THỨ SÁU, NGÀY 20 THÁNG 09 NĂM 2024 01:20

Truyền thông y tế phải đi trước, song hành với ngành y

 

Hội thảo được tổ chức nhằm đẩy mạnh các hoạt động thông tin tuyên truyền, phổ biến sâu rộng chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước về y tế; tuyên truyền, vận động toàn xã hội cùng chung tay, tạo sự thống nhất, đồng thuận vì sự nghiệp bảo vệ, chăm sóc và nâng cao sức khỏe nhân dân; tìm giải pháp hữu hiệu, phù hợp và tăng cường sự phối hợp giữa người làm công tác truyền thông với đội ngũ cán bộ y tế trong việc nâng cao chất lượng chăm sóc, khám, chữa bệnh sức khỏe cho cộng đồng.


Các đại biểu tham dự Hội thảo

 

Phát biểu khai mạc hội thảo, Bộ trưởng Bộ Thông tin và Truyền thông Trương Minh Tuấn nhấn mạnh, đẩy mạnh công tác thông tin, truyền thông, giáo dục sức khoẻ là một trong những  giải pháp chủ yếu của Chiến lược Quốc gia Bảo vệ, chăm sóc và nâng cao sức khoẻ nhân dân. Vì vậy, công tác tuyên truyền của các cơ quan báo chí, phương tiện thông tin đại chúng về bảo vệ và chăm sóc sức khoẻ nhân dân là một nhiệm vụ vô cùng quan trọng. Bộ Y tế và các cơ quan chức năng khác trong đó có Bộ Thông tin và Truyền thông cần thực hiện có hiệu quả, thiết thực hơn trong công tác này. 

Theo Bộ trưởng Trương Minh Tuấn, việc hai Bộ tổ chức Hội thảo này là thực hiện các nội dung chương trình phối hợp giữa hai Bộ đã được ký kết từ tháng 10/2014. Bộ trưởng Trương Minh Tuấn tin rằng hội thảo sẽ nâng cao năng lực hoạt động và kỹ năng thông tin, truyền thông, giáo dục sức khoẻ cho các cơ quan báo chí, phương tiện thông tin đại chúng, xây dựng chương trình phù hợp theo vùng miền và đại phương, mở rộng đa dạng hoá các hoạt động thông tin và truyền thông để nâng cao nhận thức của các cấp uỷ đảng, chính quyền và người dân với quan điểm “sức khoẻ cho mọi người” và “ Mọi người vì sức khoẻ”…

 

Bộ trưởng Trương Minh Tuấn nhấn mạnh, phóng viên y tế phải có đạo đức và kỹ năng truyền thông

 

Bộ trưởng cũng nhấn mạnh Y  tế là lĩnh vực có nhiều vấn đề nhạy cảm, phức tạp, đòi hỏi các nhà truyền thông, phóng viên, báo chí phải có sự am hiểu, kỹ năng truyền thông phù hợp, phải có đạo đức và đánh giá được sự tác động của thông tin, tránh gây hiểu nhầm tạo dư luận không tốt, thậm chí gây kích động với người dân. Các cơ quan báo chí, phương tiện thông tin đại chúng cần khắc phục những tồn tại trong thời gian qua, hãy tích cực, thường xuyên thực hiện tuyên truyền về công tác y tế kịp thời, chính xác, đặc biệt khi có những ảnh hưởng rộng đến sức khoẻ cộng đồng.

 Bên cạnh đó, Bộ trưởng cũng đề nghị,  lãnh đạo Bộ Y tế quan tâm, chỉ đạo các cơ quan của ngành đẩy mạnh cung cấp thông tin liên quan tới lĩnh vực của ngành tới Bộ Thông tin và Truyền thông để chỉ đạo, định hướng kịp thời tới các cơ quan báo chí và truyền thông.

Phát biểu tại hội thảo, Bộ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thị Kim Tiến cũng nhấn mạnh vai trò của truyền thông trong việc chăm sóc sức khỏe của nhân dân là hết sức quan trọng. Truyền thông góp phần giúp người dân nâng cao phòng, chữa bệnh; giúp người dân, nhà quản lý… hiểu rõ về chính sách của ngành y tế; giải quyết khủng hoảng. Bộ trưởng Nguyễn Thị Kim Tiến cũng cho rằng về phía Bộ Y tế luôn quan niệm truyền thông y tế phải đi trước, song hành với ngành y. Chính vì thế, trong nhiệm kỳ 2011-2016, Bộ Y tế đã thành lập thêm cơ quan chuyên trách về truyền thông đó là Vụ Truyền thông và Thi đua khen thưởng.

Bộ trưởng Bộ Y tế mong muốn Bộ Y tế cùng Bộ Thông tin và Truyền thông, các cơ quan thông tấn báo chí ngày càng gắn bó để công tác tuyên truyền về y tế ngày càng được đẩy mạnh, góp phần to lớn trong chăm sóc, bảo vệ và nâng cao sức khỏe của nhân dân. 

THÁI AN

CÙNG CHUYÊN MỤC
Xem theo ngày
Tin nên đọc
Báo dân sinh
Báo dân sinh
Báo dân sinh