THỨ SÁU, NGÀY 20 THÁNG 09 NĂM 2024 12:01

Trung Quốc sẵn sàng để đưa mối quan hệ Hàn Quốc trở lại đúng hướng

 

Quan hệ giữa Bắc Kinh và Seoul căng thẳng gây ra bởi sự bất đồng khi mà Hàn Quốc đồng ý cho Mỹ đặt "Hệ thống phòng thủ tên lửa tầm cao giai đoạn cuối" (THAAD) vào Hàn Quốc. Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình nói với đặc phái viên của Hàn Quốc là Lee Hae-chan hôm thứ sáu rằng chuyến thăm của ông cho thấy tầm quan trọng của lãnh đạo mới của Hàn Quốc gắn liền với mối quan hệ với Bắc Kinh.

Đặc phái viên Hàn Quốc Lee Hae-chan gặp mặt Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình tại Đại lễ đường Nhân dân, Trung Quốc. 

"Trung Quốc cũng vậy, rất chú trọng đến các mối quan hệ song phương," Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình cho biết ​​trước các phóng viên tại Đại lễ đường Nhân dân ở Bắc Kinh.

"Chúng tôi sẵn sàng hợp tác với Hàn Quốc để duy trì mối quan hệ song phương, xử lý đúng đắn các tranh chấp, đưa mối quan hệ Trung Quốc-Hàn Quốc trở lại bình thường và có lợi cho cả hai dân tộc trên cơ sở hiểu biết lẫn nhau và tôn trọng lẫn nhau", ông nói .

Trung Quốc rất muốn đưa mối quan hệ Hàn Quốc trở lại đúng hướng.

Đặc phái viên Lee Hae-chan cũng đã trao tay Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình thư viết tay từ Tổng thống Hàn Quốc Moon Jae-in, người đã dễ dàng giành chiến thắng cuộc bầu cử hồi đầu tháng này để thay thế Park Geun-hye, người bị lật đổ trong một vụ bê bối tham nhũng.

“Tổng thống Moon Jae-in cho biết ông hy vọng tôi truyền đạt lòng biết ơn của mình đối với Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình vì đã chúc mừng và gọi điện thoại sau khi ông được bầu làm tân tổng thống Hàn Quốc,” Lee nói, trước khi các phóng viên được yêu cầu rời khỏi phòng.

Đặc phái viên Hàn Quốc Lee Hae-chan trao bức thư tay cho Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình.

Theo hãng thông tấn chính thức Tân Hoa Xã, Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình nói với Lee Hae-chan: "Trung Quốc sẵn sàng tăng cường giao tiếp với chính phủ mới của Hàn Quốc... (và) tiếp tục thúc đẩy phi hạt nhân hóa bán đảo Triều Tiên." 

Trong một cuộc họp riêng với Lee vào thứ Sáu, nhà ngoại giao hàng đầu của Trung Quốc Dương Khiết Trì cho biết Trung Quốc "hy vọng rằng Hàn Quốc có thể tôn trọng mối quan tâm lớn của Trung Quốc (và) một cách thích hợp giải quyết vấn đề THAAD," Tân Hoa Xã đưa tin.

DOÃN LONG

CÙNG CHUYÊN MỤC
Xem theo ngày
Tin nên đọc
Báo dân sinh
Báo dân sinh
Báo dân sinh