THỨ SÁU, NGÀY 20 THÁNG 09 NĂM 2024 06:50

Trẻ em vùng chiến sự ở Syria học bài trong hang động

 

 

Tre em vung chien hoc bai trong hang dong o Syria hinh anh 1

Tình hình chính trị bất ổn khiến cuộc sống của trẻ em ở Syria không thể yên bình. Đường đến trường của các em trở nên khó khăn, nhiều em thậm chí không được đi học. Trong hoàn cảnh khó khăn đó, trường học rất đơn sơ, chỉ đủ đáp ứng nhu cầu giáo dục cơ bản. 

 

Tre em vung chien hoc bai trong hang dong o Syria hinh anh 2

Ngôi trường đặc biệt ở làng Tramla thuộc tỉnh Idlib được xây dựng trong hang động. Mỗi sáng, học sinh học 4 tiếng với các môn tiếng Ả Rập, tiếng Anh, Toán và giáo lý. Các em ngồi chen chúc trên tấm thảm nhỏ, chăm chú lắng nghe bài giảng.

 

Tre em vung chien hoc bai trong hang dong o Syria hinh anh 3

"Cháu học tập trong hang động. Môi trường không lý tưởng lắm nhưng vợ chồng thầy giáo đối xử với chúng cháu rất tốt. Cả lớp ngồi học trên mặt đất, không nhìn rõ lắm vì hang động khá tối", nam sinh 14 tuổi Ali Khaled Stouf cho biết.

 

 

Tre em vung chien hoc bai trong hang dong o Syria hinh anh 4

Vợ chồng thầy Mohamed quyết định mở trường dưới mặt đất làm nơi học tập cho khoảng 100 học sinh. Hầu hết gia đình các em phải thường xuyên di tản vì các cuộc xung đột vũ trang.

 

 

Tre em vung chien hoc bai trong hang dong o Syria hinh anh 5

Vào những ngày mưa, trường học ngập nước. Thầy trò dựng lều trên mặt đất làm lớp học tạm bợ. Tuy nhiên, thầy Mohamed thích dạy học dưới mặt đất hơn. "Tôi cảm thấy hang động là nơi an toàn nhất để tránh các cuộc nã pháo và không kích", thầy nói.

 

 

Tre em vung chien hoc bai trong hang dong o Syria hinh anh 6

Tỉnh Idlib là căn cứ của nhiều nhóm vũ trang. Vì thế, nơi đây trở thành mục tiêu chính trong các cuộc không kích từ chính phủ. Tại trường. Souriya al-Ammal (tiếng Syria có nghĩa hy vọng) ở thị trấn Maarat al-Numan, các bức tường và phòng học đầy vết đạn và thỉnh thoảng lại đổ sập. Ngôi trường này thường xuyên được sửa chữa để đáp ứng nhu cầu học tập của 250 học sinh.


Tre em vung chien hoc bai trong hang dong o Syria hinh anh 7

"Chiến tranh ảnh hưởng nghiêm trọng tới giáo dục. Phần lớn trường học bị phá hủy. Máy bay chiến đấu là mối đe dọa lớn nhất với chúng tôi. Bầu trời ở đây gần như không ngày nào vắng bóng tiêm kích", Abdullatif al-Rahoum, lãnh đạo trường Souriya al-Ammal, cho hay.


Tre em vung chien hoc bai trong hang dong o Syria hinh anh 8

Gần thị trấn Saraqib, chiếc xe tải lưu động được sử dụng làm nơi giảng dạy, học tập của thầy trò vùng chiến. Đây là nỗ lực của nhóm tình nguyện, nhằm hỗ trợ những đứa trẻ bị tước quyền đến trường.

   
Tre em vung chien hoc bai trong hang dong o Syria hinh anh 9

Trong những lớp học tạm bợ, học sinh thiếu thốn mọi mặt, đặc biệt là sách giáo khoa. Giáo viên tỉnh Idlib chủ yếu sử dụng sách do các hội từ thiện cung cấp hoặc lấy lại sách cũ từ Thổ Nhĩ Kỳ dưới sự hỗ trợ của tổ chức giáo dục thuộc đảng đối lập.

 

Tre em vung chien hoc bai trong hang dong o Syria hinh anh 10

Mounir Abdelaziz, thành viên của tổ chức giáo dục, cho biết, các trường ở thị trấn Douma, ngoại ô thủ đô Damascus, đều sử dụng sách cũ và đã qua chỉnh sửa.

 

 

Tre em vung chien hoc bai trong hang dong o Syria hinh anh 11

"Chúng tôi cho phép các trường giảng dạy theo chương trình chung của Bộ Giáo dục nhưng giảm tải một số phần. Những bài liên quan chính quyền Tổng thống Assad bị loại bỏ", ông nói.

CÙNG CHUYÊN MỤC
Xem theo ngày
Tin nên đọc
Báo dân sinh
Báo dân sinh
Báo dân sinh