THỨ SÁU, NGÀY 20 THÁNG 09 NĂM 2024 05:27

Quảng Trị và Thừa Thiên - Huế: Hoàn thành việc chi trả tiền đền bù Formosa cho người dân đạt trên 90%

 

Ngư dân Thừa Thiên Huế đợi làm thủ tục nhận tiền đền bù Formosa

 

Tại tỉnh Thừa Thiên – Huế, trao đổi với chúng tôi, ông Hoàng Ngọc Khanh, Chánh Văn phòng UBND tỉnh cũng là người phát ngôn của Ủy ban tỉnh này cho biết, cho đến thời điểm hiện tại, Thừa Thiên – Huế đã chi trả cho người dân với tổng số tiền là 923,835 tỷ đồng, đạt 96,2%. Theo ông Khanh, địa phương được Trung ương cấp 1.010 tỉ đồng, chia thành 4 đợt chi trả. Trên thực tế, đến nay, UBND tỉnh Thừa Thiên – Huế đã phê duyệt và chuyển tiền cho các địa phương thực hiện chi trả, tổng số tiền là 950,503 tỷ đồng, cho 43.573 đối tượng.

Về việc chi trả tiền bồi thường cho người dân tại Thừa Thiên – Huế chưa hoàn thành theo chỉ đạo của Chính phủ, theo ông Khanh, lý do là bởi còn một số người thuộc diện được đền bù nhưng họ đang đi làm ăn xa, chưa đến nhận tiền. Mặt khác, vẫn còn một số kiến nghị, khiếu nại nên tỉnh đang chỉ đạo các địa phương tiếp tục kiểm kê, rà soát để công tác chi trả được thực hiện đúng đối tượng, đúng chính sách. “Hiện nay, công tác kiểm tra, rà soát đối tượng, xem xét các khiếu kiện, khiếu nại đang tiếp tục được thực hiện nhằm sớm giải quyết dứt điểm việc chi trả tiền bồi thường cho người dân”, ông Hoàng Ngọc Khanh cho biết.

Liên quan đến công tác giúp đỡ người dân phát triển kinh tế, phục hồi sản xuất, giải quyết việc làm, chuyển đổi sinh kế, theo ông Khanh, những việc này đang được tỉnh Thừa Thiên – Huế triển khai thực hiện theo Quyết định 12 của Chính phủ. Theo đó, ngày 6/1/2017, Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc đã ký Quyết định phê duyệt Đề án “Xác định thiệt hại, thực hiện bồi thường, hỗ trợ; khôi phục sản xuất và đảm bảo an sinh xã hội cho người dân bị ảnh hưởng do sự cố môi trường biển tại các tỉnh Hà Tĩnh, Quảng Bình, Quảng Trị và Thừa Thiên Huế”. Mục tiêu của Đề án là: Xác định mức độ, phạm vi, đối tượng bị thiệt hại; xây dựng định mức bồi thường; tổ chức bồi thường thiệt hại cho người dân 4 tỉnh bị ảnh hưởng do sự cố môi trường biển; Đảm bảo vệ sinh môi trường, sức khỏe người dân và an toàn thực phẩm thủy sản; Khôi phục sản xuất, kinh doanh, chuyển đổi nghề và đảm bảo an sinh xã hội cho người dân; Đảm bảo an toàn môi trường biển; Phục hồi, tái tạo nguồn lợi thủy sản và các hệ sinh thái là nơi cư trú cho các loài thủy sinh; Đảm bảo quan trắc, giám sát, cảnh báo môi trường biển 4 tỉnh miền Trung; Đảm bảo an ninh, an toàn và trật tự xã hội.

Tại Quảng Trị, theo ông Nguyễn Văn Huân, Phó Giám đốc Sở TN&MT tỉnh Quảng Trị cho biết, hiện nay công tác phê duyệt đối tượng đã cơ bản hoàn thành và việc thực hiện chi trả vẫn đang thực hiện theo tiến độ. Tính đến hết ngày 2/7, các địa phương tại tỉnh Quảng Trị đã thực hiện chi trả cho người dân bị ảnh hưởng với tổng số tiền là 830 tỷ đồng. Dự kiến, trong 3 ngày nữa sẽ hoàn thành việc chi trả.

Trao đổi với phóng viên, ông Hà Sỹ Đồng, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Trị cho biết, tỉnh Quảng Trị được Trung ương phê duyệt tổng số tiền 839,998 tỷ đồng để chi trả cho người dân và cũng chia thành 4 đợt chi trả. “Về cơ bản, đến nay tỉnh Quảng Trị đã thực hiện chi trả tiền bồi thường cho người dân bị ảnh hưởng sự cố Formosa đạt trên 90%. Số còn lại là do tiền từ Trung ương chuyển về Quảng Trị chậm. Mặt khác, trong đợt cuối, một số người còn thắc mắc, khiếu kiện việc bồi thường chưa công bằng nên chúng tôi phải cho lùi thời gian lại để công bố tại các khu dân cư. Qua đó, người dân có thể tự giám sát với nhau. Do đó việc chi trả còn chậm so với chỉ đạo của Chính phủ”, ông Đồng cho hay.

THẢO VI

CÙNG CHUYÊN MỤC
Xem theo ngày
Tin nên đọc
Báo dân sinh
Báo dân sinh
Báo dân sinh