THỨ NĂM, NGÀY 19 THÁNG 09 NĂM 2024 11:10

Trump nhắm vào Iran trong chính sách ngoại giao đầu tiên

 

Mới đây, Iran đã xác nhận việc tiến hành phóng thử một quả tên lửa vào ngày 30/1, nhưng vẫn kiên quyết khẳng định việc này không vi phạm thỏa thuận hạt nhân vì tên lửa đó không có khả năng mang theo đầu đạn hạt nhân.

Trong một thông báo phát đi từ Nhà Trắng cho hay, tổng thống Donald Trump sẵn sàng để áp đặt thêm lệnh trừng phạt đối với Iran. Đây là động thái mới nhất trong các chiến lược ngoại giao kể từ khi nhậm chức tổng thống của tỷ phú này.

Trump đã chọn Iran để thi hành chính sách ngoại giao đầu tiên

Các biện pháp trừng phạt mới được áp đặt với nguyên do Iran là quốc gia nằm trong danh sách đen tài trợ cho khủng bố và sở hữu vũ khí hạt nhân. Chiến lược mới này là một trong những lời hứa “sẽ có chính sách ngoại giao mới tích cực hơn với Iran” khi còn tranh cử của Trump.

Lệnh trừng phạt này bao gồm toàn bộ những biện pháp cấm vận cũ, thêm vào đó 17 cá nhân được nhắc tên trong lệnh này sẽ bị đóng băng tài khoản và bị cấm nhập cảnh vào Mỹ. Ngoài ra 8 quan chức cấp cao khác được đưa vào danh sách những người có liên quan đến các hoạt động khủng bố. Tất cả công ty của Mỹ cũng bị cấm làm ăn với Iran.

Các nguồn tin cho biết, lệnh trừng phạt mới của Mỹ nhầm gây sức ép lên cuộc thử tên lửa mang đầu hạt nhân mới diễn ra của Iran, dù Washington không cáo buộc Tehran vi phạm các thỏa thuận hạt nhân mà người tiền nhiệm của Trump, Barack Obama đã ký năm 2015.

Một quan chức bộ Ngoại Giao Mỹ nói rằng: “Chúng tôi sẽ không trả lời và bàn luận về những quyết sách của tổng thống trước khi nó được công bố”. Tuy nhiên, cố vấn anh ninh quốc gia của tống thổng, Micheal Flynn thông báo Nhà Trắng có một lập trường rõ ràng và cứng rắn đối với chương trình hạt nhân của Tehran.

Đáp trả lệnh trừng phạt của Mỹ, Akbar Velayati một cố vấn cao cấp của lãnh tụ tối cao Ali Khamenei, tuyên bố: “Người dân và chính phủ Iran sẽ không đầu hàng trước những lời đe dọa của Donald Trump, chúng tôi sẽ có những hành động trả đũa lệnh trừng phạt này”.Ông Ali Akbar Velayati khẳng định tất cả những cuộc phóng thử tên lửa của Iran đều mang tính phòng vệ và không gây nguy hiểm đến an ninh khu vực.

Kiên Lê

CÙNG CHUYÊN MỤC
Xem theo ngày
Tin nên đọc
Báo dân sinh
Báo dân sinh
Báo dân sinh