THỨ SÁU, NGÀY 20 THÁNG 09 NĂM 2024 10:47

Ứng phó với bão số 10: Sơ tán hơn 100 nghìn hộ dân

Tàu thuyển neo đậu tránh trú bão số 10 trong khu vực an toàn tại Quảng Trị

Theo Trung tâm Dự báo Khí tượng Thủy văn T.Ư, Đến 16 giờ hôm nay (14/9), bão nằm trên khu vực quần đảo Hoàng Sa với sức gió tăng lên cấp 12, giật cấp 15. Theo dự báo, khoảng 16 giờ ngày mai (15/9), bão nằm trên bờ biển các tỉnh Nghệ An-Quảng Trị, với sức gió mạnh cấp 12-13, giật cấp 16. Vùng ảnh hưởng của bão bán kính rộng tới 500km.

Do ảnh hưởng của hoàn lưu bão, bắt đầu từ chiều ngày 14/9, khu vực Quảng Trị - Thừa Thiên Huế có mưa to đến rất to, lưu lượng từ 100 – 400mm.

Nhằm chủ động phòng chống thiên tai, bão lũ gây ra, tính đến thời điểm hiện tại cả tỉnh Quảng Trị và Thừa Thiên Huế đã tích cực chủ động triển khai các biện pháp ứng phó.

Tại Thừa Thiên Huế, toàn tỉnh đã thu hoạch gần hết diện tích lúa vụ hè thu. Bộ chỉ huy bộ đội biên phòng đã chỉ đạo các đơn vị Biên phòng tuyến biển tăng cường số lần bắn pháo hiệu báo bão theo quy định, sẵn sàng phương tiện ca nô để phối hợp với các địa phương ven biển hướng dẫn các phương tiện tàu thuyền vào khu tránh trú an toàn.  

Đến 17 giờ ngày 13/9, toàn tỉnh có 138 phương tiện với 1320 lao động đánh bắt xa bờ chủ yêu họat động tại vùng biển tiếp giáp Đà Nẵng đến đảo Cồn Cỏ đã nắm được thông tin về hướng đi của bão số 10. Dự kiến đến 10 giờ ngày 14/9, toàn bộ phương tiện tàu thuyền sẽ về nơi tránh trú an toàn và sẽ tổ chức cấm biển.

Hiện mực nước các hồ chứ thủy lợi, thủy điện trên địa bàn tỉnh đang ở mức thấp và an toàn, không có công trình nào đang triển khai thi công. Tỉnh đã yêu cầu các đơn vị quản lý hồ thủy điện tăng cường kiểm tra  để đảm bảo tuân thủ quy trình vận hành liên hồ chứa trên lưu vực sông Hương. Các đập thủy lợi ngăn mặn, gồm: đập cửa Lác đã mở 70/70 cửa, đập Thảo Long đã mở 2 cửa, khi có mưa lũ tỉnh sẽ chỉ đạo mở tất cả 15 cửa để đảm bảo thoát lũ.

Tỉnh Thừa Thiên Huế cũng đã triển khai phương án sơ tán dân tại các vùng nguy hiểm với khoảng 106.104 hộ. Dự kiến đến 19 giờ ngày 14/9, sẽ hoàn thành việc sơ tán, di dời dân ở vùng ven biển, cửa sông và đầm phá đến nơi an toàn. Chủ động dự trữ hàng hóa phòng chống bão lụt năm 2017 với hơn 100 tấn gạo, 100 tấn mì tôm, 100 nghìn lít xăng, 100 nghìn lít dầu diezel và 30 nghìn lít dầu hỏa… Ngoài ra tỉnh cũng chỉ đạo các địa phương chủ động dự trũ lương thực và hướng dẫn người dân ở các cùng sâu, vùng xa, vùng ngập lụt chủ động dự trự các nhu yếu phẩm thiết yếu tối thiểu 07 ngày cho gia đình để không thiếu đói khi bão lụt xảy ra.

