THỨ SÁU, NGÀY 20 THÁNG 09 NĂM 2024 07:49

Từ ngày mai, rạp chiếu trong nước sẽ có phim 18+

Bộ VH-TT&DL vừa ban hành Thông tư Quy chế thẩm định, phân loại và cấp giấy phép phổ biến phim. Theo đó, có 4 mức để phân loại phim: P (phim phù hợp với khán giả ở mọi lứa tuổi), C13 (phim cho khán giả từ 13 tuổi trở lên), C16 (phim cho khán giả từ 16 tuổi trở lên), C18 (phim cho khán giả từ 18 tuổi trở lên).

Cảnh "nóng" trong phim Hương Ga

Ở mỗi mức độ phân loại, đều đề cập đến 6 yếu tố: 1. Chủ đề, nội dung; 2. Bạo lực; 3. Khỏa thân, tình dục; 4. Ma túy, các chất kích thích, gây nghiện; 5. kinh dị; 6. Ngôn ngữ, hình ảnh thô tục.

Nội dung của phim 18+, phản ánh những vấn đề của người trưởng thành, như các vấn đề liên quan đến chính trị, xã hội, tâm lý, tội phạm tình dục nhưng không phù hợp với nhận thức, tâm lý, sinh lý của khán giả dưới 18 tuổi.

Đồng thời phim 18+ không chấp nhận hình ảnh, âm thanh, ngôn ngữ tả thực cảnh bạo lực gây tác động mạnh cho người xem, trừ trường hợp hình ảnh, âm thanh, ngôn ngữ đó phù hợp với nội dung phim và không khai thác sâu.

Không chấp nhận hình ảnh khỏa thân toàn phần, trừ trường hợp hình ảnh khỏa thân toàn phần đó phù hợp với nội dung phim, không miêu tả chi tiết các bộ phận sinh dục, không có hình xăm phản cảm, không có thời lượng kéo dài; Không chấp nhận các hình ảnh, âm thanh, ngôn ngữ thể hiện lộ liễu, miêu tả chi tiết hoạt động tình dục, trừ các trường hợp hình ảnh, âm thanh, ngôn ngữ đó phù hợp với nội dung phim, không có thời lượng kéo dài.

Bên cạnh đó, loại này cũng không chấp nhận hình ảnh, âm thanh, ngôn ngữ thể hiện việc buôn bán, tàng trữ, sử dụng ma túy và các chất kích thích, gây nghiện, trừ trường hợp hình ảnh, âm thanh, ngôn ngữ phù hợp với nội dung phim hoặc nhằm mục đích phản đối, lên án những hành vi nêu trên nhưng không miêu tả chi tiết, không có thời lượng kéo dài; Đối với việc sử dụng thuốc lá trong phim thực hiện theo quy định tại Thông tư số 02/2014/TT-BVHTTDL ngày 14/5/2014 của Bộ VH-TT&DL quy định hạn chế sử dụng thuốc lá trong tác phẩm sân khấu, điện ảnh.

Không chấp nhận hình ảnh, âm thanh, ngôn ngữ thể hiện cảnh kinh dị, rùng rợn, gây sợ hãi, căng thẳng được miêu tả chi tiết,diễn ra thường xuyên, có thời lượng kéo dài trừ trường hợp những hình ảnh, âm thanh và ngôn ngữ đó cần thiết cho nội dung phim và phù hợp với lứa tuổi.

Và cuối cùng là không chấp nhận việc sử dụng ngôn ngữ, âm thanh, hình ảnh thô tục trừ một số từ chửi thề, tiếng lóng trong lời thoại, chữ viết thể hiện ở mức độ mạnh hơn so với phim được phân loại ở mức C16.

HẠNH NGUYÊN

CÙNG CHUYÊN MỤC
Xem theo ngày
Tin nên đọc
Báo dân sinh
Báo dân sinh
Báo dân sinh