THỨ SÁU, NGÀY 20 THÁNG 09 NĂM 2024 10:48

Tri ân những con người một thời “phá núi, mở đường"

Chủ tịch Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam Nguyễn Thiện Nhân và các đại biểu TNXP ngành GTVT. Ảnh: VGP/Hoàng Long
Tham dự buổi gặp mặt có Ủy viên Bộ chính trị, Chủ tịch Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam Nguyễn Thiện Nhân; Trưởng Ban Dân vận Trung ương Hà Thị Khiết; Bộ trưởng Bộ GTVT Đinh La Thăng; đại diện lãnh đạo các ban, bộ, ngành, đoàn thể ở Trung ương cùng gần 300 đại biểu đại diện cựu thanh niên xung phong (TNXP) ngành GTVT qua các thời kỳ.

Phát biểu tại buổi gặp mặt, Chủ tịch Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam Nguyễn Thiện Nhân bày tỏ lòng biết ơn sâu sắc đối với những đóng góp, hy sinh của các cựu TNXP; chúc mừng các đại biểu nhân dịp 65 năm Ngày thành lập tổ chức và lực lượng TNXP Việt Nam, 50 năm thành lập lực lượng TNXP chống Mỹ cứu nước.

Người đứng đầu MTTQ Việt Nam cho biết với tinh thần "Uống nước nhớ nguồn", Mặt trận đã phối hợp với ngành LĐTB&XH và các tổ chức thành viên tiến hành việc tổng rà soát việc thực hiện chính sách ưu đãi đối với người có công trong hai năm 2014-2015.

Đến nay, qua rà soát của 63 tỉnh, thành phố với hơn 2 triệu người có công, có 96% đối tượng được hưởng đúng, hưởng đủ chính sách của Đảng, Nhà nước. Hiện tại, còn khoảng hơn 63.700 người có công chưa được hưởng chính sách nhưng đã được đăng ký làm hồ sơ, trong đó có 16.466 cựu TNXP. Với sự cố gắng cao nhất, đến tháng 9/2015, Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam và Bộ LĐTB&XH sẽ báo cáo kết quả đợt tổng rà soát tới Chính phủ, Quốc hội.

Ông Nguyễn Thiện Nhân nêu rõ, nói đến TNXP là nói đến sự hy sinh hết sức cao cả nhưng thầm lặng. Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam và ngành LĐTB&XH sẽ làm hết sức mình, tiếp tục hoàn thành tốt việc tổng rà soát chính sách đối với người có công để ghi nhận, chăm lo tốt hơn đối với những người có công với nước, trong đó có lực lượng TNXP.

Phát biểu tại buổi gặp mặt, Bộ trưởng Bộ GTVT Đinh La Thăng đã bày tỏ lòng trân trọng biết ơn các cựu TNXP, trong đó có nhiều người đã ngã xuống khi còn rất trẻ, góp phần xương máu của mình để Tổ quốc trường tồn.

 

Bộ trưởng Bộ GTVT Đinh La Thăng bày tỏ cảm xúc tự hào và biết ơn các cựu TNXP. Ảnh: VGP/Hoàng Long

Bộ trưởng Đinh La Thăng mong muốn các cựu TNXP dù ở cương vị nào, đang sinh sống và làm việc ở đâu, tiếp tục giữ vai trò là nơi tập hợp sức mạnh, tạo ra một không gian liên kết đầy tình thân ái giữa các thế hệ, giữa quá khứ với hiện tại, giữa tình thương và trách nhiệm xã hội....

Nhân dịp này, 700 sổ tiết kiệm và 70 nhà tình nghĩa đã được Chủ tịch Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam Nguyễn Thiện Nhân và Trưởng Ban Dân vận Trung ương Hà Thị Khiết trao cho đại diện cựu TNXP có hoàn cảnh khó khăn. 

Đây là số tiền được trích từ đóng góp 3 ngày lương hằng năm của cán bộ, công nhân viên ngành Giao thông vận tải để tri ân, chia sẻ với các đối tượng chính sách.

 

Ngày 15/7/1950, Đội TNXP được thành lập theo Chỉ thị của Chủ tịch Hồ Chí Minh. Lực lượng TNXP nói chung, TNXP ngành GTVT nói riêng góp phần quan trọng vào sự nghiệp kháng chiến chống thực dân Pháp và đế quốc Mỹ.

Nhiều TNXP đã anh dũng phục vụ chiến đấu, vận chuyển vũ khí, trực tiếp tham gia vào các công trường, bảo đảm giao thông thông suốt, góp phần quan trọng vào thắng lợi của hai cuộc kháng chiến trường kỳ của dân tộc.

Thời gian qua, hoạt động chăm lo giải quyết các tồn đọng cũng như chế độ đối với cựu TNXP luôn được Đảng, Nhà nước quan tâm. 

Bộ GTVT cũng có những hoạt động thiết thực như chỉ đạo các đơn vị trực thuộc, Sở GTVT các tỉnh, thành phố thường xuyên tu sửa, viếng thăm các nghĩa trang liệt sĩ, chăm sóc các gia đình người có công, TNXP, thành lập Quỹ Xã hội từ thiện để thực hiện công tác "Đền ơn đáp nghĩa", “Uống nước nhớ nguồn”...

CÙNG CHUYÊN MỤC
Xem theo ngày
Báo dân sinh
Báo dân sinh
Báo dân sinh