THỨ NĂM, NGÀY 19 THÁNG 09 NĂM 2024 11:31

Trạm BOT đặt không hợp lý, giao thông qua khu vực ‘ngã ba tử thần’ hỗn loạn

Video: Giao thông hỗn loạn tại điểm giao cầu Phú Long với Quốc lộ 13.

Đoạn giao giữa cầu Phú Long và Quốc lộ 13 (phường Lái Thiêu, thị xã Thuận An, tỉnh Bình Dương), tại ngã 3 này không hề có biển báo chỉ dẫn hướng xe chạy khiến giao thông ở đây hết sức hỗn loạn, đây cũng là một trong những điểm đen thường xuyên xảy ra nhiều vụ tai nạn giao thông nghiêm trọng.

Qua tìm hiểu được biết, cầu Phú Long (phường Lái Thiêu, thị xã Thuận An, Bình Dương) được chính thức đưa vào sử dụng năm 2012 và là cây cầu phục vụ việc đi lại từ TP.HCM sang Bình Dương thuận tiện hơn. Từ khi đưa vào sử dụng đến nay, khu vực xung quanh cầu Phú Long lại trở thành nỗi ám ảnh cho nhiều người tham gia giao thông đi qua đây, nơi đây được các cánh tài xế gọi với cái tên “ngã ba tử thần”.

BOT đặt chưa hợp lý nhưng vẫn thu phí triệt để khiến nhiều người dân phường Lái Thiêu, thị xã Thuận An bức xúc.

 

Được biết, trước năm 2012, ở đây có 1 trạm BOT để thu phí những phương tiện đi trên Quốc lộ 13 trong địa phận tỉnh Bình Dương (thuộc Dự án nâng cấp, mở rộng Quốc lộ 13 do Tổng Công ty Đầu tư và Phát triển Công nghiệp TNHH MTV - Becamex IDC làm chủ đầu tư).

Lấy lý do các phương tiện có thể đi hướng cầu Phú Long để trốn vé qua trạm BOT, chủ đầu tư đã đặt thêm 1 trạm thu phí khác, cách trạm cũ khoảng 100m để “tận thu” những xe đi từ cầu Phú Long vào TP Thủ Dầu Một và ngược lại. Lúc này, các xe đi trong làn hướng Thủ Dầu Một về TP.HCM, sau khi qua trạm thu phí sẽ phải đối đầu với các xe khác từ cầu Phú Long ra.

Trong khi đó, ở làn TP.HCM đi Thủ Dầu Một thì bất khả xâm phạm vì đã được ngăn bằng dải phân cách bê tông cố định. Điều này khiến cho rất nhiều tài xế bức xúc, phản đối. “Tại ngã 3 giao giữa cầu Phú Long và Quốc lộ 13 không hề có bất kỳ 1 biển cấm rẽ trái, từ xe máy đến ô tô, xe ben, container thi nhau rẽ trái để vào TP Thủ Dầu Một. Các xe này sẽ đối đầu trực diện với xe khác vừa ra khỏi trạm thu phí trong làn từ Thủ Dầu Một về TP.HCM. Điều này theo luật giao thông là không đúng vì các xe từ cầu Phú Long ra đang chạy ngược chiều, vi phạm giao thông.

Nhưng lỗi không phải do các tài xế mà vì cách phân luồng giao thông và vị trí đặt trạm thu phí quá kỳ lạ. Có phải chủ đầu tư BOT đang tự đặt luật giao thông riêng nhằm mục đích tận thu hay không thì chúng tôi không thể biết”, anh Nguyễn Thanh Hải (ngụ phường Lái Thiêu, thị xã Thuận An, tỉnh Bình Dương) bức xúc.

Phân luồng giao thông kỳ lạ, làn đường 1 chiều biến thành 2 chiều.

 

Theo quan sát của PV báo Dân Sinh, giao thông qua khu vực này hết sức hỗn loạn, nhất là vào những giờ cao điểm xe cộ đi lại tấp nập, xe chạy ngược, xe chạy xuôi trong cùng 1 làn đường khiến bất cứ tài xế, người tham gia giao thông nào cũng phải lo lắng.

Nhiều tài xế khác cũng cho rằng việc đặt trạm thu phí để “tận thu” như cách chủ đầu tư Quốc lộ 13 đang làm sẽ khiến tính mạng, tài sản của người dân sống quanh khu vực cũng như những người tham gia giao thông qua đây bị đe dọa đến tính mạng. “Chủ đầu tư chấp nhận cho các phương tiện từ cầu Phú Long ra đi ngược chiều, vậy nếu xảy ra tai nạn thì cũng tự tài xế chịu chứ ai chịu.”, anh Nguyễn Thanh Hải (phường Lái Thiêu, thị xã Thuận An, tỉnh Bình Dương) nói thêm. Điều đáng quan tâm, dù chính quyền địa phương có biết về những bất cập này, nhưng không có biện pháp nào để khắc phục, xử lý.

Liên quan đến vấn đề này, ông Nguyễn Thanh Thuận – Trưởng phòng Quản lý kết cấu hạ tầng và An toàn giao thông Sở Giao thông - Vận tải cho biết: “Qua ý kiến của PV sở vận tải ghi nhận phản ánh trên là có thật. Viêc đi lại của bà con trong khu vực gần trạm BOT quốc lộ 13 còn gặp nhiều khó khăn nên Sở GTVT và UBND tỉnh đang cố gắng theo dõi để phân luồng để đảm bảo tốt cho người dân.

Tất cả các xe ô tô đi qua khu vực "ngã ba tử thần" đều bị thu phí triệt để.

 

Sắp tới đơn vị sẽ tăng cường kết hợp với các cơ quan liên quan để giám sát, phân luồng giao thông khu vực trên để giảm tình trạng ùn tắc, hỗn loạn giao thông và hạn chế sự tiềm ẩn tai nạn giao thông ở khu vực này, nhất là vào những giờ cao điểm.

Việc đặt trạm thu phí này dựa trên cơ sở hợp đồng số 89 ngày 14/3/2002 được ký kết giữa UBND tỉnh Bình Dương với Tổng Công ty Đầu tư và Phát triển Công nghiệp TNHH MTV - Becamex IDC (chủ đầu tư). Để tạo điều kiện thuận lợi cho người dân tại công văn số 3725 ngày 9/12/2011 UBND tỉnh đã đề nghị chủ đầu tư không thu phí các trường hợp cá nhân, tổ chức sống trên phường Lái Thiêu, thị xã Thuận An.

Để tổ chức phân luồng giao thông hợp lý không để tình trạng hỗn loạn giao thông xẩy ra, Sở GTVT đang tham mưu với UBND tỉnh Bình Dương và sắp tới sẽ đầu tư nâng cấp quốc lộ đồng thời sẽ di dời các trạm thu phí này để bố trí lại hợp lý hơn”.

XUÂN TRƯỜNG

CÙNG CHUYÊN MỤC
Xem theo ngày
Tin nên đọc
Báo dân sinh
Báo dân sinh
Báo dân sinh