THỨ SÁU, NGÀY 20 THÁNG 09 NĂM 2024 01:19

Từ bỏ Flappy Bird vì vô bổ

Nguyễn Hà Đông là người Việt duy nhất có tên trong Guinness thế giới 2016

“Flappy Bird là một trong những game góp phần hủy hoại ngành công nghiệp game mobile. Kiểu game như Flappy Bird giống như nhạc thị trường, ai cũng chơi được, hoàn toàn không có chiều sâu, chỉ là sự ganh đua về điểm số” - Hà Đông chia sẻ. Cái mà anh đòi hỏi ở chính mình và đồng nghiệp là sáng tạo những trò chơi “không chỉ là giải trí đơn thuần mà còn mang lại cho người chơi một trải nghiệm của sự tự do, phiêu lưu và khám phá”. Một khi Flappy Bird trở thành trò chơi gây nghiện thì "cha đẻ" của nó buộc phải hủy hoại "đứa con" của mình. Cho dù đó là “đứa con” mang cho Hà Đông rất nhiều thứ trong sự nghiệp, có thể giúp anh đi ra thế giới nhanh bất ngờ và giàu chóng vánh.

Ngoài ra, sâu xa hơn, anh còn nghĩ đến chuyện thế hệ sau sẽ lớn lên với những trò chơi vô bổ thì sẽ tác hại ra sao. Chính vì thế, Hà Đông đã quyết định gỡ bỏ Flappy Bird từ tháng 2.2014 và bắt đầu lại mọi thứ, kể cả bị ném gạch đá từ phía người dùng. Đó cũng chính là lý do Nguyễn Hà Đông bắt tay với người Nhật phát triển game mới. Trong đó có game Pic-xell, người chơi điều khiển một con robot đào hầm kiếm kim cương đá quý, thu thập vật phẩm, có bình "máu" và chỉ số riêng cho từng nhân vật.

“Tôi đã có bài học của mình, tôi thấy có trách nhiệm phải thay đổi điều đó. Tôi cũng đang chia sẻ trách nhiệm này cùng với các nhà thiết kế game có ảnh hưởng” - Hà Đông cho biết.

Biết mình sai chỗ nào thì dừng lại, từ bỏ cả danh tiếng lẫn lợi lộc vô kể từ trò chơi mang lại, bắt tay làm những game khác có ý nghĩa hơn, nhân văn hơn là việc không phải ai cũng làm được như Hà Đông. Thực ra, Flappy Bird không chết, nó là khởi đầu cho những trò chơi mới, nó tái sinh ở những sáng tạo khác với những trò chơi thú vị hơn. Nhiều người rất khó từ bỏ quyền lực, danh vọng và tiền bạc một khi đã lên tới đỉnh, bởi nó cũng giống như một thứ ma túy. Nhưng với Hà Đông, đó không phải là thất bại hay chiến thắng, đơn giản chỉ để hoàn thiện sản phẩm của mình vì nó có ảnh hưởng lớn đến cộng đồng, với giới trẻ, đồng thời cũng để hoàn thiện chính nhân cách của người sáng tạo trò chơi.

Cha đẻ của Flappy Bird "nổi tiếng" vì gỡ bỏ game đang ăn khách
CEO Google gặp gỡ Nguyễn Hà Đông ở quán trà chanh vỉa hè , ảnh Zing

CÙNG CHUYÊN MỤC
Xem theo ngày
Tin nên đọc
Báo dân sinh
Báo dân sinh
Báo dân sinh