THỨ SÁU, NGÀY 20 THÁNG 09 NĂM 2024 07:33

U23 Việt Nam khiến báo chí, người hâm mộ thế giới bàng hoàng

Cả Châu Á ngỡ ngàng
Sau chiến thắng lịch sử này, trang chủ của Liên đoàn bóng đá châu Á (AFC) gọi chiến thắng của U23 Việt Nam là "phi thường". Theo đó, U23 Việt Nam đánh bại U23 Iraq nhờ thần kinh thép trong loạt sút luân lưu. 
Thuật lại diễn biến đáng chú ý nhất của trận đấu, AFC viết: Với tình huống thủ môn Bùi Tiến Dũng bắt gọn cú đá 11m đầu tiên của đối thủ đã chứng tỏ bản lĩnh của U23 Việt Nam. Loạt luân lưu mang đến cái kết nghẹt thở cho một trận đấu đặc biệt, đưa U23 Việt Nam lần đầu tiên vào bán kết.
 
Báo chí Châu Á dành nhiều lời khen trước chiến thắng của U23 Việt Nam 
Báo chí xứ sở Kim Chi cũng dành không ít lời khen ngợi cho thầy trò HLV Park Hang Seo. Tờ Sportalkorea đánh giá: "HLV Park Hang Seo và U23 Việt Nam phải có một thứ ma thuật để khiến Iraq bị đột quỵ". Còn tờ Spotvnews lại một lần nữa ví thầy Park là "Hiddink của Việt Nam". Tờ báo này còn đặt ra kịch bản Việt Nam sẽ tái ngộ Hàn Quốc ở trận chung kết.
Còn báo chí Thái Lan cũng dành rất nhiều thời gian để nói về chiến thắng này. Với tựa đề : "Lịch sử Việt Nam sang trang tại châu Á", tờ Siam Sports, đã mô tả lại trận đấu nghẹt thở của U23 Việt Nam trước U23 Iraq. Chiến thắng trước Iraq thật có ý nghĩa, nó cho thấy Việt Nam hoàn toàn có thể đánh bại được các đội bóng hàng đầu châu lục".
Trong khi đó, tờ Goal Thái Lan đã ca ngợi: "U23 Việt Nam là đội đầu tiên của Đông Nam Á giành vé vào bán kết VCK U23 châu Á.
Báo Fox Sports Asia viết trên Twitter: "Các bạn có tin nổi không?, Sau trận đấu kịch tính, U23 Việt Nam trở thành đội bóng Đông Nam Á đầu tiên vào bán kết U23 châu Á!".
Nên biết rằng sau ba trận ở vòng bảng VCK U23 châu Á 2018, U23 Iraq thắng hai trận, hòa một, ghi được 5 bàn thắng và chỉ để lọt lưới 1 bàn. Hai lần tham dự VCK U23 châu Á trước đây, U23 Iraq đều có mặt ở vòng bán kết. Năm 2013, họ đã lên ngôi khi giải đấu diễn ra tại Oman. Năm 2016, U23 Iraq thua U23 Nhật Bản ở bán kết và về đích ở vị trí thứ 3. Trước trận đấu này, họ còn được nghỉ ngơi hơn nhiều hơn U23 Việt Nam chúng ta 1 ngày.
Với chiến thắng này, U23 Việt Nam một lần nữa thể hiện ý chí thi đấu kiên cường, quả cảm để khiến U23 Iraq phải ngậm trái đắng. Thầy trò HLV Park Hang-seo đã đánh bại đối thủ Tây Á theo cách không thể kịch tính hơn!
Tiếng còi “bất công” của trọng tài người Australia
Bước vào trận đấu, U23 Việt nam đã nhập cuộc đầy tự tin, thi đấu một cách sòng phẳng khi quyết định đá tấn công thay vì phòng ngự như những trận vòng bảng... Ngay ở phút 12, U23 Việt Nam cầm bóng phối hợp rất tự tin và có bàn mở tỷ số tuyệt vời phút  của Công Phượng. Bàn thắng đến sớm đã khiến những người lạc quan nhất cũng không thể tin vào mắt của mình khi chứng kiến cách nhập cuộc của U23 Việt Nam.
Tuy nhiên, một điều khiến nhiều CĐV ức chế và khó hiểu ngay tù đầu trận đấu, đó là việc Ban tổ chức sắp xếp trọng tài người Australia, ông Christopher Beath, bắt trận U23 Việt Nam và U23 Iraq. Bởi vì ai cũng biết U23 Australia chính là bại quân của U23 Việt Nam tại vòng bảng, đây chính là nguyên nhân chính khiến đội bóng quê hương vị trọng tài sinh năm 1984 này phải đặt vé máy bay về nước ngay sau vòng bảng.
Trong suốt trận đấu, vị trọng tài này đã thổi những tiếng còi gây quá nhiều tranh cãi giúp U23 Iraq được hưởng lợi thế. Nếu theo dõi hết trận đấu thì vị trọng tài này đã thiên vị Iraq rõ ràng.
Và điều NHM lo lắng cũng đã đến, phút 29 trong một pha tranh chấp bóng bổng, cầu thủ của đội bạn đa bị ngã trong vòng cấm, mặc dù cầu thủ của chúng ta không hề tác động nào, nhưng trọng tài “áo đen” ngay tứ khắc biếu không cho U23 Iraq quả phạt đền.
Và từ chấm phạt đền ấy, Aymen Hussein (số 10) đã ghi bàn gỡ hòa 1-1 cho U23 Iraq.

