THỨ NĂM, NGÀY 19 THÁNG 09 NĂM 2024 11:59

Trên 20 000 tỷ đồng đầu tư vào Nghệ An

Chủ tịch  Quốc hội Nguyễn Sinh Hùng phát biểu tại cuộc gặp mặt

Đây là hoạt động được tổ chức thường niên tại Nghệ An vào dịp đầu xuân năm mới liên tục từ năm 2009 đến nay thể hiện sự quan tâm của đảng bộ, chính quyền địa phương vì sự phát triển của quê hương Chủ tịch Hồ Chí Minh kinh yêu như sinh thời Người hằng mong muốn.

Hội nghị gặp mặt các nhà đầu tư

Đây năm thứ 7 liên tiếp tỉnh Nghệ An tổ chức gặp mặt các nhà đầu tư, qua đó để trao đổi, đối thoại nhằm tháo gỡ khó khăn cho các doanh nghiệp, nhà đầu tư. Nhiều dự án đầu tư vào Nghệ An trong những năm gần đây được đánh giá là hiệu quả, vừa góp phần nâng cao doanh thu cho doanh nghiệp vừa thúc đẩy phát triển kinh tế xã hội trên địa bàn tỉnh.

Riêng năm 2014, tỉnh Nghệ An đã cấp giấy chứng nhận đầu tư cho 187 dự án, với số vốn đăng ký trên 55.000 tỷ đồng, tạo việc làm mới cho hơn 12.000 lao động. Trong đó, một số dự án lớn, triển khai nhanh như Nhà máy xi măng Đô Lương đăng ký vốn 10.325 tỷ đồng, Nhà máy sản xuất Tôn hoa sen 2300 tỷ đồng, Nhà máy sản xuất ván sợi MDF 1900 tỷ đồng, Trung tâm Công nghiệp thực phẩm của Tập đoàn Masan 1200 tỷ đồng. Và nhiều dự án khác đang chuẩn bị đầu tư như: Tổ hợp khu công nghiệp, đô thị dịch vụ của Công ty liên doanh đầu tư phát triển khu công nghiệp Việt Nam - Singapore (VSIP 6 ở Nghệ An); Nhà máy nhiệt điện Quỳnh Lập II; Khu công nghiệp liên hợp Dệt May, đầu tư mở rộng Cảng Cửa Lò của Công ty Cổ phần Đầu tư và Xây dựng Tuấn Lộc. 

 

UBND tỉnh Nghệ An trao Bằng khen cho 26 doanh nghiệp đầu tư hiệu quả vào Nghệ An

Mục tiêu giai đoạn 2015-2020, Nghệ An phấn đấu thu hút được khoảng 100.000 tỷ đồng vốn từ các dự án đầu tư, trong đó vốn đầu tư FDI là 50.000 tỷ đồng. Từ năm 2015, tỉnh thực hiện các giải pháp đồng bộ nhằm thu hút hiệu quả các dự án đầu tư, coi đây là việc làm quan trọng thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội của địa phương.

Ông Nguyễn Xuân Đường, Chủ tịch UBND tỉnh Nghệ An cho biết: “Để phát triển nhanh và bền vững, tỉnh sẽ cải thiện mạnh mẽ môi trường đầu tư nhằm thu hút đầu tư trong và ngoài nước; chú trọng phát triển một số ngành công nghiệp có hàm lượng khoa học và công nghệ và giá trị gia tăng cao, phát triển công nghiệp phụ trợ, công nghiệp sạch, tiết kiệm năng lượng, thân thiện với môi trường. Điều đó vừa là nhiệm vụ, vừa là giải pháp mà Nghị quyết 26 của Bộ Chính trị đã đề ra cho Đảng bộ, chính quyền và nhân dân tỉnh Nghệ An từ nay đến năm 2020. Và chúng tôi sẽ nỗ lực hết sức mình để hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ đó, thực sự sát cánh đồng hành cùng doanh nghiệp và tạo điều kiện thuận lợi nhất cho các nhà đầu tư sản xuất kinh doanh hiệu quả, bền vững trên đất Nghệ An.”

