THỨ SÁU, NGÀY 20 THÁNG 09 NĂM 2024 07:53

Tranh cãi việc 'taxi ngoại thành bị hạn chế đón khách nội thành'

 

Sở Giao thông Vận tải Hà Nội đang dự thảo Quy chế quản lý hoạt động kinh doanh vận tải hành khách bằng xe taxi, trong đó quy định phân vùng hoạt động taxi theo nội thành và ngoại thành. Taxi ngoại thành chỉ được trả khách tại các điểm quy định, không được đón khách tại các điểm đó và tương tự với taxi nội thành.

Các điểm đón trả khách thường là các khách sạn, trung tâm thương mại, các bệnh viện, bến xe, nhà ga, điểm trung chuyển xe buýt, các khu vui chơi giải trí...

Đặc biệt, dự thảo cho phép taxi được khai thác 8 năm; thống nhất màu sơn theo khu vực nội thành và ngoại thành từ 2025. Hàng năm, Sở Giao thông sẽ rà soát số taxi đã hết niên hạn để đấu giá quyền khai thác. 

 

Dự kiến đến năm 2025, taxi Hà Nội thống nhất màu sơn chung. Ảnh minh họa: Đ.Loan.


Phân tích nội dung dự thảo, ông Nguyễn Hồng Minh, Giám đốc Taxi Nguyên Minh, cho rằng việc taxi vùng này không được đón khách ở vùng kia là "ngăn sông cấm chợ". Taxi thường phải đón khách chiều ngược lại để không bị "chạy rỗng". Ngoài ra, nhiều xe ngoại tỉnh hoạt động ở Hà Nội chính quyền còn chưa quản lý được thì rất khó kiểm soát taxi nội hay ngoại thành.

Ông Minh cũng cho rằng không cần thiết phải sơn cùng màu xe như "mặc đồng phục" vì hành khách cũng cần được nhận biết xe từng hãng. Việc sơn màu cũng làm tăng chi phí cho doanh nghiệp. Quy định đấu giá quyền khai thác xe, theo ông Minh, là không cần thiết trong bối cảnh taxi truyền thống đang giảm do cạnh tranh của Uber, Grab.

Ông Nguyễn Anh Quân, Chủ tịch HĐQT Taxi Thành Công cũng cho rằng, việc phân chia khu vực đón khách sẽ gây rất nhiều khó khăn cho doanh nghiệp, làm hạn chế vùng kinh doanh của taxi truyền thống, trong khi loại hình này đang cạnh tranh rất khó khăn với taxi công nghệ.

"Thay vào việc hạn chế taxi ngoại thành trong nội đô thì thành phố nên thu phí vào giờ cao điểm tại một số khu vực trung tâm, chứ không nên hạn chế đón trả khách", ông Bùi Danh Liên, Chủ tịch Hiệp hội Vận tải ôtô Hà Nội đề nghị.

Ông Liên cho rằng, việc đấu thầu khai thác taxi sẽ gây tâm lý lo lắng bất ổn cho doanh nghiệp khi xe hết niên hạn và lại phát sinh tiêu cực.

Trước những ý kiến trái chiều của doanh nghiệp, ông Đào Việt Long, Trưởng phòng Quản lý Vận tải (Sở Giao thông Vận tải Hà Nội) cho hay, việc phân vùng hoạt động không phải "ngăn sông cấm chợ" và màu sơn chung là một trong các biện pháp quản lý, tổ chức giao thông, hạn chế “taxi dù”, taxi ngoại tỉnh hoạt động ở Hà Nội.

Ông Long cho rằng, doanh nghiệp đang hiểu nhầm cơ quan quản lý hạn chế hoạt động taxi, trong khi "đây là một cách tổ chức giao thông". Ông Long lý giải khi nội đô tập trung nhiều phương tiện gây ùn tắc thì thông qua trung tâm điều hành, cơ quan quản lý sẽ hướng phương tiện ra các khu vực khác. Taxi ngoại thành không được khuyến khích đón khách ở  khu vực hạn chế này, sẽ bị xử phạt nguội nếu vi phạm.

"Nội dung dự thảo ghi rõ taxi ngoại thành hay nội thành được đón trả khách tại những chỗ không cấm dừng đỗ. Taxi nội thành chỉ được ưu tiên hơn xe ngoại thành khi đón khách tại các điểm dừng đỗ mà thành phố quy định", ông Long nói.

Với quy định chung màu sơn, đại diện Sở Giao thông cho rằng lộ trình chuyển đổi màu sơn đến 2025 sẽ đủ thời gian cho các doanh nghiệp thay thế xe mới mà không phát sinh chi phí sơn xe cũ.

Với nội dung đấu giá quyền khai thác kinh doanh taxi, ông Long cho biết nội dung này đã được Hội đồng nhân dân thành phố thông qua, nhằm quản lý lượng taxi trên địa bàn, lựa chọn đơn vị đủ điều kiện cung ứng dịch vụ.

"Khi đưa ra một quy định mới, doanh nghiệp luôn phản ứng vì có thể ảnh hưởng đến quyền lợi của họ, song vì mục tiêu đảm bảo trật tự giao thông đô thị, lãnh đạo thành phố sẽ xem xét đưa ra quyết định", ông Đào Việt Long nói.

CÙNG CHUYÊN MỤC
Xem theo ngày
Tin nên đọc
Báo dân sinh
Báo dân sinh
Báo dân sinh