THỨ NĂM, NGÀY 19 THÁNG 09 NĂM 2024 08:50

Trẻ bị bạo hành đến hoảng loạn sẽ để lại nhiều di chứng

 

   Hình ảnh một số trẻ em bị bạo hành

Theo TS tâm lý Vũ Thu Hương, hiện nay có không ít các cơ sở trông giữ trẻ “chui”, không có giấy phép hoạt động nhưng lại hoạt động khá công khai, thậm chí có cả những cá nhân tự đứng ra trông trẻ thuê mà không có một cơ quan nào cấp phép.

Vấn đề đặt ra là với những cơ sở chưa được cấp phép hoạt động, bằng cấp và trình độ giáo viên là thứ mà chúng ta không thể nắm bắt. Điều này ảnh hưởng nghiêm trọng đến chất lượng chăm sóc và trông giữ trẻ.

Cô Hương cho rằng: “Nghề giáo dạy cho chúng ta tính kiên nhẫn và chấp nhận khó khăn. Việc giữ bình tĩnh khi xử lý các tình huống trong công việc không chỉ là yêu cầu bắt buộc của nhà giáo mà còn của mọi ngành nghề”.

TS Vũ Thu Hương cho biết thêm, trẻ em là các đối tượng sống và sinh hoạt rất bản năng. Trông giữ và giáo dục các em đòi hỏi một lượng kiến thức lớn về tâm sinh lý trẻ. Ngoài ra, kĩ năng xử lý từng tình huống cũng là điều mà giáo viên cần phải biết và thực hiện thành thục.

Vì thế, hành động bạo hành trẻ em không chỉ là vi phạm các nguyên tắc của ngành mà còn vi phạm pháp luật. Những hành vi hành hạ người khác không thể đổ lỗi và cũng chẳng có lý do gì bao biện cho những hành động này.

TS Vũ Thu Hương: "Sự ảnh hưởng đó có thể sẽ kéo dài đến khi trưởng thành, đến khoảng 22-23 tuổi, bản năng họ vẫn giật mình trước khi nói ra điều gì thất thố thì có thể bị đối phương cho ăn “bạt tai” .

 Trẻ bị bạo hành đến hoảng loạn sẽ để lại nhiều di chứng, những tổn thương nghiêm trọng như chậm nói, thiếu tự tin, ...và những ám ảnh kéo dài, thậm chí ảnh hưởng đến thần kinh.

Sự ảnh hưởng đó có thể sẽ kéo dài đến khi trưởng thành, đến khoảng 22-23 tuổi, bản năng họ vẫn giật mình trước khi nói ra điều gì thất thố thì có thể bị đối phương cho ăn “bạt tai”. Đó là một sự ám ảnh khủng khiếp.

Cũng theo TS Hương, trường đã đứng ra nhận học sinh thì đương nhiên nhà trường phải đảm bảo an toàn tính mạng, thân thể cho trẻ. Vì thế, việc trường sử dụng giáo viên không có đủ điều kiện cũng là lý do để trường phải đứng trước sự lên án của xã hội và chế tài xử phạt của các cơ quan chức năng.

Tuy nhiên, ban giám hiệu nhà trường để xảy ra sự vụ này cần phải chịu trách nhiệm cao nhất trong các sự vụ xảy ra tại trường.

Đồng thời, cơ quan quản lý trực tiếp nhà trường cũng không thể coi là không liên quan. Mọi vấn đề liên đới trách nhiệm đương nhiên cần được giải quyết triệt để.

AP (Theo LĐO)

CÙNG CHUYÊN MỤC
Xem theo ngày
Tin nên đọc
Báo dân sinh
Báo dân sinh
Báo dân sinh