THỨ SÁU, NGÀY 20 THÁNG 09 NĂM 2024 05:32

Lãnh đạo TPHồ Chí Minh gặp gỡ các nhà khoa học, trí thức tiêu biểu

 

Buổi gặp gỡ nhằm ghi nhận, biểu dương những đóng góp của đội ngũ trí thức đối với sự phát triển của thành phố nói chung và lĩnh vực khoa học – kỹ thuật nói riêng trong 40 năm qua. Tham dự buổi gặp gỡ có ông Lê Thanh Hải, Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Thành ủy, ông Lê Hoàng Quân, Chủ tịch UBND cùng 350 nhà khoa học, tri thức tiêu biểu của thành phố.

Trong sự nghiệp xây dựng, bảo vệ và phát triển TPHồ Chí Minh, đội ngũ trí thức đã có nhiều đóng góp trực tiếp và rất quan trọng và qua đó, đội ngũ trí thức không ngừng lớn mạnh. Vào năm 1975 chỉ có 20.000 người, 10 năm sau tăng lên 50.000 người, đến 2008 đã trên 350.000 người, năm 2012 tăng lên trên 850.000 người. Đến nay đội ngũ trí thức thành phố trên 1.000.000 người với cơ cấu phong phú trên các lĩnh vực khoa học – công nghệ, khoa học xã hội và nhân văn, trong công tác lãnh đạo, quản lý, an ninh – quốc phòng với trình độ, chất lượng ngày càng cao.

Tại buổi gặp gỡ, đã có nhiều ý kiến đóng góp của các nhà khoa học, tri thức tiêu biểu để thành phố phát triển hơn. GS.TS Chu Phạm Ngọc Sơn, đại diện cho lĩnh vực khoa học công nghệ mong muốn TPHồ Chí Minh sẽ có chính sách và biện pháp tập hợp, liên kết chặt chẽ sản xuất với giáo dục đào tạo, nghiên cứu khoa học, một mắt xích không thể thiếu được trong xây dựng nền công nghiệp hiện đại, một nền khoa học công nghệ tiên tiến đặc thù nhằm phát huy tất cả những lợi thế sẵn có của thành phố.

GS.TS Phan Thanh Sơn Nam, Trường Đại học Bách khoa, đại diện trí thứ trẻ, mong muốn các cấp lãnh đạo có những chính sách thích hợp để thêm nhiều cán bộ trẻ của thành phố có điều kiện phát huy hết năng lực của mình trong hoạt động nghiên cứu khoa học. Họ có trình độ chuyên môn và có tâm huyết cống hiến, nếu được tạo điều kiện tốt, chắc chắn đóng góp của họ vào sự phát triển của TP nói riêng và sự phát triển của nền khoa học nước nhà nói chung sẽ không nhỏ. Anh chia sẻ: “Với truyền thống TPHồ Chí Minh luôn đi đầu trong công cuộc đổi mới, chúng tôi kỳ vọng rằng thành phố sẽ tiếp tục đi đầu cả nước trong việc đổi mới cơ chế quản lý khoa học công nghệ và quản lý tài chính, để tạo điều kiện thuận lợi cho các nhà khoa học trên địa bàn được toàn tâm toàn ý làm việc và cống hiến một cách hiệu quả nhất”.

Ghi nhận các ý kiến đóng góp của các nhà khoa học, tri thức tiêu biểu, ông Lê Thanh Hải  mong muốn và tin tưởng đội ngũ trí thức thành phố sẽ có nhiều sáng tạo mới, đóng góp thiết thực, hiệu quả hơn các giải pháp, giải quyết các vấn đề bức xúc trong xã hội,k thúc đẩy sự phát triển nhanh và bền vững của thành phố trong thời gian tới. Đặc biệt là thực hiện tốt việc đổi mới căn bản và toàn diện giáo dục – đào tạo, nâng cao chất lượng nguồn nhân lực; tích cực nghiên cứu đưa tiến bộ khoa học – công nghệ vào phát triển sản xuất kinh doanh, đóng góp vào sự tăng trưởng của thành phố, nâng cao đời sống của nhân dân. 

Vũ Đình

CÙNG CHUYÊN MỤC
Xem theo ngày
Báo dân sinh
Báo dân sinh
Báo dân sinh