lủ đến cầu Dậu là để trông cây xanh nhưng nay đã bị rào chắn làm nhà để xe

Bản đồ quy hoạch đã chỉ ra rất chi tiết, cụ thể, mục đích và chức năng của dải đất, thế nhưng ngày 9/5/2011, ông Nguyễn Văn Khôi, Phó Chủ tịch TP Hà Nội vẫn ký văn bản số 3331/UBND-GT với nội dung là đồng ý nguyên tắc về đề xuất lập dự án thí điểm lắp dựng dàn thép đỗ xe trong đó có khu đất nói trên. Cùng với đó là các văn bản gửi sở, ngành, ban liên quan đến công tác bàn giao mặt bằng và ngày 3/7/2014 ông Nguyễn Quốc Hùng, Phó Chủ tịch TP. Hà Nội lại ra văn bản số 4850/UBND-KH-ĐT chấp thuận chỉ định nhà đầu tư là Công ty THHH MTV khai thác điểm đỗ xe Hà Nội thực hiện dự án xây dựng điểm đỗ xe tại phường Đại Kim.

Theo như đánh giá của văn bản số 1165/LN-QHKT-GTVT ngày 21/4/2011 của liên sở GTVT và QHKT TP Hà Nội, khu đất dọc bờ sông Tô Lịch đoạn từ cầu Lủ đến cầu Dậu là “đất trống” và phần ghi chú có ghi là “chỉ bố trí thành điểm, không dàn trải”, tức là không thể xây nhà giàn thép kéo dài. Cùng với đó như kết luận của Sở quy hoạch Kiến trúc Hà Nội tại văn bản số 993/QHKT-TTPC-P7 ngày 13/3/2015 đã nêu: “Hiện tại, Công ty TNHH MTV khai thác điểm đỗ xe Hà Nội chưa triển khai thủ tục về quy hoạch (cấp giấy phép hoạt động, lập quy hoạch tổng mặt bằng và phương án kiến trúc, tổ chức xin ý kiến cộng đồng dân cư,..) để trình cấp có thẩm quyền phê duyệt làm cơ sở triển khai lập dự án đầu tư theo quy định”.

Vì sao UBND TP lại cho phép xây dựng nhà để xe tại vị trí này? Phải chăng người ký văn bản đồng ý cho lập dự án không nắm được các bản đồ quy hoạch nêu trên, hoặc nắm được nhưng cố tình làm trái, để rồi, tiếp theo đó là hàng loạt các văn bản mang tính “chống lưng và giúp sức” cho Công ty THHH MTV khai thác điểm đỗ xe Hà Nội “hô biến” dải đất đáng lẽ trồng cây xanh thành nhà để xe kiên cố.

Hệ quả đã rõ ràng, sau khi được UBND TP Hà Nội “tạo điều kiện”, "ưu ái", từ nửa cuối năm 2014, công ty này đã tiến hành rào kín, san lấp, chặt hạ cây xanh, lắp đặt nhà thép kéo dài hàng cây số,…một cách trái phép. Rõ ràng, việc làm của công ty này là sai với quy hoạch nhưng không bị xử lý. Điều này khiến dư luận không khỏi nghi vấn rằng, nếu không có sự chống lưng và giúp sức từ UBND TP chắc chắn Công ty TNHH MTV khai thác điểm đỗ xe Hà Nội sẽ không ngang nhiên làm trái như vậy?

Nhân dân và chính quyền cơ sở đồng loạt phản đối

Việc xây dựng nhà để xe nơi đông dân cư, mặt đường hẹp sẽ không tránh được những hệ luỵ rất đáng báo động. Chính vì vậy, UBMTTQ phường Đại Kim đã có văn bản kiến nghị lên và UBMTTQ quận Hoàng Mai đề nghị can thiệp không xây dựng bãi đỗ xe tại bờ phải sông Tô Lịch. "Việc xây dựng bãi đỗ xe ở đây không phù hợp với quy hoạch và đường hẹp. Ban quản lý Dự án thoát nước Hà Nội đã tùy tiện bàn giao đất khi chưa được cấp có thẩm quyền phê duyệt, vi phạm quy hoạch, cảnh quan môi trường lưu vực sông Tô Lịch đã được thành phố ban hành”.

Tiếp theo đó, UBND phường Đại Kim liên tục có văn bản gửi UBND quận Hoàng Mai, đồng thời tiếp tục khẳng định việc xây dựng nhà để xe là không phù hợp bởi tiềm ẩn nhiều nguy cơ về an toàn giao thông, môi trường và trật tự xã hội.

Gara ô tô được xây dựng kiên cố trong dải đất dù chưa được cơ quan có thẩm quyền cấp phép

Qua nghiên cứu, khảo sát, UBND quận Hoàng Mai cũng đã có rất nhiều văn bản gửi UBND TP Hà Nội kiến nghị: “Việc đầu tư xây dựng giàn đỗ xe tại vị trí trên là chưa phù hợp với quy hoạch… không triển khai dự án xây dựng bãi đỗ xe giàn thép tại bờ phải sông Tô Lịch để lập dự án công viên cây xanh phục vụ nhân dân và tạo cảnh quan hai bên tuyến sông”.

Cùng với đó, quận Hoàng Mai cũng nhận ra rằng, tuyến đường Kim Giang được đầu tư mở rộng theo quy hoạch với chiều rộng mặt đường 7,5m. Đây là khu vực tập trung đông dân cư, mật độ phương tiện tham gia giao thông lớn nên tình trạng ùn tắc giao thông thường xuyên xảy ra nên việc xây dựng nhà để xe nơi đây là không hợp lý.

Thống nhất quan điểm với chính quyền cơ sở, hầu hết các hộ dân cho rằng: “Mặt đường chỉ đủ cho 2 xe ô tô tránh nhau trong khi tại đây có tới 9 cơ quan, đơn vị, trường học. Vào những lúc tan tầm hay xảy ra tắc đường cục bộ. Vậy mà không hiểu sao phía Cty TNHH MTV khai thác điểm đỗ xe Hà Nội vẫn quyết tâm thực hiện dự án này bằng được cho dù điều đó đã trái quy hoạch và có dấu hiệu không minh bạch, không rõ ràng. Còn UBND TP Hà Nội thì vẫn tiếp tục im lặng và đá bóng trách nhiệm”.

Thực tế chỉ ra rằng Cty TNHH MTV khai thác điểm đỗ xe Hà Nội đã dùng tôn rào kín dải đất, nhiều chỗ đã xây nhà bằng khung thép, gara ô tô đã mọc lên và hàng trăm cây xanh ở đây đang "bị nhốt" trong các nhà sắt mái tôn. Không chỉ có vậy, theo phản ánh của các hộ dân, họ bị các đối tượng lạ mặt xăm trổ đe doạ đến tính mạng nếu còn tiếp tục khiếu nại phản đối không cho công ty thực hiện dự án.

Để đảm bảo tinh thần thượng tôn pháp luật, đề nghị các cơ quan có thẩm quyền nhanh chóng vào cuộc làm rõ.

Baodansinh.vn sẽ tiếp tục thông tin về vụ việc này.

Văn Nghĩa - Bích Hạnh

CÙNG CHUYÊN MỤC
Xem theo ngày
Báo dân sinh
Báo dân sinh
Báo dân sinh