THỨ SÁU, NGÀY 20 THÁNG 09 NĂM 2024 01:40

Triều Tiên tuyên bố phóng thành công vệ tinh vào không gian

 

Tivi tại Hàn Quốc chiếu bản tin về vụ phóng tên lửa của Triều Tiên. Ản: Reuters

Vệ tinh được phóng từ căn cứ Sohae ở phía tây bắc đất nước vào 9 giờ Bình Nhưỡng (tức 7 giờ 30 giờ Hà Nội), bay vào quỹ đạo khoảng 10 phút sau đó, truyền hình nhà nước Triều Tiên thông báo. 

Ri Chun Hee, nữ phát thanh viên Triều Tiên gạo cội đã công bố vụ thử bom nhiệt hạch hồi tháng trước, chính là người đọc tuyên bố về vụ phóng tên lửa này.

"Cục Phát triển Hàng không Vũ trụ Quốc gia Triều Tiên trong tương lai sẽ phóng thêm nhiều vệ tinh, đúng với chính sách của Đảng Lao động Triều Tiên là coi trọng khoa học và công nghệ", bà Hee nói.

Bộ Chỉ huy Chiến lược Mỹ cho biết họ phát hiện một tên lửa bay vào không gian và quân đội Hàn Quốc cũng xác nhận tên lửa đã đưa một vật thể vào quỹ đạo.

Tuy Bình Nhưỡng nói rằng chương trình của họ chỉ nhằm mục đích khoa học, một số quốc gia nghi ngờ vụ phóng tên lửa mang vệ tinh là vỏ bọc cho việc thử nghiệm công nghệ tên lửa đạn đạo. Liên hợp quốc đã cấm Bình Nhưỡng sử dụng công nghệ này và áp đặt các lệnh trừng phạt từ tháng 12/2012.

Động thái của Triều Tiên vấp phải sự lên án mạnh mẽ từ nhiều nước, tiêu biểu là Hàn Quốc, Mỹ và Nhật Bản. Liên hợp quốc sẽ họp khẩn vào tối nay để thảo luận về vụ phóng tên lửa.

theo Phương Vũ/vnexpress

CÙNG CHUYÊN MỤC
Xem theo ngày
Tin nên đọc
Báo dân sinh
Báo dân sinh
Báo dân sinh