Trọng tài Beath từng dính nhiều bê bối trước đây

Nhưng, vượt qua những ức chế tâm lý, U23 Việt Nam vẫn chơi tốt trong khoảng thời gian còn lại của hiệp 1 và cả hiệp 2. 
Và cuối cùng U23 Việt Nam đã đứng vững và buộc U23 Iraq phá sản kế hoạch "giải quyết" trận đấu sau 90 phút chính thức hòa 1-1.
Bước sang hiệp phụ, ngay từ những phút đầu tiên, U23 Việt Nam nhận bàn thua phút 94. Bước sang hiệp phụ thứ 2, mọi chuyện diễn ra ngoài sức mong đợi, nhanh đến chóng mặt, ở các phút 108, 112, lần lượt Văn Đức và Hà Đức Chinh đã làm trái tim người hâm mộ Việt Nam như muốn "nổ tung" khi liên tiếp ghi bàn giúp U23 Việt Nam dẫn ngược 3-2.
Nhưng trong thế tấn công liên tục của đội bạn ở những phút còn lại, phút 116, trong một tình huống phát động tấn công nhanh, U23 Iraq đã ghi bàn gỡ hòa trong một thoáng thất vọng đầy tiếc nuối của các cầu thủ cũng như NHM Việt Nam.
Khi tỷ số đang là 3 đều, vị trọng tài Christopher Beath và trợ lý của mình tiếp tục dính sai lầm khi không thổi việt vị một cầu thủ U23 Iraq, dù cầu thủ này đứng dưới hàng hàng hậu vệ Việt Nam rõ mồn một. 
Tuy nhiên, trong một ngày thi đấu đầy quả cảm và tỉnh táo, thủ thành Bùi Tiến Dũng đã cản phá thành công pha dứt điểm của cầu thủ phía Iraq, chính thức đưa hai đội bước vào loạt sút luân lưu 11m đầy cân não.
Và trong loạt sút đầy may rủi ấy, thủ thành Bùi Tiến Dũng lại một lần nữa chứng minh lý do tại sao anh lại được chọn bắt chính cho U23 Việt Nam. Đó là bản lĩnh và sự tự tin khi anh bắt gọn quả sút 11m đầu tiên của đội bạn, góp phần quan trọng vào chiến thắng lịch sử của U23 Việt Nam.
U23 Việt Nam nhận ‘mưa’ tiền thưởng
Ngay sau khi đội tuyển U23 giành tấm vé vào bán kết giải U23 châu Á, Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc và Bộ trưởng VHTTDL Nguyễn Ngọc Thiện đã có thư chúc mừng. Để khích lệ cầu thủ, Bộ VHTTDL, Ủy ban Olympic Việt Nam cũng quyết định thưởng nóng cho đội tuyển 1 tỷ đồng. Liên đoàn bóng đá Việt Nam VFF cũng thưởng 1 tỷ đồng. Ngoài ra, công ty Trường Hải thưởng 1 tỷ đồng, CĐV Hoàn “say” Hải Phòng thưởng 500 triệu. Cựu Chủ tịch VPF Võ Quốc Thắng thưởng 200 triệu. 

Chiến thắng của U23 Việt Nam đã mang về niềm vui tột độ cho người hâm mộ cả nước (ảnh Zing)

Trước đó, với thành tích vượt qua vòng bảng, thầy trò HLV Park Hang Seo được thưởng 1,6 tỷ đồng. Như vậy, tổng số tiền mà U23 Việt Nam nhận được cho đến lúc này là 5,3 tỷ đồng.
Với những nỗ lực không biết mệt mỏi và thành tích “chấn động” này, U23 Việt Nam hoàn toàn xứng đáng với những phần thưởng ấy, và chắc chắn rằng số tiền thưởng mà U23 Việt Nam nhận được sẽ chưa dừng lại ở đó.
Xin cảm ơn U23 Việt Nam, cảm ơn HLV Park Hang Seo!

CHU LƯƠNG

CÙNG CHUYÊN MỤC
Xem theo ngày
Tin nên đọc
Báo dân sinh
Báo dân sinh
Báo dân sinh