THỨ SÁU, NGÀY 20 THÁNG 09 NĂM 2024 12:51

Trao kỷ niệm chương “Vì sự nghiệp giáo dục” cho Chủ tịch Hội Hữu nghị và Giáo dục châu Á

 

Ông Nguyễn Xuân Vang trao kỷ niệm chương “Vì sự nghiệp giáo dục” cho ông Hiroshi Tanikawa.


Đại diện lãnh đạo Bộ GD&ĐT, Vụ trưởng Vụ Hợp tác Quốc tế Nguyễn Xuân Vang ghi nhận sự đóng góp tích cực của ông Tanikawa tuổi đã cao nhưng với tấm lòng yêu trẻ, không quản ngại khó khăn đã vượt hàng triệu km, lặn lội đến những nơi xa xôi, vất vả của Việt Nam để chia sẻ, động viên các em vùng khó khăn đi học. Ông đã đem những hình ảnh vượt khó của học sinh Việt Nam về trao đổi và giáo dục trẻ em ở Nhật Bản, tổ chức giao lưu, học tập giữa học sinh của hai nước.

Trong hơn 10 năm qua, ông Hiroshi Tanikawa đã trực tiếp vận động tài trợ để giúp cho Việt Nam xây được hàng trăm điểm trường học, mỗi điểm trường có trung bình 3 – 5 phòng học và nhà vệ sinh với kinh phí tại mỗi điểm trường khoảng 40 nghìn USD cho học sinh vùng khó khăn của Việt Nam.

 

Quang cảnh lễ trao kỷ niệm chương.

Theo báo cáo của các địa phương, từ năm 2006 đến 2016, ông Hiroshi Tanikawa đã hoàn thành việc xây dựng được 140 điểm trường cho vùng khó khăn, vùng nghèo khó của Việt Nam, trong đó miền Bắc gồm 30 điểm trường tại các tỉnh như: Quảng Bình, Nghệ An, Thanh Hóa, Thái Nguyên, Yên Bái, Tuyên Quang; miền Trung gồm 35 điểm trường, chủ yếu ở Quảng Nam, Đà Nẵng, Huế, Quảng Trị; Tây Nguyên gồm 55 điểm trường, chủ yếu ở Kon Tum, Gia Lai, Đắk Lắk; miền Nam gồm 20 điểm trường chủ yếu ở Trà Vinh. Tổng giá trị ước tính khoảng 6 triệu USD. Hiện nay các phòng học và nhà vệ sinh tại các điểm trường đều đã đưa vào sử dụng và đạt chất lượng tốt, góp phần tạo điều kiện cho học sinh vùng khó khăn đi học đều và nâng cao chất lượng giáo dục tại các vùng trên.

 

Đại diện Bộ GD&ĐT tặng hoa cho ông Hiroshi Tanikawa.


Ngoài việc hỗ trợ để xây dựng cơ sở vật chất cho các trường khó khăn, ông Hiroshi Tanikawa đã tổ chức xây dựng Quỹ hỗ trợ để trao hàng trăm xuất học bổng cho học sinh khó khăn có kết quả học tập tốt tại một số tỉnh, nơi được hỗ trợ để xây các phòng học mới.

Phát biểu tại lễ trao kỷ niệm chương, ông Tanikawa gửi lời cảm ơn tới tất cả những cá nhân tổ chức đã hỗ trợ để có thể tiếp tục thực hiện các hoạt động hỗ trợ trường học. Ông Hiroshi Tanikawa cho biết: “Tháng 8/2014, tôi đến Việt Nam, sau đó đến thăm một ngôi trường ở tỉnh Lạng Sơn. Ở đây, tôi đã gặp gỡ những giáo viên và học sinh rất tuyệt vời mặc dù phải học tập trong điều kiện tồi tàn, cũ kỹ, nhưng mắt các em đều bừng sáng với nụ cười tươi tắn, sáng ngời ý chí sống và học tập. Tôi rất ấn tượng với điều đó và muốn giúp các em bằng cách xây trường học mới”.

 

Ông Hiroshi Tanikawa tại lễ trao kỷ niệm chương "Vì sự nghiệp giáo dục”.


Trong vòng 13 năm qua, AEFA đã xây dựng 151 điểm trường ở Việt Nam, trong đó Kon Tum: 54 trường, Quảng Nam: 29 trường, Tuyên Quang: 14 trường, Đắk Lắk: 9 trường.

“Tôi rất hạnh phúc khi có thể làm điều gì đó giúp đỡ các học sinh Việt Nam tại những vùng núi, vùng xa xôi hẻo lánh. Sau khi xây dựng trường học, chúng tôi bắt đầu thực hiện các hoạt động giao lưu hữu nghị giữa Việt Nam và Nhật Bản. Các học sinh của hai nước đã viết thư, vẽ tranh, giúp đỡ và tìm hiểu về nhau. Hơn 50 trường tại Nhật Bản đã thực hiện các hoạt động giao lưu hữu nghị với các trường tại Việt Nam. Giấc mơ của tôi là xây được 200 điểm trường tại Việt Nam”, ông Hiroshi Tanikawa nhấn mạnh.

CÙ HÒA

CÙNG CHUYÊN MỤC
Xem theo ngày
Bộ GD&ĐT hướng dẫn thực hiện nhiệm vụ quản lý chất lượng năm học 2021-2022

Bộ GD&ĐT hướng dẫn thực hiện nhiệm vụ quản lý chất lượng năm học 2021-2022

Bộ Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) vừa ban hành công văn gửi các Sở GD&ĐT, Cục Nhà trường, Ban Phụ nữ Quân đội (Bộ Quốc phòng) hướng dẫn thực hiện nhiệm vụ quản lý chất lượng năm...
2 năm trước
Tin nên đọc
Báo dân sinh
Báo dân sinh
Báo dân sinh