THỨ SÁU, NGÀY 20 THÁNG 09 NĂM 2024 04:21

TP.HCM: Triệt phá 3 băng nhóm giang hồ cho vay nặng lãi

Các băng nhóm nói trên do Hoàng Quốc Tuấn, Nguyễn Huy Long và Nguyễn Khắc Đức cầm đầu, đều là dân anh chị “số má”, thậm chí là tội phạm có tiền án, từ các tỉnh phía Bắc vào TP.HCM để tổ chức hoạt động. Theo nhận xét của cơ quan chức năng, điểm khác biệt so với các băng giang hồ “gốc Nam” là những tay cầm đầu vừa bị bắt đều tỏ ra rất am hiểu luật pháp, nên cách thức hoạt động rất “kín kẽ”, khiến cho việc thu thập, xác minh chứng cứ của cơ quan chức năng gặp khó khăn, tốn nhiều thời gian.

Tang vật của một băng nhóm cho vay nặng lãi bị công an thu giữ

Được biết, đối tượng chính mà các băng nhóm cho vay lãi nặng nhắm tới là công nhân lao động. Cụ thể, khi khám xét nơi ở của băng nhóm cho vay do Nguyễn Khắc Đức cầm đầu, công an phát hiện hơn 100 bộ hồ sơ, kèm giấy tờ tùy thân của các công nhân đang làm việc tại Công ty Pouyuen (quận Bình Tân). Các nghi phạm này thừa nhận cho các công nhân vay ít nhất vài triệu đồng và cao nhất tới 20 triệu đồng/người.

Một số công nhân cho biết, do cuộc sống quá bức bách đã phải “vay nóng” của băng nhóm Hoàng Quốc Tuấn với lãi suất rất cao. Họ cho biết, việc vay tiền của các băng nhóm này khá dễ dàng nhanh chóng, nên không ít người khi làm ăn thua lỗ, gia đình có người mắc bệnh hiểm nghèo hoặc túng thiếu tiền chi tiêu đều vào trang mạng chovaytiennong24h, alovaytien, vaytragop24h, vaytiennongsaigon… để vay mượn.

Rất nhiều quảng cao cho vay tiền từ các băng nhóm cho vay nặng lãi được rải trong các khu dân cư, khu có nhiều công nhân lao động nghèo

Sau đó, họ được một số người của các băng nhóm đến tận nơi ở hướng dẫn làm thủ tục. Tất cả giấy tờ đều không thể hiện việc vay mượn tiền, mà được lập thành các loại giấy tờ mua bán tài sản có giá trị lớn, các thỏa thuận về lãi suất (phổ biến từ 10-15%/tháng) cũng được “ngụy trang” dưới các danh nghĩa “hợp pháp” khác nhau.

Những người vay tiền luôn bị một số đối tượng có bộ dạng dữ dằn “nhắc nhở” phải trả nợ đúng hạn. Nếu để quá hạn thì lập tức bị đe dọa, uy hiếp ngay tại nơi ở, thậm chí đe dọa sự an toàn của vợ con người vay nợ…

Giữa năm 2017, khi bị dồn đến đường cùng, một số người đã đến nhờ cơ quan báo chí tác động cơ quan chức năng để giúp họ thoát khỏi sự kiềm tỏa của những kẻ giang hồ máu lạnh. Sau khi thu thập đủ tài liệu, chuyên án mang bí số 118C được Công an quận Tân Phú triển khai.

Đến nay, đã có hơn 150 nạn nhân đến Công an quận Tân Phú trình báo, tố cáo 3 băng nhóm giang hồ nói trên cho vay nặng lãi, đe dọa, khủng bố tinh thần người vay.

Trước đó, đầu tháng 4/2018, Công an quận Tân Phú bắt 2 băng nhóm cho vay nặng lãi và đã khởi tố vụ án, khởi tố bị can, bắt tạm giam Trần Đình Cường (28 tuổi, quê Bắc Ninh) và Lê Văn Tư (28 tuổi, quê Hải Phòng) về hành vi cho vay nặng lãi.

Lê Văn Tư, kẻ cầm đầu một băng nhóm chuyên cho vay nặng lãi khét tiếng một thời ở khu vực Tân Phú, TP.HCM

Thượng tá Tăng Châu Long - Phó Trưởng Công an quận Tân Phú cho hay, từ vụ việc này, thời gian tới, cơ quan điều tra Công an quận Tân Phú sẽ phối hợp các đơn vị khác mở rộng chuyên án cho vay nặng lãi đến những khu vực tập trung nhiều công nhân, người lao động, như các công ty, nhà máy, điểm công nghiệp...

Ông Long cũng khuyến cáo “công nhân, người lao động tuyệt đối không tin, cũng như không vay tiền ở những đối tượng cho vay nặng lãi vì sẽ sập bẫy “tín dụng đen”, bị chủ nợ đe dọa, uy hiếp, bản thân và gia đình có thể gặp nguy hiểm”.

Nói về vấn đề này, Thiếu tướng Phan Anh Minh, Phó giám đốc Công an TP.HCM, cho rằng, đây là hành vi phạm tội nghiêm trọng, xảy ra ở nhiều địa phương, trong nhiều năm qua. Bởi hễ ra đường, đâu đâu cũng thấy, những bảng dán quảng cáo cho vay tiền của một số tổ chức “tín dụng đen”.

Những tờ quảng cáo với lời mời rất hấp dẫn như “cho vay tiền, nhanh gọn, không thế chấp”. Tuy nhiên, đây chỉ là lời bịp. Có những vụ việc cho vay nặng lãi, uy hiếp các con nợ nhưng chưa đến mức khởi tố hình sự, song khiến báo chí và người dân rất bức xúc. Vì thế, cơ quan bảo vệ pháp luật cần phải triệt phá các tổ chức này.

VH

CÙNG CHUYÊN MỤC
Xem theo ngày
Tin nên đọc
Báo dân sinh
Báo dân sinh
Báo dân sinh