THỨ NĂM, NGÀY 19 THÁNG 09 NĂM 2024 09:04

TP.Hồ Chí Minh: Phẫu thuật cứu sống hai chị em ruột bị bệnh tim bẩm sinh hiếm gặp

 Hai chị em ruột bị bệnh tim bẩm sinh phức tạp vừa được các bác sĩ Bệnh viện Nhi Đồng 1 phẫu thuật thành công. Hiện tình trạng sức khỏe của cả hai chị em đã cải thiện, dấu hiệu hồ phục rất tích cực sau phẫu thuật.

Sáng 30/10, thông tin từ Bệnh viện Nhi Đồng 1, cho biết, các bác sĩ của bệnh viện vừa phẫu thuật thành công 2 ca bệnh tim bẩm sinh phức tạp.

Bé Nhi đang hồi phục tích cực sau phẫu thuật tim (ảnh/LH)

Đó là bệnh nhi Nguyễn Thị Ngọc Nhi (5 tháng tuổi) và bệnh nhi Nguyễn Thị Ngọc Thảo (Sinh năm 2014). Đây là 2 chị em ruột trong một gia đình ở Long An.

Theo thông tin từ bệnh viện, bé Nhi nhập viện ngày 16/8 - thời điểm này bé Nhi mới được 2,5 tháng tuổi trong tình trạng viêm phổi nặng, suy tim, sốt, tím tái, độ bão hòa oxy trong máu 92% (bình thường là 98-100%).

Ngay khi nhập viện, bé Nhi được các bác sĩ bệnh viện điều trị tích cực và làm các xét nghiệm để chuẩn đoán bệnh. Theo kết quả chuẩn đoán, bé Nhi bị thông liên thất lỗ lớn kèm thiểu sản nặng cung động mạch chủ, hẹp van động mạch chủ và cao áp phổi nặng. Bé được chuẩn đoán xếp mổ nhưng tình trạng viêm phổi và suy tim không cải thiện.

Đến ngày 16/9, tình trạng suy hô hấp nặng dần và  bé Nhi phải đặt nội khí quản giúp thở và chuyển sang khoa Hồi sức tích cực chống độc để thở máy và điều trị suy tim. Sau thời gian điều trị tích cực với nhiều lần hội chẩn và thay đổi kế hoạch điều trị thích hợp trong từng giai đoạn, tình trạng sức khỏe của bé Nhi được cải thiện. Cơ hội cứu sống đã đến và bé Nhi được dự kiến phẫu thuật vào ngày 21/10.

Tuy nhiên, trong thời gian bé Nhi đang điều trị tại bệnh viện bé Thảo bị sốt phát ban kèm tím tái và được đưa đến khám tại bệnh viện. Qua khám, xét, chuẩn đoán bệnh bé Thảo cũng bị bệnh tim bẩm sinh phức tạp không kém em gái của mình. Bé Thảo bị thiểu sản toàn bộ tim phải và chỉ sống nhờ vào ống động mạnh cung cấp một phần máu lên phổi.

Trong ngày dự kiến phẫu thuật cho bé Nhi (ngày 21/9) thì bé Thảo có dấu hiệu trở bệnh nặng, do đó đước các bác sĩ quyết định phẫu thuật trước. Sau khi phẫu thuật, hiện sức khỏe bé Thảo đã hồi phục rất tích cực. Ngày 28/9, bé Nhi cũng đã được phẫu thuật, sau phẫu thuật tình trạng viêm phổi và suy tim được cải thiện rõ rệt. Ngày hôm nay, bé Nhi được rút ống nội khí quản.

“Về bệnh tim bẩm sinh của bé Thảo và bé Nhi đều thuộc dạng rất phức tạp và các bé phải trải qua nhiều lần phẫu thuật nữa trong tương lai. Nếu được theo dõi tích cực và can thiệp đúng thời điểm, chúng ta có thể trả về xã hội những em bé bình thường dẫu biết rằng đó là cả một quá trình dài với rất nhiều tốn kém…” - BS Nguyễn Đức Tuấn, Phó Trưởng phòng Kế hoạch Tổng Hợp, Bệnh viện Nhi Đồng 1, cho biết.

LÊ HOÀNG/Lao động và Xã hội

CÙNG CHUYÊN MỤC
Xem theo ngày
Tin nên đọc
Báo dân sinh
Báo dân sinh
Báo dân sinh