THỨ SÁU, NGÀY 20 THÁNG 09 NĂM 2024 05:00

TP.HCM: Năm 2019, tạo nhiều đột phá trong cải cách hành chính

 

Sau 2,5 ngày làm việc, trưa ngày 1/12, Hội nghị lần thứ 22 Ban Chấp hành Đảng bộ TPHCM khóa X đã bế mạc.

Phát biểu bế mạc, đồng chí Nguyễn Thiện Nhân, Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Thành ủy TPHCM, nhận xét cải cách hành chính hiện vẫn là khâu yếu của TPHCM nên cần phải có sự đột phá trong năm 2019.

Phát biểu kết luận hội nghị, đồng chí Nguyễn Thiện Nhân, Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Thành ủy TP Hồ Chí Minh cho biết: Năm 2018, TPHCM phải tiếp nhiều đoàn thanh tra, kiểm tra, làm ảnh hưởng đến tâm lý của cán bộ, đảng viên. Cùng đó, TPHCM gặp khó khăn về nguồn lực, nhất là về vốn, nhưng hệ thống chính trị của thành phố đã có nhiều nỗ lực và đạt được nhiều kết quả đáng ghi nhận.

 Cụ thể, trong 20 chỉ tiêu về kinh tế - xã hội của năm 2018, có 17 chỉ tiêu đạt và vượt kế hoạch (có 2 chỉ tiêu vượt mức bình quân 5 năm), 2 chỉ tiêu đạt mức thấp và 1 chỉ tiêu (về cải cách hành chính) chưa đạt. Trong đó, TPHCM đạt mức tăng trưởng 8,3% theo kế hoạch, đảm bảo vai trò đầu tàu của cả nước.

Bí thư Thành ủy TP Hồ Chí Minh Nguyễn Thiện Nhân phát biểu kết luận hội nghị.


Đặc biệt, trong năm TP.HCM đã thu hút được 7,07 tỷ USD vốn đầu tư nước ngoài, chiếm khoảng 22% cả nước. Như vậy, vốn đầu tư nước ngoài vào TPHCM tăng liên tục trong 3 năm, là dấu hiệu cho thấy môi trường đầu tư của TPHCM ngày càng tốt hơn. Có được kết quả này là thời gian qua, TPHCM tổ chức nhiều hoạt động như đối thoại với doanh nghiệp, nhà đầu tư nước ngoài, tổ chức các sự kiện để họ có thông tin, hiểu rõ hơn về TPHCM. Cùng đó, việc TP có những hoạt động hướng đến dài hạn như thực hiện đề án xây dựng TP thông minh gắn với hình thành khu đô thị sáng tạo, đã tạo niềm tin nhiều hơn đối với nhà đầu tư.

Bên cạnh những mặt tích cực đạt được,  Bí thư Thành ủy TP.HCM Nguyễn Thiện Nhân cũng đề cập đến hạn chế trong cải cách hành chính và nhận xét: “Cải cách hành chính liên quan đến người dân và doanh nghiệp, hiện vẫn là khâu yếu nhất, cần phải có sự đột phá trong năm 2019”. Từ đó, đồng chí cho biết, năm 2019 TP tập trung làm Năm cải cách hành chính, đẩy mạnh phong trào thi đua về giải pháp, sáng kiến hiệu quả vì người dân và doanh nghiệp.

Bí thư Thành ủy TPHCM Nguyễn Thiện Nhân nhấn mạnh, năm 2019 cải cách hành chính hiện là khâu yếu nhất của thành phố. Vì vậy, yêu cầu đặt ra là phải có đột phá về cải cách hành chính. Thành phố cần sử dụng nguồn lực hiện có như đất đai, con người, hội nhập..., qua đó, gia tăng nguồn lực thông qua xã hội hóa đầu tư, thu hút nguồn vốn ngoài ngân sách. Đồng chí Nguyễn Thiện Nhân đề nghị chủ đề công tác năm 2019 của thành phố là “Cải cách hành chính và đẩy mạnh thực hiện Nghị quyết số 54/2017/QH14, 50 năm thực hiện Di chúc Chủ tịch Hồ Chí Minh, hướng tới Đại hội Đại biểu Đảng bộ thành phố lần thứ XI. Xây dựng kế hoạch thực hiện thật tốt các giải pháp đảm bảo an dân, chăm lo nâng cao đời sống nhân dân; rà soát, sắp xếp, kiện toàn nhân sự, chuẩn bị chu đáo nhân sự Đại hội Đảng bộ các cấp.”

PHA LÊ

CÙNG CHUYÊN MỤC
Xem theo ngày
Tin nên đọc
Báo dân sinh
Báo dân sinh
Báo dân sinh