THỨ NĂM, NGÀY 19 THÁNG 09 NĂM 2024 08:45

TP.Hồ Chí Minh: Ghi nhận 4 trường hợp nhiễm vi rút Zika

Vi rút Zika là nguyên nhân gây teo não ở trẻ em

Đến thời điểm này, cả nước đã ghi nhận 7 trường hợp nhiễm vi rút Zika, trong đó thành phố Hồ Chí Minh có 4 trường hợp, các địa phương Bình Dương, Khánh Hòa, Phú Yên mỗi tỉnh 1 ca bệnh. Bộ Y tế chính thức xác nhận Việt Nam là nước có sự lưu hành vi rút Zika, trong thời gian tới hệ thống giám sát dịch có thể sẽ tiếp tục phát hiện trường hợp nhiễm vi rút Zika tại cộng đồng.

Tại TP.Hồ Chí Minh, theo báo cáo của Viện Pasteur thành phố Hồ Chí Minh, đã phát hiện thêm 2 trường hợp mới nhiễm vi rút Zika tại thành phố Hồ Chí Minh trong thời gian gần đây. Trường hợp thứ nhất là bệnh nhân nữ 22 tuổi sống tại quận 2. Bệnh nhân khởi phát với triệu chứng phát ban, kèm theo sốt, đau khớp bàn tay, viêm kết mạc 2 mắt. Kết quả xét nghiệm dương tính với vi rút Zika. Trường hợp thứ hai là phụ nữ 43 tuổi sống tại quận 12, khởi phát với triệu chứng phát ban, sốt 39 độ C kèm theo đau cơ. Bệnh nhân cũng có kết quả dương tính với vi rút Zika sau khi xét nghiệm. Cả hai bệnh nhân trên đều không có tiền sử đi du lịch hoặc tiếp xúc với người bệnh, hiện đã ổn định và được theo dõi tại nhà, không có nguy cơ lây bệnh cho người khác.

Liên quan đến thông tin này, Sở Y tế TP.Hồ Chí Minh khuyến cáo người dân không nên quá hoang mang, lo lắng. Ngoài các biện pháp như điều tra dịch tễ, phun hoá chất diệt muỗi, lấy mẫu xét nghiệm phát hiện kịp thời ca bệnh, tư vấn cho người dân cách phòng ngừa, Sở Y tế thành phố kêu gọi người dân cần tích cực phối hợp với ngành y tế thực hiện các biện pháp diệt muỗi, phòng ngừa muỗi đốt và diệt lăng quăng để phòng bệnh, trong đó có cả vi rút Zika và sốt xuất huyết. Sở Y tế thành phố cũng đã lập danh sách và tư vấn phòng bệnh trực tiếp cho thai phụ trong phạm vi ổ dịch, khuyến cáo phụ nữ mang thai hạn chế để muỗi đốt, thường xuyên mặc quần áo dài tay, ngủ màn và thoa kem chống muỗi.

 Bộ Y tế hiện đang tiếp tục triển khai quyết liệt các biện pháp phòng chống dịch như: Tăng cường hoạt động Văn phòng đáp ứng dịch bệnh khẩn cấp, hướng dẫn, giám sát, lấy mẫu xét nghiệm, phát hiện sớm, xử trí kịp thời, đẩy mạnh công tác truyền thông, tổ chức chiến dịch diệt muỗi, lăng quăng phòng chống bệnh do vi rút Zika và sốt xuất huyết tại 63 tỉnh, thành phố trên cả nước. Mục tiêu của chiến dịch nhằm kêu gọi mỗi người dân, gia đình và cộng đồng cũng như các ban, ngành đoàn thể, tổ chức nêu cao vai trò trách nhiệm trong việc chủ động thực hiện các biện pháp phòng chống dịch bệnh bảo vệ sức khỏe bản thân, gia đình và cộng đồng.

ĐINH GIA

CÙNG CHUYÊN MỤC
Xem theo ngày
Tin nên đọc
Báo dân sinh
Báo dân sinh
Báo dân sinh