THỨ NĂM, NGÀY 19 THÁNG 09 NĂM 2024 08:09

TP.HCM: Hàng chục lãnh đạo, nhân viên tuyến Metro số 1 xin nghỉ việc

Dự án tuyến metro số 1 (Bến Thành - Suối Tiên) chính thức được khởi công từ tháng 3/2007, do Ban quản lý đường sắt đô thị TP.HCM làm chủ đầu tư, dự kiến hoàn thành và đưa vào hoạt động trong năm 2017, dự án có tổng chiều dài gẩn 20 km, với điểm khởi hành từ ga Bến thành đến ga Ba Son tại khu đô thị Vinhomes Golden River. Sau đó chạy dọc theo rạch Văn Thánh rồi đi ngang qua sông Sài Gòn rồi chạy dọc theo xa lộ Hà Nội và kết thúc tại ga Bến xe Miền Đông mới. Dự kiến tuyến số 1 sẽ được kéo dài từ ga Bến xe Miền Đông mới tới thị xã Dĩ An và thành phố Biên Hòa.

Theo kế hoạch, tuyến Metro số 1 sẽ hoàn thành đưa vào sử dụng năm 2017, nhưng đến nay đã “trễ hẹn”.

Công trình nhà ga trên tuyến metro số 1 vẫn chưa hoàn thành. (Ảnh: Xuân Trường).

Khó khăn về công tác nhân sự.

Thời gian gần đây dự án này gặp nhiều “lùm xùm” xoay quanh nguồn vốn, nhân sự…khiến dư luận quan tâm đến chất lượng cũng như tiến độ thi công công trình tuyến metro số 1.

Trong báo cáo gửi UBND TP.HCM mới đây, đơn vị này trình bày những khó khăn về công tác nhận sự. Cụ thể, Trong thời gian từ tháng 7/2016 đến 11/2018, Ban Quản lý đường sắt đô thị TP.HCM có tổng cộng 45/173 nhân sự nghỉ việc. Trong số đó 5 nhân sự là lãnh đạo các phòng ban, ngoài 3 người nghỉ do tinh giản biên chế thì 37 nhân sự còn lại đều là chuyên viên của đơn vị này.

Trước đó, năm 2017, ông Dương Hữu Hòa - Chủ tịch công đoàn Ban Quản lý đường sắt đô thị TP.HCM, giám đốc Ban Quản lý dự án 1 - cũng đã nộp đơn xin nghỉ việc vì lý do sức khỏe kém, cần đi chữa bệnh. Tuy nhiên, đơn này chưa được UBND TP.HCM chấp nhận nên ông này tiếp tục làm việc đến nay. Ông Phan Nhật Linh (Trưởng phòng kế hoạch - hợp đồng) cũng nộp đơn xin nghỉ việc ngày 25/10. Ông Linh sau đó tiếp tục nộp đơn xin đơn phương chấm dứt hợp đồng kể từ 31/12. Tính đến thời điểm hiện nay số nhân sự của ban này xin nghỉ việc về nhiều lý do khác nhau đã hơn 40 người.

Trước việc những khó khăn đang chồng chất chưa tìm ra phương án gải quyết, nay lại nhiều cán bộ chủ chốt xin nghỉ việc khiến người dân gặp nhiều khó khăn khi dự án thi công còn dang dở.

Ngày 4/1, ông Bùi Xuân Cường được điều động giữ chức Trưởng Ban Quản lý đường sắt đô thị TP.HCM, thay thế ông Lê Nguyễn Minh Quang.


Mới đây, Sáng 4/1, Chủ tịch UBND TP.HCM Nguyễn Thành Phong đã trao quyết định điều động ông Bùi Xuân Cường, Giám đốc Sở GTVT TP.HCM, giữ chức Trưởng Ban Quản lý đường sắt đô thị TP.HCM, thay thế ông Lê Nguyễn Minh Quang.

Ông Bùi Xuân Cường (SN 1975) là kỹ sư cầu đường, thạc sĩ kỹ thuật, thạc sĩ hành chính công. Tại buổi nhận quyết định bổ nhiệm ông Cường khẳng định, ông sẵn lòng chia sẻ khó khăn, gánh vác trọng trách được giao để góp phần xây dựng, phát triển TP.HCM…

Liệu dự án có hoàn thành đúng tiến độ?

