THỨ SÁU, NGÀY 20 THÁNG 09 NĂM 2024 07:02

Từ năm 2016, miễn phí vé xe bus cho người từ 75 tuổi trở lên

 

Chăm sóc NCT là đạo lý

Phát biểu tại hội nghị, ông Lê Chu Giang, Trưởng phòng Bảo trợ xã hội, (Sở LĐ-TB&XH TPHồ Chí Minh) cho rằng: TP  luôn coi việc trợ giúp NCT là đạo lý, trách nhiệm của tất cả các cấp, các ngành và cộng đồng xã hội, do đó trong những năm qua bên cạnh các chính sách của nhà nước, thành phố còn đẩy mạnh xã hội hóa các hoạt động chăm sóc, phụng dưỡng NCT (đặc biệt đối với NCT độc thân, cô đơn không nơi nương tựa, tàn tật, NCT thuộc diện nghèo, người từ đủ 80 tuổi trở lên) về vật chất, tinh thần và sức khỏe.

Ban Đại diện Hội Người cao tuổi quận, huyện và Hội Người cao tuổi phường, xã, thị trấn đã vận động kinh phí bình quân mỗi năm trên 34 tỷ đồng để chăm sóc đời sống vật chất, tinh thần cho 262 ngàn lượt người người cao tuổi như: thăm viếng ốm đau, khám chữa bệnh, chăm lo người nghèo ở cộng đồng, người tàn tật, cô đơn ở các nhà nuôi dưỡng, tham quan du lịch, phúng viếng các cụ qua đời; xây mới 1.245 căn, sửa chữa chống dột 1.367 căn; ủng hộ mỗi năm trên 36,7 tỷ đồng để nuôi dưỡng hoặc trợ cấp hàng tháng cho trên 405 000 người cao tuổi.

Người cao tuổi góp ý tại hội nghị (ảnh nguồn: internet)

Hội phụ nữ thành phố tổ chức chương trình “Bữa ăn dinh dưỡng cho người già” được triển khai tại 322 phường xã, hàng tháng chăm sóc hỗ trợ hơn 3.000 suất ăn dinh dưỡng. Tổ chức “ Ngày hội phụ nữ vì cộng đồng” chăm lo cho 2.000 phụ nữ cao tuổi với số tiền 1 tỷ 400 triệu đồng, tổ chức bữa ăn ngon cho 12.310 người già neo đơn với số tiền  hơn 250 triệu đồng; tổ chức chăm lo, cứu trợ 2.850 trường hợp; chăm lo Tết Nguyên đán cho người cao tuổi 15.968 trường hợp, với tổng trị giá 4 tỷ đồng; khám, chữa bệnh và phát thuốc miễn phí 183.842 người với số tiền hơn 4,5 tỷ đồng;

Ngoài ra, Quỹ Hỗ trợ phụ nữ phát triển kinh tế (CWED) phát vay nguồn vốn tín dụng tiết kiệm hỗ trợ cho phụ nữ cao tuổi 1.886 thành viên với 8,206.500 tỷ đồng.

60 tỷ đồng mổ mắt cho NCT

Tại hội nghị, một số ý kiến của đại biểu NCT quan tâm tới công tác y tế, chăm sóc sức khỏe của NCT,  Bà Trần Thị Xuân Hà, đại diện sở Y tế  cho biết, trong những năm qua TP đã có nhiều chính sách quan tâm đến sức khỏe của NCT, các bệnh viện cấp thành phố đã chú trọng đầu tư trang thiết bị, đào tạo nhân sự để thành lập khoa Lão khoa. Một số bệnh viện cấp quận huyện đã thực hiện điều trị các bệnh lý Lão học, thành lập khoa Lão khoa kết hợp với khoa Nội. Tuy chưa đảm bảo 100% cơ sở khám, chữa bệnh triển khai được phòng khám ngoại trú và phòng điều trị nội trú dành riêng cho người cao tuổi, nhưng tất cả các đơn vị đều tổ chức khu vực tiếp nhận, khám và điều trị ưu tiên cho người cao tuổi từ 80 tuổi trở lên theo luật quy định. Trong đó: 07/28 bệnh viện tuyến thành phố thành lập khoa Lão khoa: Nhân dân Gia Định, Nguyễn Trãi, Nguyễn Tri Phương, Nhân dân 115, Đa khoa khu vực Hóc Môn, Phong Bến Sắn và bệnh viện Răng Hàm Mặt); 2/28 bệnh viện thành phố tổ chức khoa Lão khoa kết hợp 1 khoa khác: bệnh viện An Bình và Đa khoa khu vực Thủ Đức. 2/23 bệnh viện quận, huyện tổ chức khoa Lão khoa kết hợp 1 khoa khác: bệnh viện quận 2 và quận Thủ Đức.  Số phòng khám ngoại trú dành riêng cho người cao tuổi: 67 phòng khám / 51 bệnh viện; Số phòng điều trị nội trú dành riêng cho người cao tuổi: 135 phòng điều trị/51 bệnh viện; Số giường điều trị nội trú dành riêng cho người cao tuổi: 987 giường/51 bệnh viện.

Bên cạnh đó, công tác khám chữa bệnh, quản lý sức khỏe, truyền thông phổ biến kiến thức về chăm sóc sức khỏe cho người cao tuổi được tăng cường cả về số lượng và chất lượng. Số người cao tuổi được khám định hàng năm khoảng 100.000 người. Số người cao tuổi quản lý sức khỏe là 208.659 người.

Hiện nay đã cấp thẻ bảo hiểm y tế cho khoảng 615.480/642.947 người cao tuổi đang hưởng lương hưu, trợ cấp bảo hiểm xã hội; Hầu hết người cao tuổi thuộc diện hưởng lương hưu, chính sách người có công, chính sách bảo trợ xã hội, người cao tuổi thuộc hộ nghèo, người cao tuổi là đồng bào dân tộc thiểu số ở các xã đặc biệt khó khăn… đều được cấp thẻ bảo hiểm y tế và hỗ trợ khám chữa bệnh miễn phí tại các cơ sở khám chữa bệnh của Nhà nước.

 Đặc biệt, từ năm 2012 đến nay, Hội người cao tuổi 24 quận, huyện đã phối hợp với các bệnh viện mắt của thành phố, quận, huyện đã khám sàng lọc 88.651 người cao tuổi có bệnh về mắt và đã mổ mắt đem lại ánh sáng cho 11.961 người cao tuổi với tổng kinh phí khoản 60 tỷ đồng.

Lê Hoàng/Lao động và Xã hội

CÙNG CHUYÊN MỤC
Xem theo ngày
Tin nên đọc
Báo dân sinh
Báo dân sinh
Báo dân sinh