Nhiều năm về dự gặp mặt các nhà đầu tư đầu xuân trên quê hương Bác Hồ, Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Sinh Hùng hiểu rõ về Nghệ An. Ông biểu dương những thành công từ các hội nghị xúc tiến đầu tư tại Nghệ An thời gian qua; đồng thời chỉ đạo, thời gian tới, Nghệ An cũng như các doanh nghiệp, nhà đầu tư phải chú trọng chất lượng của dự án để phát triển nhanh và bền vững; huy động mọi nguồn lực trong và ngoài nước để tập trung đầu tư phát triển hệ thống kết cấu hạ tầng đồng bộ và hiện đại.

Tỉnh cần tiếp tục nghiên cứu các cơ chế, chính sách phù hợp, đột phá, tạo mọi điều kiện thuận lợi nhất, giải quyết khó khăn vướng mắc kịp thời; phải có cách làm mới, chỉ đạo quyết liệt hơn nữa để nhà đầu tư triển khai thực hiện dự án nhanh, hiệu quả.

Là người con của quê hương, ông gợi ý: “Các đồng chí lãnh đạo tỉnh cần phải lưu ý khi cuộc sống thay đổi, điều kiện tự nhiên, điều kiện xã hội cũng thay đổi, cho nên chúng ta cũng phải bảo đảm thay đổi theo, thích ứng hoàn cảnh mới. Trong quan hệ với doanh nhân, doanh nghiệp thì tỉnh cần chú ý tinh thần cùng nhau hợp tác, tạo mọi điều kiện thuận lợi nhất cho các nhà đầu tư.”

Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Sinh Hùng mong muốn, với truyền thống của quê hương cách mạng, Ðảng bộ, chính quyền, nhân dân tỉnh Nghệ An khai thác và sử dụng có hiệu quả các nguồn lực của tỉnh, tranh thủ có hiệu quả sự hợp tác, hỗ trợ từ bên ngoài, cải thiện mạnh mẽ môi trường đầu tư, khắc phục khó khăn, sớm đưa Nghệ An thoát nghèo và trở thành tỉnh khác trong cả nước, thực hiện thành công Nghị quyết 26 của Bộ Chính trị về phát triển tỉnh Nghệ An đến năm 2020.

Đại biểu chứng kiến ký kết đầu tư vào Nghệ An Xuân Ất Mùi 2015

Tại Hội nghị gặp mặt các nhà đầu tư Xuất Ất Mùi ở Nghệ An, các đại biểu Trung ương và địa phương đã chứng kiến lễ trao giấy chứng nhận đầu tư 21 dự án trong có ký kết thỏa thuận hợp tác 11 dự án đầu tư vào tỉnh Nghệ An với tổng số vốn đăng ký gần 20.800 tỷ đồng và 138,5 triệu USD.

Trong đó, trao giấy chứng nhận đầu tư 10 dự án tổng số vốn  đăng ký hơn 16.780 tỷ đồng và 42,5 triệu USD;  Ký kết thỏa thuận hợp tác đầu tư: 11 dự án tổng vốn đăng ký gần 4000 tỷ đồng và 96 triệu USD.

Ngoài ra, Ngân hàng TMCP Đầu tư và Phát triển Việt Nam (BIDV) ký kết thỏa thuận tài trợ tín dụng cho 5 dự án với tổng số vốn tài trợ tín dụng 9.102 triệu USD; đồng thời trao 25 tỷ đồng hỗ trợ cho Nghệ An về Quỹ đổi mới ứng dụng khoa học công nghệ cao phục vụ tăng trưởng xanh và Chương trình nâng cao kiến thức hội nhập cho cán bộ công chức trẻ tỉnh Nghệ An.

Năm 2014, Nghệ An đã cấp phép mới và điều chỉnh giấy chứng nhận đầu tư cho 187 dự án, với vốn đăng ký hơn 55.660 tỷ đồng, tạo việc làm cho 12000 lao động.  Đến nay trên địa bàn tỉnh, lũy kế dự án đầu tư còn hiệu lực 776, gồm 733 dự án đầu tư trong nước 164.937 tỷ đồng và 43 dự án đầu tư trực tiếp nước ngoài (FDI) 1,61 tỷ USD. Trong đó, nhiều dự án lớn, sử dụng công nghệ cao đã đi vào hoạt động có hiệu quả, tạo nhiều việc làm cho người lao động, nộp ngân sách lớn.

Phan Văn Toàn

CÙNG CHUYÊN MỤC
Xem theo ngày
Báo dân sinh
Báo dân sinh
Báo dân sinh