THỨ SÁU, NGÀY 20 THÁNG 09 NĂM 2024 06:41

Trưng bày, triển lãm bản đồ Hoàng Sa, Trường Sa

.

Ông Trương Minh Tuấn phát biểu tại triển lãm

Theo Ban tổ chức, có hàng trăm tư liệu, văn bản, hiện vật, ấn phẩm và hơn 100 bản đồ được trưng bày tại triển lãm lần này. Những tư liêu và bản đồ trên  được các nhà nghiên cứu, học giả trong nước và quốc tế tập hợp từ các nguồn tư liệu đã công bố từ trước đến nay.

Ông Trương Minh Tuấn, Thứ trưởng Bộ TT&TT cho biết: “Triển lãm bản đồ và trưng bày tư liệu về hai quần đảo Hoàng Sa và Trường Sa là một hoạt động thông tin tuyên tuyền quan trọng, nhằm góp phần nâng cao nhận thức, tinh thần đoàn kết và ý thức trách nhiệm của nhân dân trong nước cũng như kiều bào ở nước ngoài. Từ đó ra sức đóng góp vào việc bảo vệ chủ quyền biển đảo thiêng liêng của tổ quốc”

Hướng dẫn tìm hiểu về tư liệu và bản đồ tại triển lãm

Tất cả tư liệu, bản đồ trưng bày tại triển lãm lần này thể hiện các Nhà nước Việt Nam từ thời kỳ phong kiến đến xã hội chủ nghĩa ngày nay đã khai phá, xác lập, thực thi và bảo vệ chủ quyền quốc gia đối với quần đảo Hoàng Sa và Trường Sa cũng như nhiều vùng biển đảo khác thuộc lãnh thổ của đất nước.

Mô phỏng tàu cảnh sát biển Việt Nam tại Trường Sa

Trong số những tư liệu quan trọng kể trên có 4 tập bản đồ do nhà Thanh và Chính phủ Trung Hoa Dân quốc xuất bản từ năm 1908 đến năm 1933. Các bản đồ này được lập chi tiết từng tỉnh, thể hiện rõ các con đường vận chuyển thư từ, công văn giữa các tỉnh thành của Trung Quốc.

Du khách tham quan tại triển lãm

Cương giới cực nam của nước này trong các bản đồ luôn chỉ giới hạn đến đảo Hải Nam mà không hề nhắc gì Hoàng Sa và Trường Sa. Điều này chứng tỏ hai quần đảo này vẫn nằm ngoài cái gọi là “chủ quyền lịch sử của Trung Quốc” như họ vẫn tuyên bố hiện nay.

Bản đồ là tư liệu khẳng định Trường Sa là chủ quyền của Việt Nam

Xuân Hướng

CÙNG CHUYÊN MỤC
Xem theo ngày
Báo dân sinh
Báo dân sinh
Báo dân sinh