THỨ NĂM, NGÀY 19 THÁNG 09 NĂM 2024 07:54

TP.HCM: Giải ngân 494 tỷ đồng tiền trợ giá xe buýt cho 12 doanh nghiệp và hợp tác xã vận tải

Theo Trung tâm quản lý giao thông công cộng TP.HCM, khối lượng vận tải hành khách công cộng 6 tháng đầu năm của Thành phố xấp xỉ 304 triệu lượt và hoàn thành 46% kế hoạch cả năm. Trong năm 2019, TP. HCM đặt mục tiêu xe buýt sẽ vận chuyển 656 triệu lượt hành khách.

Trên địa bàn TP.HCM hiện có hơn 3.000 xe buýt hoạt động trên 200 tuyến (110 tuyến có trợ giá), đáp ứng được khoảng 10,7% nhu cầu đi lại của nhân dân. Mỗi năm chi ngân sách hơn 1.000 tỷ đồng để trợ giá cho loại vận tải công cộng.

Trong đợt giải ngân tiền trợ giá lần này, hợp tác xã vận tải 19/5 được thanh toán trợ giá nhiều nhất với số tiền gần 130 tỷ đồng. Đây là đơn vị vận hành các tuyến buýt có lưu lượng hành khách lớn.

TP.HCM giải ngân 494 tỷ đồng tiền trợ giá xe buýt cho 12 doanh nghiệp và hợp tác xã vận tải.

 

Liên quan đến vấn đề xe buýt trợ giá, trước đó, nhiều doanh nghiệp và hợp tác xã xe buýt liên tục kêu lỗ trong hoạt động vận chuyển hành khách, nguyên nhân do lượng hành khách đi xe buýt ngày một giảm.

Ông Nguyễn Văn Triệu - Chủ nhiệm HTX Vận tải 19/5 cho biết, tuyến buýt số 33 của HTX này có sản lượng bình quân đạt 59,5 khách/chuyến, giờ cao điểm khoảng 90 hành khách/chuyến. Doanh thu bán vé một năm khoảng 27,4 tỷ đồng. Tuy nhiên, riêng chi phí duy trì hoạt động tuyến chưa tính khấu hao đã khoảng 42,7 tỷ đồng/năm, tức HTX lỗ 15,3 tỷ đồng.

Ông Phùng Đăng Hải - Giám đốc Liên hiệp HTX Vận tải TP cho biết, đã báo cáo Sở GTVT về việc bắt đầu cắt bớt một số tuyến buýt hoạt động không hiệu quả từ ngày 15/10. Cũng theo ông Hải, nhiều xã viên đang chịu cảnh nợ nần, phải cầm cố nhà cửa, nếu càng tiếp tục chạy càng lỗ nặng thêm.

Để giải quyết một phần khó hăn cho doanh nghiệp và HTX, đầu tháng 5 vừa qua, Sở Giao thông vận tải quyết định điều chỉnh giá vé xe buýt áp dụng trên các tuyến có trợ giá. Cụ thể, 51 tuyến xe buýt có trợ giá sẽ được điều chỉnh khách nhau tùy theo tuyến đường. Nhóm tuyến có cự ly từ 15km trở xuống, giá vé giữ nguyên 5.000 đồng/lượt hành khách. Nhóm tuyến có cự ly từ 15km đến dưới 25km thì giá vé là 6.000 đồng/lượt hành khách (giá cũ là 5.000 đồng/vé). Nhóm tuyến có cự ly từ 25km trở lên, giá vé 7.000 đồng/lượt hành khách.

Riêng đối với các hành khách là học sinh, sinh viên giá vé đồng hạng là 3.000 đồng/lượt. Nhưng những hành khách à học sinh, sinh viên khi bước lên xe phải mang thẻ học sinh, sinh viên. Đối với các trường hợp chưa được cấp thẻ học sinh, sinh viên có thể xuất trình giấy tờ xác nhận mình là học sinh, sinh viên (có dán hình và có đóng dấu giáp lai của nhà trường).

Việc tăng thêm giá xe buýt 1.000 đồng/vé thì doanh thu từ dịch vụ công cộng xe buýt sẽ tăng lên, điều đó sẽ có thêm nguồn kinh phí để tân trang, sửa chữa và đầu tư trang thiết bị mới đảm bảo xe buýt chất lượng, phục vụ tốt hành khách…

XUÂN TRƯỜNG

CÙNG CHUYÊN MỤC
Xem theo ngày
Tin nên đọc
Báo dân sinh
Báo dân sinh
Báo dân sinh