THỨ SÁU, NGÀY 20 THÁNG 09 NĂM 2024 06:46

TP.Hồ Chí Minh sẽ hình thành 4 đô thị vệ tinh

 

Như vậy, trong tương lai TP.Hồ Chí Minh sẽ hình thành 4 đô thị khu vực, tương ứng với hướng Đông là Khu đô thị công nghiệp công nghệ cao (quận 9), hướng Nam là khu đô thị Cảng Hiệp Phước Nhà Bè, hướng Tây – Bắc là đô thị vệ tinh Tây Bắc Củ Chi, hướng Tây – Tây Nam là đô thị Tân Tạo – Tân Kiên, Bình Chánh.

TS Nguyễn Minh Hòa, Phó chủ tịch Hội quy hoạch và Phát triển đô thị TP cho rằng, TPHồ Chí Minh vẫn có sức hút mạnh mẽ về việc làm cũng như định cư và việc dân số vẫn tập trung ở một số khu vực gây quá tải cục bộ lên hạ tầng kỹ thuật và hạ tầng xã hội thành phố. Vì vậy, thành phố cần gắn công tác quy hoạch với tái cấu trúc và phân bổ dân cư, xây dựng chiến lược giảm tải cho khu vực trung tâm và cần thu hút dân cư ở những khu vực mới để giảm tải những khu vực đang quá tải.

TP.Hồ Chí Minh đưa ra giải pháp giãn dân theo hướng xây dựng các đô thị vệ tinh (Ảnh Hoàng Thạch Vân)

Một số giải pháp giãn dân được ông Hòa đưa ra là, không xây dựng cao ốc ở khu trung tâm, khuyến khích các nhà đầu tư xây dựng các khu dân cư mới ở phía Đông - Bắc, Tây - Bắc và phía Nam với hạ tầng kỹ thuật hiện đại, có khả năng chia sẻ với quận 1 và quận 3.

Trong thời gian tới, thành phố sẽ tập trung thu hút mọi nguồn lực trong và ngoài nước cho việc đầu tư xây dựng đồng bộ hệ thống tầng đô thị; giải quyết cơ bản tình trạng ùn tắc giao thông, ngập úng; tăng cường quản lý vả bảo vệ môi trường, chủ động thích ứng, hạn chế tác hại biến đổi khí hậu, nước biển dâng; tổ chức lại đời sống dân cư đồng thời với việc quy hoạch, đầu tư xây dựng các khu đô thị vệ tinh theo hướng văn minh, hiện đại, nghĩa tình.

Đinh Hoa/Lao động và Xã hội

CÙNG CHUYÊN MỤC
Xem theo ngày
Tin nên đọc
Báo dân sinh
Báo dân sinh
Báo dân sinh