Ban chỉ đạo phòng chống thiên tai và tìm kiếm cứu nạn tỉnh đã có công điện yêu cầu các địa phương, cơ quan, đơn vị, chủ đầu tư, đơn vị thi công kiểm tra các công trình đang thi công, khu công nghiệp, kho tàng, nhà xưởng, hệ thống cột anten, di tích văn hóa, các ngầm, đò ngang…; hướng dẫn người dân giằng chống nhà cửa, cảnh báo lều trại nuôi trồng thủy sản trên vùng đầm phá; đảm bảo an toàn giao thông, thông tin liên lạc, thuốc men. Tỉnh chỉ đạo Sở Giáo dục và đào tạo chủ động cho học sinh các cấp nghỉ học từ ngày 15/9; các sở, ngành liên quan đảm bảo an toàn cho khách du lịch đang lưu trú tại địa phương.

Tại tỉnh Quảng Trị, Ban Chỉ huy Phòng chống thiên tai và Tìm kiếm cứu nạn tỉnh đã ban hành các công điện chỉ đạo các địa phương nhanh chóng triển khai các biện pháp ứng phó và tổ chức trực ban 24/24h để theo dõi chặt chẽ diễn biến và sẳn sàng triển khai công tác ứng cứu.

Đến sáng 14/9/2017 đã thông báo cho 2.248 tàu thuyền với 6.811 lao động vào bờ và neo đậu an toàn; còn 64 tàu thuyền với 689 lao động hoạt động ở vùng biển phía Nam, các lực lượng khẩn trương thông báo, hướng dẫn để di chuyển vào vùng an toàn toàn.

Về an toàn hồ đập, ngày 13/9 ngành nông nghiệp đã triển khai kiểm tra và sẳn sàng các phướng án ứng phó khi trời mưa to, hồ đập tích nhiều nước.

Sau Hội nghị trực tuyến triển khai các biện pháp ứng phó với bão số 10 do Phó Thủ tướng Trịnh Đình Dũng chủ trì, lãnh đạo tỉnh Quảng Trị đã chỉ đạo các địa phương, Sở, ban, ngành chủ động triển khai các biện pháp ứng phó.

Lãnh đạo tỉnh này đã chỉ đạo Sở Giáo dục - Đào tạo cho học sinh nghỉ học từ chiều ngày 14/9 đến hết ngày 15/9/2017 nhằm đảm bảo an toàn cho học sinh; tất cả các trường học, giáo viên khẩn trương thực hiện việc bảo đảm an toàn trường lớp, trang thiết bị, dụng cụ và đồ dùng dạy học.

Các huyện ven biển nghiêm cấm tàu thuyền ra khơi; rà soát lại toàn bộ tàu thuyền đã vào bờ, chú ý hướng dẫn, kiểm tra việc neo đậu đảm bảo tránh va đập, chìm và không để người dân ở lại trên tàu thuyền; đối với vùng nuôi trồng thủy hải sản dứt khoát không để cho dân ở lại trông giữ tài sản.

Đối với những vùng trọng điểm về ngập nước, sạt lỡ, lũ ống và lũ quét cần tuyên truyền, hướng dẫn người dân chằng chống nhà cửa, đảm bảo an toàn về tài sản, tính mạng; sẳn sàng các phương án di dời dân, tài sản đến nơi an toàn, công tác sơ tán dân tránh bão phải hoàn thành trước 20h ngày 14/9/201

Các lực lượng Công an, Bộ đội Biên phòng, Bộ CHQS tỉnh tăng cường ứng trực, đảm bảo đầy đủ phương tiện, nhân lực để ứng cứu kịp thời khi có sự cố xảy ra cũng như làm tốt công tác an ninh trật tự, an toàn giao thông…

THẢO VI

CÙNG CHUYÊN MỤC
Xem theo ngày
Tin nên đọc
Báo dân sinh
Báo dân sinh
Báo dân sinh