Liên quan đến các tuyến metro, mới đây UBND TP.HCM đã có buổi làm việc với Ban QLĐSĐT, các sở, ngành, quận, huyện có liên quan về tiến độ thực hiện Dự án tuyến Metro số 1 (Bến Thành - Suối Tiên) và Dự án tuyến Metro số 2 (Bến Thành - Tham Lương).

TP.HCM đã đưa tuyến Metro số 1 vào danh mục “Công trình cấp bách thực hiện hoàn thành giai đoạn 2018 - 2020” kèm theo Quyết định 4341 về giảm ùn tắc giao thông… ban hành vào tháng 10/2018. Đồng thời trước đó, TP.HCM đã phải liên tục tạm ứng ngân sách để thanh toán cho nhà thầu thi công, nhằm bảo đảm tuyến Metro số 1 duy trì được tiến độ thi công, hoàn thành theo đúng kế hoạch…

Hiện tại dự án tuyến metro số 1 vẫn còn thi công dang dở. (Ảnh: Xuân Trường).


Theo ghi nhận của PV báo Dân Sinh hiện nay công trình metro số 1 (Bến Thành – Suối Tiên) về tiến độ thực hiện dự án, đến thời điểm này dự án chưa có dấu hiệu nào cho thấy sẽ hoàn thành đúng tiến độ, ngược lại nhiều thông tin cho biết dự án phải kéo dài do nhiều vướng mắc chưa thể hoàn thành theo kế hoạch.

Điều đáng nói dự án Metro số 1 (Bến Thành - Suối Tiên) đã khiến cho cuộc sống của những người dân, hộ kinh doanh buôn bán trên đường Lê Lợi, tuyến đường được đánh giá là “đất vàng”, đắc địa nổi bật nhất TP.HCM, lâm vào cảnh khốn khổ. Những hàng rào lô cốt của công trình chắn lối đi lại làm cho việc kinh doanh ế ẩm.

Công trình tuyến metro số 1 ở trung tâm quận 1 ảnh hưởng đến cuộc sống của người dân và du khách.

 

Ngoài ra việc thi công dự án cũng làm ảnh hưởng rất lớn đến giao thông đô thị và việc đi lại của người dân. Từ khi dự án dựng rào chắn để thi công, các tuyến đường lân cận như Nam Kỳ Khởi Nghĩa, Hàm Nghi, Hai Bà Trưng… trở nên quá tải khiến người dân khổ sở trong tình trạng kẹt xe, ùn ứ nghiêm trọng thường xuyên xảy ra. Đã “quá hẹn” so với kế hoạch nay lại “lùm xùm” về chất lượng, kỹ thuật, vốn và nhân lực… đã khiến người dân thất vọng về dự án này.

Cũng liên quan đến dự án tuyến metro số 1 này, Thanh tra TP vừa có kết luận chỉ ra những sai sót về tiến trình thực hiện dự án. Cụ thể, Thanh tra TP.HCM kết luận về việc thực hiện gói thầu CP1a (đoạn ngầm từ ga Bến Thành đến Nhà hát thành phố) thuộc tuyến metro số 1 (Bến Thành - Suối Tiên). Trong đó, Ban Quản lý đường sắt đô thị bị cho biết có "sai sót và vi phạm rất nghiêm trọng" khi thực hiện gói thầu, điều chỉnh thiết kế kỹ thuật khi chưa có sự đồng ý của cơ quan có thẩm quyền. Cụ thể, tường vây (có chức năng giữ ổn định hoặc chống thấm) đường hầm tuyến metro số 1 bị điều chỉnh độ dày từ 2 m xuống còn 1,5 m.

UBND TP.HCM đã chỉ đạo Sở Giao thông Vận tải phối hợp với chủ đầu tư là (Ban Quản lý đường sắt đô thị) thuê tư vấn độc lập tính toán lại. Theo đó, để đảm bảo an toàn cho công trình và công trình lân cận, giải pháp được đưa ra là phải tăng cường khung chống tường vây.

XUÂN TRƯỜNG

CÙNG CHUYÊN MỤC
Xem theo ngày
Tin nên đọc
Báo dân sinh
Báo dân sinh
Báo dân sinh