THỨ SÁU, NGÀY 20 THÁNG 09 NĂM 2024 07:59

TP.HCM: Chợ lá dong hơn nửa thế kỷ có gì đặc biệt vào những ngày giáp Tết

 

Cô Nguyễn Thị Hồng, người bán lá dong tại khu vực ngã tư Ông Tạ đã hơn 10 năm cho biết: Thương lái gom lá dong tại các nơi như huyện Hóc Môn, Củ Chi (TP.HCM) và các huyện Gia Kiệm, Thống Nhất, Tân Phú (Đồng Nai) và cả huyện Madagui, TP Bảo Lộc (Lâm Đồng) về bỏ mối lại cho chúng tôi bán lẻ lại cho người dân Sài Gòn mua về gói bánh chưng.

Thường thì lá dong trồng ở xứ lạnh như Bảo Lộc, Đà Lạt (Lâm Đồng) xanh tốt, rất đẹp, không bị cháy nên có giá cao nhất, bình quân từ 100.000 – 150.000 đồng/bó (50 lá), còn lại có giá khoảng 90.000 đồng/bó tùy theo lá tốt hay xấu mà có giá khác nhau; lạt để buộc bánh bán sỉ 5.000 đồng/bó còn bán lẻ 8.000 đồng/bó. Ngoài ra còn có các loại khuôn gói bánh giá từ 15.000 – 35.000 đồng/cái tùy theo kích cỡ. Cô Hồng cho biết.

 

Chợ lá dong khu vực ngã tư Ông Tạ

Theo những người dân ở đây cho biết, khu chợ phiên này chỉ nhóm họp duy nhất một lần trong năm khoảng từ 20 đến 28 tháng Chạp và bán suốt từ 5 giờ sáng cho đến tận khuya. Chợ lá dong ông Tạ đã có từ trước năm 1975, mỗi năm chỉ hoạt động vào những ngày giáp Tết, hầu hết những ai là người Sài Gòn đều biết đến khu chợ phiên này.

 

Người bán từ lúc 5 giờ sáng đến khuya

 

Để có lá dong bán vào dịp Tết, các thương lái tất bật đến nhiều địa phương gom hàng. Các vườn dong ở huyện Thống Nhất (Đồng Nai) – là một trong những nơi cung cấp nguồn lá dong cho tỉnh Đồng Nai và TP.HCM đều đã được các thương lái đặt hàng. Tuy nhiên, việc thu hoach lá phải do chủ vườn thuê nhân công. Điều này khiến các chủ vườn rất lo lắng vì rất khó để kiếm được nhân công trong thời điểm này, nếu có thì giá thuê cũng cao hơn rất nhiều so với ngày thường.

 

Người dân thu hoạch lá dong tại Đồng Nai

 

Ông Phan Văn Mạnh, chủ vườn dong tại Gia Kiệm cho biết: Nhà tôi có vườn dong rộng trên 3.000 m2, hàng năm cứ vào độ khoảng 20 Tết là tôi thuê nhân công chặt để thương lái tới gom đưa đi các tỉnh tiêu thụ. Năm nay tôi thuê hơn 20 người chặt vác, lựa lá. Giá thuê khoảng từ 200.000-350.000 đồng mỗi người một ngày. Sau khi trừ các chi phí chăm sóc, thuê nhân công, gia đình tôi lãi trên 60 triệu đồng trên một vụ thu hoạch.

 

Lá dong có giá bán trung bình từ 100.000 - 150.000/bó

 

Theo người dân ở Đồng Nai, thời tiết cuối năm ở địa phương khá thuận lợi, nắng vừa nên dong phát triển lá mạnh, ít bị cháy quắt hay sâu bệnh. Do vậy, nguồn lá gói bánh Tết được các thương lái ở khắp nơi như Bình Dương, TP.HCM, Bà Rịa - Vũng Tàu tìm về thu mua. Sau khi thu hoạch, nông dân phân loại lá và bán ra thị trường. Mỗi lá lớn có bề rộng 30 cm được bán với giá từ 1.000 đến 1.500 đồng, các loại lá trung, lá chân, bán với giá 700- 900 đồng.

 

Chợ lá dong có từ năm 1975

 

Lá dong trồng không tốn nhiều công chăm sóc lẫn chi phí nhưng mang lại nguồn thu nhập tương đối khá vào dịp cuối năm, giúp cho người dân có tiền lo một cái tết sung túc và đầm ấm.

 

PHA LÊ

CÙNG CHUYÊN MỤC
Xem theo ngày
Tin nên đọc
Báo dân sinh
Báo dân sinh
Báo dân sinh