THỨ SÁU, NGÀY 20 THÁNG 09 NĂM 2024 09:47

Hy hữu ca phẫu thuật cho Mẹ VNAH 101 tuổi

 

Trước đó, Mẹ Việt Nam Anh hùng Lâm Thị Chinh,sinh năm 1914, quê ở Đồng Tháp, nhập viện ngày 22/7, trong tình trạng mắt sưng và lồi to. Theo như người thân kể lại, cách đây 4 năm, cụ có triệu chứng sưng góc mắt, khối u ngày càng càng to, đẩy lồi mắt ra ngoài, thị lực giảm dần cho đến lúc không nhìn thấy, kèm theo chứng nhức đầu nhè nhẹ theo từng đợt. Cụ đã được chuyên khoa mắt của Bệnh viện Đa khoa tỉnh Đồng Tháp chẩn đoán là là u bạch mạch nhưng không xử lý được do tuổi quá cao.

 

Theo bác sĩ Nguyễn Minh Hảo Hớn, phẫu thuật viên thực hiện ca mổ ngày 23/7 cho biết, khối u nhầy kích thước 5 x 5cm có dấu hiệu nhiễm trùng, đã được dẫn lưu ra ngoài, nếu không chữa trị kịp thời sẽ xâm lấn vào vùng não, gây viêm và đe dọa tới tính mạng. Điều may mắn là các xét nghiệm nội khoa ở cụ bà cho kết quả tốt, đáp ứng được yêu cầu để thực hiện phẫu thuật, đặc biệt là khâu gây mê. Sau phẫu thuật kéo dài 45 phút, kết quả rất khả quan, khối u đã xẹp, cụ bà tỉnh táo nói chuyện và ăn uống bình thường.

Phim chụp X quang khối u nhầy mũi xoang của cụ bà Lâm Thị Chinh

Theo thống kê của bệnh viện Tai Mũi Họng TP.Hồ Chí Minh, u nhầy mũi xoang là một căn bệnh khá hiếm, dễ chẩn đoán nhầm lẫn với các bệnh về mắt. Trong 3 năm qua, bệnh viện chỉ tiếp nhận và điều trị cho khoảng 36 người. Tuy nhiên đối với bệnh nhân ở tuổi 101, đây là ca đầu tiên trong lịch sử điều trị ở bệnh viện.

BS.Trần Phạm Chung Thủy (giữa)  bệnh viện cùng ê kíp phẫu thuật thăm hỏi cụ Chinh.

Bác sĩ Trần Phạm Chung Thủy Giám, đốc bệnh viện chia sẻ: “Tập thể bệnh viện rất vui khi tiếp nhận và  thực hiện thành công ca phẫu thuật cho cụ bà cao tuổi, đặc biệt lại là bà mẹ Việt Nam anh hùng, đã có nhiều mất mát chiến tranh. Do đây là trường hợp đặt biệt, vì vậy tất cả chi phí thực hiện phẫu thuật cũng như điều trị sẽ được bảo hiểm y tế và bệnh viện đồng chi trả”.

Đào Hùng

CÙNG CHUYÊN MỤC
Xem theo ngày
Báo dân sinh
Báo dân sinh
Báo dân sinh