THỨ SÁU, NGÀY 20 THÁNG 09 NĂM 2024 09:33

Từ công nhân trở thành giám đốc doanh nghiệp thành đạt

 

Giám đốc Đặng Quang Tùng.

 

Thương đàn em nheo nhóc, nên từ bé anh đã ý thức việc phụ giúp bố mẹ công việc gia đình, ở tuổi lên 9-10, buổi sáng đi học, chiều về anh phụ mẹ làm việc ngoài đồng, tối cầm đèn cầy đi soi cua ở khắp ao, hồ, mương, máng.

 Học xong cấp 2, do gia đình nghèo khó nên anh có ý định nghỉ học. Thấy vậy, người chú đưa anh lên tỉnh Hòa Bình đi học và tốt nghiệp cấp 3. Sau đó, người chú định xin cho anh theo học trường cao đẳng sư phạm tỉnh. Khi đó anh đắn đo: "Bây giờ mình đi học, thì lấy ai đỡ đần bố mẹ nuôi các em ?". Vậy là anh quyết định không đi học sư phạm nữa mà trở về quê xin người bác họ theo nghề làm gạch bông. Người bác nghe anh đề đạt nguyện vọng, lắc đầu ái ngại: "Công việc nặng nhọc, mày gầy yếu thế này liệu có làm được không?". Nghe vậy, anh vào nhà bê bao thóc chạy phăng phăng quanh sân. Được bác nhận vào làm việc với vai trò thợ phụ. Với bản tính cần cù, chịu khó học hỏi, chỉ 6 tháng sau anh đã thành thạo việc và trở thành thợ chính quan trọng của xưởng. Công việc làm gạch bông khá vất vả, hàng ngày anh phải làm từ 4 giờ sáng cho tới tận 10 giờ đêm.

Khi tay nghề đã vững, lại ham thích kinh doanh, năm 1994 anh xin nghỉ việc về quê cùng người bạn hùn vốn quyết định tự mở xưởng sản xuất riêng. Thời gian đầu, công việc tiến triển tốt, gạch sản xuất ra đến đâu bán hết đến đó, nhiều khi không đủ hàng cung cấp cho khách. Nhưng sau đó trên thị trường xuất hiện loại gạch men Trung Quốc, mẫu mã đẹp hơn, giá thành rẻ hơn, gạch bông sản xuất ra không bán được nên xưởng phải đóng cửa, doanh nghiệp quay sang sản xuất ống cống xi măng cung cấp cho các đơn vị làm đường giao thông.

Dây chuyền sản xuất bê tông tươi của HTX Vật liệu xây dựng Tuổi Trẻ.

Sau này, anh quyết định tách ra làm riêng thành lập doanh nghiệp lấy tên là HTX Vật liệu xây dựng Tuổi Trẻ. “Tuổi Trẻ là biểu tượng cho sức sống mạnh mẽ và tinh thần sáng suốt. Cái tên Tuổi Trẻ như nhắc nhở mình làm việc lúc nào cũng phải mạnh mẽ, quyết đoán”,  anh Tùng chia sẻ. Để nâng cao kiến thức quản lý kinh doanh, năm 2005, anh thi và vào học Quản trị Doanh nghiệp tại Trường Đại học Thương mại.

Cơ hội kinh doanh lớn đến với anh, năm 2001, đảo Tuần Châu (Quảng Ninh) được đầu tư xây dựng để trở thành một khu du lịch trọng điểm. Một số bạn bè doanh nghiệp của anh đã trúng thầu một vài hạng mục, đang cần tìm đối tác cung cấp các loại gạch blog lát vỉa hè, mời anh hợp tác. Ngay sau khi ký hợp đồng cung cấp gạch blog, anh Tùng mang 50 công nhân ra đảo Tuần Châu làm. Hiện tại HTX Vật liệu xây dựng dịch vụ Tuổi Trẻ có 8 cơ sở sản xuất tại nhiều tỉnh như: Thái Nguyên, Tuyên Quang, Phú Thọ, riêng Vĩnh Phúc có 5 xưởng sản xuất, với 300 cán bộ, nhân viên, lương trung bình 6 triệu đồng/người/ tháng, doanh thu năm 2014 đạt 150 tỷ đồng, nộp ngân sách Nhà nước 4 tỷ đồng. Hai năm 2011, 2013, Giám đốc Đặng Quang Tùng được Thủ tướng Chính phủ tặng Bằng khen vì thành tích phát triển kinh tế tập thể. Năm 2014, anh trở thành" Doanh nhân trẻ Việt Nam tiêu biểu". Chia sẻ bí quyết để có được những thành công, anh Tùng cho biết: "Phải có ý chí và lòng quyết tâm, dành đam mê theo đuổi lĩnh vực mình yêu thích thì thành công sẽ đến”. 

P.TUẤN-Q.SÁNG/Lao động và Xã hội

CÙNG CHUYÊN MỤC
Xem theo ngày
Tin nên đọc
Báo dân sinh
Báo dân sinh
Báo dân sinh