THỨ BA, NGÀY 17 THÁNG 09 NĂM 2024 03:21

Giấc mơ dang dở của nữ sinh dân tộc Tà Ôi

-

Blup Thên sinh ra và lớn lên trong một gia đình có hoàn cảnh khó khăn và đông anh chị em, tại xã vùng sâu A Roàng, xã xa nhất của huyện miền núi A Lưới (Thừa Thiên- Huế). Không những thế, người cha, là trụ cột của gia đình đã sớm giã từ mẹ con em về với tổ tiên khi em chỉ mới bước vào năm học lớp 10. Mẹ em là một người phụ nữ tháo vát nhưng lại rất hạn chế về trình độ văn hóa bởi bà hoàn toàn không biết tiếng Kinh. Khó khăn càng thêm đè nặng trên đôi vai người phụ nữ Tà Ôi ấy khi đứa con trai đầu lòng mắc phải căn bệnh tâm thần và nằm liệt giường.

Các chị gái của Blup Thên cũng vì hoàn cảnh khó khăn nên đã phải bỏ học từ nhỏ. Khi đến tuổi trưởng thành, họ cũng lần lượt lập gia đình riêng nhưng cái nghèo thì cứ vẫn đeo bám suốt, nên cũng không giúp đỡ được gì cho mẹ và em.

Mặc dù hoàn cảnh gia đình hết sức khó khăn nhưng với nghị lực vượt lên số phận và ước mơ lấy “cái chữ” để thoát nghèo, mùa tuyển sinh đại học năm 2012, Blup Thên đã thi đậu vào Trường đại học Ngoại ngữ Huế chuyên nghành Việt Nam học. Tại đây, em luôn được thầy cô và bạn bè đánh giá là một sinh viên năng động, nhiệt tình. Em tích cực tham gia các hoạt động thiện nguyện, các phong trào đoàn đội. Chính vì thế, Blup Thên đã được Đoàn trường tặng giấy khen để ghi nhận sự đóng góp của em cho phong trào đoàn, đội,…

 Không những học giỏi, nhiệt tình trong mọi công tác sinh viên, mà Blup Thên còn được bạn bè, thầy cô trong trường biết đến với giọng hát hay và chất giọng mạnh mẽ. Năm 2014, em đạt giải nhì cuộc thi Sing and shine với ca khúc “Nắng có còn xuân” trong chương trình chào xuân  2015, do Đoàn trường Đại học Ngoại ngữ Huế tổ chức. Sau khi giành ngôi vị Á quân nữ sinh người dân tộc Tà Ôi này được bạn bè và quý thầy cô đặt cho biệt danh “ Siu Black của Đại học  Huế”

Blup Thên trong cuộc thi “Tìm kiếm tài năng âm nhạc” do Trường đại học Ngoại ngữ Huế tổ chức

Khi tương lai phía trước đang rộng mở và ước mơ thoát ra khỏi số phận từ con chữ thì mọi thứ như đóng sầm trước mặt em và người thân. Bao nhiêu mơ ước, bao nhiều hoài bảo và cũng bấy nhiêu đấy sự phấn đấu của em giờ đây lại đang ở trên bờ vực của sự bất công mà số phận mang đến cho nữ sinh vùng cao này.

Vào cuối năm 2014, khi Blup Thên đang là sinh viên năm 3 thì em đã được các bác sĩ chuẩn đoán mắc bệnh viêm não và mất dần đi trí nhớ, mất nhận thức, không còn nhận ra cả người thân, các hành vi không khác gì 1 đứa trẻ chưa lớn… Sau một thời gian điều trị tại bệnh viện Trung ương Huế, Blup Thên đã được các bác sĩ cho xuất viện vào sáng ngày 11/4 vừa rồi, để mong rằng khi về với gia đình em có thể tìm lại được một phần nhỏ ký ức của chính mình, song vẫn phải tiếp tục điều trì với chi phí đắt đỏ. “Sau khi về nhà hai ngày em không ý thức được gì hết, lúc vui, lúc buồn. Dù vẫn biết đến mưa nắng nhưng không biết đến hiện tại”, chị Blup Thị Thổ,(chị gái Thên) cho biết.

Blup Thiên (ngồi giữa) cùng với người thân

Giờ đây, số tiền gia đình chạy vạy, vay mượn để chữa trị cho Blup Thên đã lên đến con số 80 triệu đồng. Với một gia đình thuộc diện hộ nghèo, hoàn cảnh đặc biệt khó khăn ở vùng sâu A Roằng, A Lưới như gia đình Blup Thên thì khoản tiền đó là rất lớn. Đôi vai gầy của bà mẹ già người Tà Ôi dưới chân dãy Trường Sơn có lẽ sẽ thêm phần nặng trĩu. Nhưng chắc chắn rằng, điều làm bà đau khổ nhất chính là tiếng hát của đứa con gái giỏi giang nhất mà bà có được đang trở nên vô hồn, lạc nhịp. Và, sẽ chẳng có nỗi đau nào lớn hơn khi bà phải chứng kiến giấc mơ của con bị dang dở bởi căn bệnh quái ác; trong khi bản thân bà đã khóc than gần như cạn khô nước mắt, tiếng than trời sao nỡ bất công cũng đã yếu dần do trí cùng lực kiệt/…

Thảo Vi - Mạnh Cường

CÙNG CHUYÊN MỤC
Xem theo ngày
Báo dân sinh
Báo dân sinh
Báo dân sinh